ภัยพิบัติ วิธีเอาตัวรอด สึนามิ

5 เรื่องน่ารู้ คลื่นยักษ์สึนามิ และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์สึนามิ

Home / เรื่องทั่วไป / 5 เรื่องน่ารู้ คลื่นยักษ์สึนามิ และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์สึนามิ

สึนามิ เรียกได้ว่าเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงและน่ากลัว สร้างความเสียหายมากที่สุด จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา รวมถึงประเทศไทยเองที่เคยเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่เมื่อปี 2547 และล่าสุดสึนามิก็ได้ถล่มชายหาดประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผลพวงมาจาก แผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอก ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมที่ผ่านมา ลองไปรู้จักกับ คลื่นยักษ์สึนามิให้มากขึ้น กับ 5 เรื่องน่ารู้ คลื่นยักษ์สึนามิ และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดสึนามิ 

5 เรื่องน่ารู้ คลื่นยักษ์สึนามิ และวิธีเอาตัวรอด

สึนามิ (Tsunami) แปลว่า “คลื่นชายฝั่ง” (Harbor Wave)

หรือ “คลื่นที่ท่าเรือ” มีจุดกำเนิดในเขตทะเลลึก ซึ่งมักเกิดหลังแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ แผ่นดินไหวใต้ทะเล ภูเขาไฟระเบิด ดินถล่ม แผ่นดินทรุด หรืออุกกาบาตขนาดใหญ่ตกลงในทะเล

สึนามิมี 2 แบบ

แบบ local เกิดตามชายฝั่งที่มีแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ชึ้นไปและตื้นกว่า 10 กม. เปลือกโลกขยับตัวแบบไหนก็ได้

แบบ widespread เกิดกระจายไปหลายประเทศแบบปี 47 มาจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่า 7.0 ตื้นกว่า 10 กม. เปลือกโลกขยับในแนวตั้งเท่านั้น

สึนามิ เมื่อครั้ง 6,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช

สึนามิที่เกิดขึ้นในช่วง 6,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นคลื่นสึนามิใต้น้ำที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เกิดจากการเลื่อนตัวของชั้นหินที่เรียกว่า “Storegga Slide” ซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของแผ่นดินใต้น้ำครั้งใหญ่ติดต่อกันเป็นระลอก ๆ ยาวนานเป็นเวลาหลายหมื่นปี

https://www.jpl.nasa.gov

สึนามิ ที่ชิลี รุนแรงที่สุด

นับเป็นสึนามิครั้งรุนแรงที่สุดในโลก เกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 2503 เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 9.5 ริกเตอร์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุด และตามด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มชายฝั่งชิลี ตามด้วยฮาวาย ญี่ปุ่น ซาโมอา และนิวซีแลนด์ ตายทั้งหมดราว 2,700 คน

80% ของสึนามิ มักเกิดบริเวณ วงแหวนไฟ (Ring of Fire)

วงแหวนไฟ หรือบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเป็นบริเวณที่เป็นจุดกำเนิดของภัยพิบัติทั้ง แผ่นดินไหว สึนามิ และภูเขาไฟระเบิด เป็นแนวรูปเกือกม้า มีความยาว 40,000 กิโลเมตร ไล่ไปตั้งแต่ ทวีปออสเตรเลีย ทวีปเอเชีย ทวีปอเมริกาเหนือ และทวีปอเมริกาใต้

การเอาตัวรอด จาก สึนามิ

การเอาตัวรอดจาก สึนามิ มีสิ่งที่ควรรู้ดังนี้

  • หากคลื่นสึนามิกำลังคลื่นที่เข้าใกล้ชายฝั่ง ให้รีบออกจากบริเวณชายฝั่งให้เร็วที่สุด และหนีขึ้นที่สูง เช่นภูเขาสูง
  • ถ้าหนีจากชายฝั่งไม่ทันจริง ๆ ให้หาที่สูงที่มีความแข็งแรง เช่น อาคาร หรือต้นไม้ใหญ่ แล้วปีนขึ้นไปให้สูงที่สุด เช่น หลังคาบ้าน หลังคาตึก
  • ถ้าหนีไม่ทัน และกำลังจะจมน้ำให้มองหาสิ่งที่สามารถลอยน้ำได้แล้วเกาะให้แน่น
  • อยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าจะแน่ใจว่าทุกอย่างสงบแล้ว เพราะคลื่นสึนามิอาจมีความยาวของลูกคลื่นห่างกันเป็นชั่วโมง

ขอบคุณที่มาจาก: surfertodaydpm

บทความแนะนำ