SEAL ถ้ำหลวง ทหาร

ทำความรู้จัก หน่วย SEAL | มนุษย์กบพันธุ์ดุ กับการฝึกสุดโหด หน่วยซีล

Home / สาระความรู้ / ทำความรู้จัก หน่วย SEAL | มนุษย์กบพันธุ์ดุ กับการฝึกสุดโหด หน่วยซีล

หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าเมืองไทยเราก็มีหน่วย SEAL กับเขาเหมือนกัน เนื่องจากภารกิจที่พวกเขาทำส่วนใหญ่จะเป็นภารกิจลับ ทำให้พวกเราไม่เคยเห็นพวกเขาผ่านทางหน้าจอทีวีเท่าไหร่ และที่สำคัญพวกเขาจะไม่เปิดเผยชื่อเสียงหน้าตาให้คนได้รับรู้ วันนี้เราไม่ได้จะเอารูปพวกเขามาเปิดเผย แต่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับหน่วย SEAL ว่าจริง ๆ แล้ว เขาทำอะไรกัน แล้วต้องผ่านอะไรกันมาบ้าง ไปดูกันได้เลย

อยากเป็นหน่วย Seal ต้องทำยังไง? | หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กับการฝึกสุดโหด (น้ำ ฝั่ง ฟ้า)

ทำความรู้จักหน่วย SEAL

หน่วยซีล (SEAL) หรือหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม “มนุษย์กบ” คำว่า SEAL ในที่นี้ย่อมาจาก SEa – Air – Land ที่หมายถึงการปฏิบัติการได้ทั้งในทะเล บนบก และทางอากาศ   มีหัวใจหลักคือ “กำลังรบขนาดเล็ก ปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ และไม่ให้ข้าศึกรู้ตัว”

กำเนิดหน่วย SEAL

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งฝ่ายพันธมิตรและอักษะ ได้ส่งหน่วยรบพิเศษ ที่เป็นหน่วยรบขนาดเล็กที่ได้รับการฝึกอย่างหนัก ทำให้มีความสามารถเหนือกว่าทหารทั่วไป ให้เข้าไปทำลายกองทัพเรือ และสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งก็ได้สร้างความเสียหายแก่ฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปัจจุบัน รวมถึงในประเทศไทยด้วย

หน่วยซีล
ภาพจาก Facebook ThaiSEAL

ภารกิจหลัก

ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการก่อการร้ายสากล การปฏิบัติการด้านจิตวิทยา ดำเนินการทางด้านข่าวลับ การก่อวินาศกรรม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ค้นหาและทำลายวัตถุระเบิด ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล รวมถึงภารกิจพิเศษอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

กว่าจะมาเป็นหน่วย SEAL

ด้วยภารกิจที่หนักหนากว่าหน่วยอื่น ๆ แน่นอนว่าคนที่จะเข้ามาเป็นหน่วยซีลได้จะต้องผ่านการฝึกที่หนักหน่วง เรามาดูกันดีกว่าว่าพวกเขาจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรกันมาบ้าง

ร่างกายต้องแข็งแกร่ง

หลักสูตรการฝึกจะใช้เวลาทั้งสิ้น 7 – 8 เดือน แบ่งออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่

– การแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกการออกกำลังกายและการฝ่าอุปสรรคต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ โดยในช่วง 3 สัปดาห์แรกของการฝึกจะเป็นการแนะนำเรื่องการออกกำลังกายโดยใช้วิทยาศาตร์การกีฬา การวิ่ง ว่ายน้ำ แบกซุง พายเรื่อยาง แบกเป้ทราย ข้ามเครื่องกีดขวาง เป็นต้น

– การฝึกจริง ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

– การฝึกแบบเข้มข้น ที่ขึ้นชื่อว่า “สัปดาห์นรก” โดยใช้เวลา 120 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก

– การฝึกสอนยุทธวิธีต่าง ๆ ทั้งการดำน้ำ ยิงปืน ลาดตระเวน ระเบิดทำลาย

– การฝึกในสภาพจริง เข้าป่า ลงทะเล ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

แต่จิตใจสำคัญยิ่งกว่า

ที่เห็นว่าฝึกหนัก ๆ แบบนั้น หลายคนอาจจะเข้าใจว่า การฝึกของหน่วยซีลจะเน้นไปที่เรื่องความแข็งแหร่งของร่างกาย แต่จริง ๆ แล้วทุกขั้นตอนการฝึกจะเน้นเรื่องความแข็งแกร่งของจิตใจ ในสภาพแวดล้อมที่กดดันมาก ๆ

ภาพจาก Facebook ThaiSEAL

สัปดาห์นรก (Hell Week)

เมื่อพูดถึงหน่วยซีล หลายคนคงนึกถึง “สัปดาห์นรก” ฝึก 5 วันต่อเนื่อง 120 ชั่วโมง ไม่มีการหยุดพัก ไม่ต้องหลับต้องนอน พักได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ถ้าเกินจะถือว่าไม่ผ่านการฝึกทันที และสิ่งที่ทุกคนจะต้องผ่านให้ได้ก็อย่างเช่น นั่งแช่ในน้ำทะเลแช่น้ำแข็ง นั่งเฝ้าโลงศพทั้งคืนคนเดียว แบกท่อนซุง แบกเรือยาง และว่ายน้ำรอบเกาะโดยไม่ใช้มือ เป็นต้น ส่วนใครที่ไม่แข็งแกร่งพอ ไม่ว่าจะด้วยร่างกายหรือจิตใจ ก็สามารถยอมแพ้ได้ทุกเมื่อ เป็นไง นรกสมชื่อมั้ยล่ะ?

สารคดี หน่วยซีล

Navy Seal ฮูย่า… จะกู่ร้องให้ก้องทะเล 1

Navy Seal ฮูย่า… จะกู่ร้องให้ก้องทะเล 2

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า สำหรับหน่วย SEAL พวกเขาจะไม่เปิดเผยชื่อเสียงหน้าตาให้คนได้รับรู้ แต่วิ่งที่คนไทยกำลังทำกันอยู่ตอนนี้คือ คือ แชร์รูป แจกวาร์ปของพวกเขาอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง  ซึ่งอาจจะเป็นภัยต่อพวกเขาได้ ยังไงก็ฝากกันด้วยเด้อ แล้วก็อย่าลืมเป็นกำลังใจให้คนเหล่านี้ด้วยน้าา

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:  institutodeestrategiaThaiSEAL, sealthailand

Written by: Typrn

บทความแนะนำ