ข่าว ถ้ำหลวง

ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น สิ่งที่เราได้รู้จักมากขึ้น จากข่าว ถ้ำหลวง เด็กหาย 13 คน

Home / เรื่องทั่วไป / ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น สิ่งที่เราได้รู้จักมากขึ้น จากข่าว ถ้ำหลวง เด็กหาย 13 คน

นับจากวันที่ 23 มิ.ย. 2561 ที่มีข่าวว่าน้องๆ เริ่มหายไปในถ้ำหลวง และวันนั้นเองตอน 1 ทุ่มก็มีคนออกตามหา หลังจากที่ตามข่าวมาได้ 7 วัน เราเลยขอนำเสนอประเด็นความน่าสนใจในเหตุการณ์นี้มาไว้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน *** บางอย่างหลายคนอาจจะเห็นจนชินตา แต่ก็ทว่าอาจจะกลายเป็นสิ่งแปลกใหม่ของอีกหลายคน

สิ่งที่เราได้รู้จักมากขึ้น #ถ้ำหลวง

การทำงานของหน่วยงานต่างๆ

หน่วยงาน บุคคลที่เกี่ยวข้อง

Link – รวมรายชื่อหน่วยงาน ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

Link – รวมที่สุดแห่งน้ำใจ ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่เข้าช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

เราได้รู้จักกับ หน่วย SEAL

ที่หลายคนบอก ในไทยไม่มีจริง

หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม

Link – ทำความรู้จัก หน่วย SEAL | มนุษย์กบพันธุ์ดุ กับการฝึกสุดโหด หน่วยซีล

Link – ฝึกยากขนาดไหน? 3 หลักสูตรหน่วยรบพิเศษของไทย กว่าจะมาเป็นนักรบผู้แข็งแกร่ง

มนุษย์กบพร้อมดำ อาวุธ…. มาเต็มสตีม

C130 กองทัพอากาศลำเลียงอุปกรณ์ดำน้ำมาส่ง ประกอบด้วย 1.ขวดอากาศ 331 ขวด 2.สายปรับกำลังดัน 117 เส้น 3.แพ็คหลัง 101 แพ็ค 4.BCD 25 ตัว 5.เข็มขัดตะกั่ว 10 เส้น ตะกั่ว 20ก้อน 6. เครื่องอัดอากาศ เคลื่อนที่ 4 เครื่อง 7.เครื่องถ่ายออกซิเจนเคลื่อนที่ 1 เครื่อง / ขอบคุณผู้มีจิตสาธารณะ บริษัท เชฟลอน(ประเทศไทย), บริษัท Sea World Diving . การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ภาพจาก Facebook : Thai NavySEAL

ความรวดเร็ว ในโซเชียล Twitter

เราพบกว่าการติดตามข่าวใน Twitter รวดเร็วมากสุดๆ ทั้งข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเฮฮา ข่าวเศร้า มนต์ดำ ไสยศาสตร์ วิทยาศาสตร์มากันครบ เราได้ข้อมูลความรู้ในด้านต่างๆ มากมายจริงๆ// twitter.com/hashtag/ถ้ำหลวง , และ Twitter.com/MThai ก็อัพเดทแทบทุกลมหายใจ

การลำเลียงอุปกรณ์ขึ้นไปบนเขา

เวลา 18.50 น. กองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินทหารบก ทำการลำเลียงเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อขุดเจาะโพรงถ้ำเหนือถ้ำหลวงใกล้พื้นที่ผาหมี ตามแนวปฎิบัติภารกิจเร่งด่วน ในค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดค้างภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย // ภาพ: วัชรชัย คล้ายพงษ์ ไทยรัฐ และ percen.malaysia

ความรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอด ในสถานะการณ์ต่างๆ

ผ้าห่มฉุกเฉิน Emergency foil space blankets

ขณะนี้มีนักดำน้ำทั้งมนุษย์กบหน่วยซีล, นักดำน้ำออสเตรเลีย, นักดำน้ำจากกู้ภัยอยุธยา รวม 25 คน ทำงานอยู่ภายในห้องโถง 3 เสื้อผ้าที่ใส่เปียกน้ำทั้งวัน ขณะนี้นักดำน้ำเริ่มรู้สึกหนาว ขอรับการสนับสนุน Emergency foil space blankets / 1 ก.ค. 61

ผ้าห่มฉุกเฉิน บางคนก็เรียกมันว่า ผ้าห่มอวกาศ เพราะมันมีที่มาที่ไปมาจากองค์การนาซ่า (NASA) ผู้พัฒนาและผลิตออกมาครั้งแรกในปี 1964 เพื่อใช้ในภารกิจบนยานอวกาศอะพอลโล่ โดยใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องแต่งกายนักบินเพื่อให้อุณหภูมิคงที่ ซึ่งทำจากพลาสติกแบบบางเคลือบฟิมล์อลูมิเนียม ซึ่งเป็นฉนวนกันรังสี ป้องกันการสูญเสียความร้อนในร่างกายได้ดี แล้วยังดัดแปลงเป็นผ้าปูนอนได้ด้วยนะ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พับเก็บง่าย สะดวกสบายในการพกพา ราคาประมาณ 200-400 บาท CR : www.pleplejung.com

