ขีดจำกัด ชีวิต วิธีเอาตัวรอด เคล็ดลับดีๆ

เคล็ดลับ 13 ข้อ เพื่อความปลอดภัยของชีวิต – ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์

Home / สาระความรู้ / เคล็ดลับ 13 ข้อ เพื่อความปลอดภัยของชีวิต – ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์

ชีวิตสั้น แต่รักฉันยาว.. เอ๊ะ ?!? ~♡ . ( ̄▽ ̄)~* นี่เหมือนจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจะสื่อในบทความนี้นะคะ ก็แหมนะเราต่างรู้ๆ กัน ว่า “ชีวิตน่ะไม่แน่ไม่นอน” หรือจะ “ชีวิตนี้สั้นจะตาย” หาความสุขใส่ตัวกันดีกว่า อะไรที่ไม่ค่อยดีต่อใจก็ปล่อยไป แต่อะไรที่ดีๆ อย่างที่เราจะแนะนำวันนี้ ควรอ่าน อยากให้อ่าน อ่านเถอะ แล้วจะดีกับเราเอง เพราะมันคือ Tips&Tricks ดีๆ ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์ ที่อาจจะช่วยเซฟชีวิตเราไว้ได้ไม่ยาก

Tips&Tricks ชีวิต – ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์

13 Simple facts that might save your life.

ร่างกายคนเรามีขีดจำกัด

ร่างกายคนเรามีขีดจำกัด ตามกฎเลข 3 นี้

โปรดจำไว้ว่า ร่างกายคนเรามีขีดจำกัด ตามกฎเลข 3 นี้ .. จากผลการศึกษาจำนวนมาก โดยเฉลี่ยพบว่า .. คนสามารถขาดอากาศหายใจได้ 3 นาที , สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้ายได้ 3 ชั่วโมง , อยู่ได้โดยขาดน้ำ 3 วัน , และอยู่ได้โดยไม่มีอาหารใน 3 สัปดาห์

อย่าใช้โทรศัพท์มือถือในขณะเดิน

นับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะใกล้ตัวมากทีเดียว แต่หลายคนก็ยังละเลยไม่ใส่ใจ .. ที่ปรึกษาเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย บอกว่า การเดินขณะใช้โทรศัพท์มือถือนั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายสมองของเราเป็นอย่างมาก เพราะการใช้มือถือและเดินไปด้วย มันจะทำให้คุณสูญเสียสมาธิในการเดิน รวมถึงตัดภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวคุณ พอคุณรู้ตัวอีกทีอาจจะได้รับอุบัติเหตุก็เป็นได้ .. สังเกตได้ไม่อยาก ที่เราเมื่อเราเดินและเล่นมือถือไปนานๆ เราอาจจะสมองเบลอไปสักพัก จำไม่ได้ว่าอยู่ที่ไหน ดังนั้น เลี่ยงได้ก็อยากให้เลี่ยงนะคะ

เรื่องของเครื่องบิน

สถิติในเหตุการณ์เครื่องบินตก

สถิติของนักวิจัยเกี่ยวกับเครื่องบินตก บอกว่า “80% เครื่องบินมักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างช่วงเวลาเหล่านี้ คือ 3 นาทีแรกหลังจากที่เครื่องขึ้น และ 8 นาทีก่อนเครื่องบินจะลง”  ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่ควรทำ คือ ระมัดระวัง ตั้งสติและตั้งใจฟังวิธีที่พนักงานบนเครื่องแนะนำหากเกิดเหตุฉุกเฉิน มองหาทางออกฉุกเฉินใกล้ตัวที่สุด เพราะเราไม่รู้จริงๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา / www.quora.com

อย่าขยายเสื้อชูชีพ ก่อนออกจากเครื่องบิน

ทำไมล่ะ การเตรียมพร้อมก่อนออกข้างนอกเป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอ? .. นั่นเพราะผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอากาศบอกว่า “หากคุณขยายเสื้อชูชีวิตก่อนเครื่องบินตกและจมลงน้ำ มันจะทำให้ตัวคุณลอยขึ้นไปชนเพดานห้องโดยสาร โดยไม่สามารถช่วยเหลือหรือย้ายตัวคุณออกมากจากเครื่องได้ สิ่งที่ถูกต้องที่จะทำ คือการหายใจเข้าลึกๆ ตั้งสติและว่ายน้ำออกมาจากเครื่องบิน ในขณะที่เสื้อชูชีพของคุณยังคงฟีบอยู่ และหลังจากที่คุณออกมาจากเครื่องได้แล้ว คุณถึงควรจะเป่าหรือเสื้อชูชีพให้พองขึ้น”