โรงพยาบาล สนาม

ร.พ สนาม เป็นเต็นท์ใหม่ ซึ่งเป็นเต็นท์ได้ในระดับที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำห้องปลอดเชื้อ เพื่อการผ่าตัดได้ โดยมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่เป็นไปตามมาตรฐานการรักษา ห้องฉุกเฉินเคลื่อนที่นี้เพิ่งนำมาใช้ในภารกิจนี้เป็นภารกิจแรกครับ CR Tae The Monkey Fit

เราไม่เคยเป็นทหาร เราไม่รู้หรอกว่านอนกันแบบนี้ ..

ท.ทหารอดทน

นอนกันแบบนี้เลย

เห็นแล้วน้ำตาจะไหล สู้ๆ นะคะพี่ๆ ทุกคน CR : twitter.com/kangmieee

‏พลร่มนเรศวร

ถึงไม่มีใครเห็น แต่ผมเห็นนะครับ พี่ๆ จาก Rescue จาก พลร่มนเรศวร ทุ่มเทกับหารทำงานมาก ทำงานเป็นทีม แบกเป้หลายกิโล เดินทางไกล ทำงานหนักกว่าทีมผมหลายเท่า เจ้าหน้าที่ทุกคนเต็มที่กับการทำงานจริงๆ รู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้ร่วมทำงานด้วย CR maxneetro

แผนที่ต่างๆ

เราได้เห็นความช่วยเหลือ การทำภาพแผนที่ให้เห็นคนว่า ทำไมการช่วยเหลือถึงได้ยาวนานนั้น และสิ่งที่ต้องเจอในถ้ำ

นักสำรวจเปิดข้อมูล ‘ถ้ำหลวง’ แนะแนวทางการช่วยเหลือผู้สูญหาย

เครื่องสูบน้ำพญานาค หรือ ท่อซิ่ง – เทอร์โบเจ็ท

สูดได้ทั้งเศษดินโคลน เศษขยะต่างๆ เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ภาพจาก Tae_banban

ตำนาน ความเชื่อ

Link – ‘ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน’ ย้อนตำนาน หุบเขาแห่งรักที่แสนเศร้า : Travel.mthai.com

ตำนานที่ 3 เจ้าหญิงเมืองพุกามกรีธาทัพออกตามหาเจ้าชายที่นางรัก นางออกรบ และขยายอาณาเขตมาเรื่อยๆ จนมาถึง “เวียงสี่ทวง” จึงพบกับเจ้าชาย แต่ปรากฏว่าเจ้าชายหนีหายไปกับสาวสวยชาวเวียงนี้อีกครั้ง นางรู้สึกเศร้าสลดจนตรอมใจตาย ก่อนตายได้ตั้งจิตอธิษฐานให้ร่างของนางกลายเป็นเทือกเขา ที่ชาวบ้านพากันเรียกว่า “ดอยนางนอน” น้ำตาที่ไหลรินกลายเป็น “ขุนน้ำนางนอน” ส่วนไพร่พลของนางก็กลายมาเป็นชนเผ่าหลากชาติพันธุ์บนภูเขาแห่งนี้

ภาพ ถ้ำหลวงนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดย คุณสุพจน์ บูรณประภาพงศ์ > ดูภาพทั้งหมดในนี้

Link : ข้อมูลเกี่ยวกับ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ไม้ตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่ว

อาจารย์ ดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. เตรียมส่งนวัตกรรม “ไม้ตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่ว” ไม้ตรวจกระแสไฟฟ้ารั่วบนผิวน้ำความแม่นยำสูงฉบับพกพา จำนวน 50 ด้าม ที่มีตัวแสดงผลเป็นหลอดไฟ LED และลำโพง Buzzer ส่งสัญญาณไฟ และเสียงเตือนหากมีกระแสไฟรั่ว

คนเก่งน่าทึ่ง

หมอภาคย์ – พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ทหารคนแรก และคนเดียวของประเทศ ที่จบทุกหลักสูตรพิเศษ

กองทัพ คนเก่ง ถ้ำหลวง ทหาร หมอ ฮีโร่

หมอภาคย์ซึ่งจบหลักสูตร รบพิเศษ 3 เหล่าทัพ (มนุษย์กบ – รีคอน – คอมมานโด – ทหารเสือ – จู่โจม) ไปประจำที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อดำน้ำไปช่วยเหลือ 13 ชีวิต แบบฉุกเฉิน ท่านจะเข้าปฏิบัติภารกิจทันที โดยจะดำน้ำร่วมกับหน่วยซีลเพื่อเข้าไปปฐมพยาบาล เมื่อเจอทีมหมูป่า คาดว่าทั้ง 13 คน ร่างกายน่าจะอ่อนแอมาก

ผู้ว่าฯ เชียงราย ท่านไม่ธรรมดาเลย

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

โดยที่ท่านจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 4 ใบด้วยกัน ได้แก่ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2528) พร้อมทั้งยังได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน (2535) พ่วงด้วยปริญญาด้านนิติศาสตรบัณฑิต (2536) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2545) และรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2556)

ส่วนในระดับปริญญาโทท่านสำเร็จการศึกษาจาก Master of Science (Geodetic Science and Surveying), The Ohio State University (2531) ประเทศสหรัฐอเมริกา Link : ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมโยธา-ภูมิสารสนเทศ

ทีมกู้ภัยจีน

Link : ทีมกู้ภัยจีนบินด่วน! ขนอุปกรณ์ไฮเทค ช่วยค้นหาทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

การทำงานของการไฟฟ้าฯ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 01.00 น . จากการประชุมวางแผนของ กฟภ. ทีมชุดปฎิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ระหว่างพนักงานผู้ปฎิบัติงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในถ้ำฯ กับศูนย์อำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

จึงได้ติดตั้งระบบสื่อสาร ทวนสัญญาณ (Repeat) บริเวณปากถ้ำหลวงนางนอน ได้เมื่อ 03.30 น. (วันที่ 1 กรกฎาคม 2561) ส่งผลให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ได้สำเร็จ : News.MThai.com

รถรับส่งสื่อมวลชน

ผ่านไปกว่า 7 วัน … และวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ โดยการปิดจราจร ห้ามรถไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ทางเข้าดอยผาหมี ทางออกซอยขุนน้ำ บ้านจ้อง ตลอดเส้นทาง ไม่อนุญาตให้รถอื่นเข้า เพื่อเปิดทางให้รถแพทย์ พยาบาล เข้าออกพื้นที่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้เกี่ยวข้องสามารถนำรถไปจอดได้ที่ แม่สายการ์เด้นท์วิว

ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้ำหลวง (ศปก.ถ้ำหลวง) เปิดเผยว่า ได้จัดรถบริการรับ – ส่ง สำหรับบุคคลที่ต้องเข้าไปปฏิบัติภารกิจ ซึ่งทางขนส่งจังหวัดเชียงรายได้จัดรถบริการรับส่งตลอด 24 ชั่วโมง จำนวน 10 คัน เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นมา

Link : จัดรถรับส่งให้เจ้าหน้าที่ – สื่อมวลชน ที่ต้องเข้าไปปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง ไม่อนุญาตให้รถอื่นเข้า!

ความช่วยเหลือจากทุกที่

” รับซักผ้า……. ให้เจ้าหน้าที่ๆปฏิบัติภารกิจ ช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ”

จะมีโอกาสสักกี่ครั้งที่จะได้ ซักชุดทหาร สหรัฐ #ช่วยในสิ่งที่เราถนัด รับ 3 ทุ่ม ส่ง ตี 3 ขอบคุณกัลยาณมิตรทั้งหลาย

“สิ่งเล็กน้อย ที่เราทำให้คุณได้ เพื่อตอบแทนความช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้อาจเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณทำให้กับ เด็กไทยทั้ง 13 คน ที่ติดในถ้ำ แทนคำขอบคุณจากคนไทยทั้งประเทศค่ะ ขอบคุณค่ะ” // ที่มา facebook.com/fm91trafficpro

สุภาษิต

มือไม่พาย แต่อย่าเอาเท้าราน้ำ

หมายถึง คนที่ไม่ช่วยหลืองานส่วนรวม ไม่ให้ความร่วมมือ / บางคนนั่งเกรียนอยู่หน้าจอคอมพ์ จอมือถือ

ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย

บางความดี หากเด่นมากไป จะเป็นภัยกับคนที่ทำดี

บางคนก็ ปากว่าตาขยิบ

สิ่งที่เราได้รู้จักมากขึ้น

ท้ายนี้..

ฝากติดตามข้อมูลข่าวสารถ้ำหลวง และเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านที่ปฏิบัติงานในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะอยู่หน้างาน หรืออยู่ที่ตรงไหน ขอให้น้องๆ กลับคืนมาโดยปลอดภัย ขอให้ทีมงานทุกท่านปลอดภัยเช่นกันค่ะ / ขอบคุณทุกความช่วยเหลือ น้ำใจคนไทยเอ่อล้นจนไม่รู้จะสรรหาคำพูดใดมาพูดเลย // ติดตามข่าวที่อัพเดทไวสุดๆ ได้ที่ทวิตเตอร์ : MThai , Website MThai.com

บทความแนะนำ