เรื่องของไฟ

กฎพื้นฐานในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้

ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์

การสังเกตุทางออกฉุกเฉินในอาคาร เวลาที่คุณต้องเดินทางไปที่ใดก็ตาม วิธีนี้สิ่งที่จะช่วยตัวเองได้ดีที่สุด เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตนี้ ฝึกให้เป็นนิสัยค่ะ แม้จะไม่อยากคิดถึงมัน เพราะไม่อยากให้มันเกิด แต่เราต้องอยู่กับสติและความเป็นจริงให้มากที่สุด เพื่อชีวิตเราจะได้ปลอดภัย

เหตุการณ์ไฟไหม้ ให้ก้มต่ำ

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า “สิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมากนั้นคือ ในช่วงไฟไหม้จะทำให้เกิดควัน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ไม่เผาไหม้ ออกมาจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมควันพิษ พยายามคลานหรือหมอบลงที่ต่ำๆ ไว้เท่าที่จะเป็นไปได้ หาผ้าชุ่มน้ำมาปิดปากและจมูกไว้เพื่อช่วยหายใจ”

วิธีดับเปลวไฟ บนกระทะ

เมื่อเกิดไฟไหม้บนกระทะ สิ่งที่ควรทำคือ การครอบด้วยฝาครอบที่กระทะนั้น เพื่อตัดออกซิเจน ซึ่งจะช่วยดับไฟได้ง่ายที่สุด

ไม่ควรใช้น้ำดับไฟ บนกระทะที่ไหม้จากน้ำมันพืช เพราะน้ำจะลงไปอยู่ด้านล่างของกระทะ และยิ่งจะทำให้ไฟแรงขึ้น

เมื่อบาดเจ็บ

อย่าพยายาม เอามีดหรือวัตถุมีคมออกจากแผล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “คุณไม่ควรเอามีดหรือวัตถุมีคมอื่นๆ ออกจากแผลก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดออกมาไม่หยุด สิ่งที่คุณควรทำ คือ การพยายามทำให้เลือดออกน้อยที่สุด และหาผ้าพันบริเวณโดยรอบไม่ให้มีดขยับเขยื้อนมากไปกว่านี้ เพื่อรอความช่วยเหลือจากแพทย์ต่อไป”

การขอความช่วยเหลือ

ทางจิตวิทยาบอกไว้ว่า “การร้องขอความช่วยเหลือควรระบุคนใดคนหนึ่ง จะดีกว่าการตะโกนไปเรื่อยๆ เพราะมันจะมีโอกาสที่จะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วมากกว่าจากฝูงชน” หรือสิ่งที่หลายคนเคยได้ยินมาคือให้ตะโกนว่า “ไฟไหมมมม้” แทนตะโกนว่า “ช่วยด้วยยย” ก็น่าจะดีกว่าเช่นกันค่ะ

เสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับอากาศหนาว

ขีดจำกัดร่างกายมนุษย์

การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับอากาศหนาวนั้นโปรดจำไว้ว่า “เวลาที่ผิวคุณชื้น ความร้อนในตัวคุณจะคายเร็วขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพยายามทำให้ผิวของคุณแห้งให้นานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำด้วยผ้าขนสัตว์ เพราะเสื้อผ้าประเภทนี้จะช่วยดูดซับความชื้นดีกว่าผ้าฝ้ายและผ้าอื่นๆ” นั่นเลยเป็นเหตุผลว่า ทำไมเสื้อผ้าฝ้ายนิยมในบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนไง

พกยาแก้แพ้ติดกระเป๋าเสมอ

อาการแพ้ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเหลือตัวคุณเองได้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นถ้าคุณกำลังวางแผนว่าจะไปตั้งแคมป์ หรือเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางไกล คุณก็ควรต้องพกยาแก้แพ้เผื่อฉุกเฉินไว้ด้วย (รวมถึงยาประจำตัวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้านด้วยนะคะ)

เอกสารที่จำเป็นที่ควรมีติดตัว

เอกสารที่จำเป็นที่ควรมีติดตัว

พกสิ่งที่ระบุตัวตนเอาไว้ติดตัวเสมอ

สิ่งที่ว่านี้ อาจจะเป็นเอกสารหรือข้อมูลที่เก็บไว้ในมือถือเรา ได้แก่ บัตรประชาชน ใบขับขี่ รายชื่อผู้ติดต่อ เอกสารข้อมูลทางการแพทย์ (กรุ๊ปเลือด อาการแพ้ แพทย์ประจำตัว โรงพยาบาลประจำ) หมายเลขโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น เพราะวิธีนี้จะช่วยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ที่ไม่คาดฝัน เพื่อคนอื่นจะได้ดูรายละเอียดเหล่านี้และช่วยเหลือได้ทันและถูกต้อง

กระจกรถ

ใส่ใจการปรับกระจกรถยนต์ของเรา เพื่อให้แน่ใจว่า กระจกรถยนต์ที่เราปรับนั้นไม่ไปรบกวนเพื่อนร่วมเดินทางคันอื่นๆ อาทิ แสงจากกระจกสะท้อนไปรถคันอื่น ที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

สาระน่ารู้อื่นๆ เกี่ยว ขีดจำกัดของร่างกาย

ความร้อน

มนุษย์สามารถทนทานต่อความร้อนในร่างกายได้ไม่เกินระดับอุณหภูมิ 42 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าหากอุณหภูมิร่างกายขึ้นถึงระดับนี้แล้ว จะทำให้เกิดอาการของโรคลมแดด (Heat Stroke) ขั้นรุนแรงและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ผู้ใหญ่อาจอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนถึง 150 องศาเซลเซียส ได้นาน 10 นาที ขณะที่เด็กอาจเสียชีวิตเร็วกว่านั้น ถ้าติดอยู่ในรถที่มีอุณหภูมิ 50 องศา

ความเย็น

มนุษย์จะอยู่ในน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ได้ไม่เกิน 30 นาที ก่อนจะแข็งตาย ส่วนการใส่เสื้อชูชีพจะช่วยให้ร่างกายไม่เสียความร้อนเร็วเกินไป

อากาศ หายใจ

คนส่วนใหญ่จะหมดสติได้ เมื่อขึ้นไปอยู่บนเขาสูงระดับ 4500 เมตร เนื่องจากสภาพอากาศที่เบาบาง ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ยกเว้นพวกชาวเขาที่มีปอดใหญ่กว่าและมีเซลล์เม็ดเลือดแดงมากกว่า ช่วยในการรับออกซิเจนได้ดีกว่า

คนสามารถขาดอากาศหายใจได้ 3 นาที แต่หากได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี ก็อาจกลั้นหายใจได้นานสุด 11 นาที

มนุษย์ส่วนใหญ่ที่ดำน้ำโดยไม่ใช้อุปกรณ์ จะหมดสติภายใน 2 นาที ที่ระดับความลึก 18 เมตร ส่วนนักดำน้ำตัวเปล่าที่เก่งมากๆ อาจดำน้ำได้ลึกสุดถึง 86 เมตร

การเสียเลือด

คนเราอาจรอดตายได้ หากเสียเลือดไปร้อยละ 30 แต่หากเสียเลือดถึงร้อยละ 40 ก็จำเป็นต้องได้รับการให้เลือดอย่างทันที ก่อนจะเสียชีวิตเพราะอาการช็อคฉับพลัน

ขาดอาหาร

มนุษย์อยู่ได้โดยไม่มีอาหารใน 3 สัปดาห์

ขาดน้ำ

คนเราควรชดเชยน้ำอย่างน้อยราวหนึ่งลิตรหรือมากกว่านั้น สำหรับปริมาณน้ำที่สูญเสียในแต่ละวัน คนที่ขาดน้ำจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์

ที่มา www.brightside.me

บทความแนะนำ