ข่าวรอบโลก ต่างประเทศ ภัยพิบัติ อันตรายที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

รวมเหตุการณ์ภัยพิบัติทั่วโลก ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา – รุนแรงเหลือเกิน!

Home / เรื่องทั่วไป / รวมเหตุการณ์ภัยพิบัติทั่วโลก ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา – รุนแรงเหลือเกิน!

พายุ น้ำท่วม ภูเขาไฟระเบิด.. หรืออาจจะถึงเวลาแล้วที่ธรรมชาติจะเอาคืนมนุษย์ วันนี้เรามี รวมเหตุการณ์ภัยพิบัติทั่วโลก ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มาให้ทุกคนดูกันว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติอะไรกับโลกของเราบ้าง และแน่นอนว่าแต่ละเหตุการณ์นั้นได้สร้างความเสียหายมากมายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จะมีเหตุการณ์ไหนบ้าง ไปดูกันเลย…

รวมเหตุการณ์ภัยพิบัติทั่วโลก ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

พายุไต้ฝุ่นเซินตินห์ ถล่มเวียดนาม

https://www.posttoday.com

พายุไต้ฝุุ่นเซินตินห์ถล่มตอนเหนือและกลางของประเทศเวียดนาม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม คร่าชีวิตคนไปกว่า 20 ราย สูญหาย 16 ราย บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 1.5 หมื่นหลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 5 แสนไร่

น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น

http://www.nationmultimedia.com

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และดินถล่ม ทางฝั่งตะวันตกและตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 175 ราย และประชาชนนับแสนที่ต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีน้ำประปา ท่ามกลางอากาศร้อน อุณหภูมิสูงถึง 33-35 องศาเซลเซียส ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียจากภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี

คลื่นความร้อนกระหน่ำญี่ปุ่น

https://www.japantimes.co.jp

คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงสุดถึง 41.1 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 80 ราย และอีกกว่า 3 หมื่นคนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และคลื่นความร้อนนี้จะอยู่ไปจนถึงเดือนสิงหาคม

พายุฝุ่นถล่มอินเดีย

https://psmag.com

พายุฝุ่นถล่มในหลายพื้นที่ของรัฐอุตตรประเทศ รัฐราชสถาน และรัฐปัญจาบ ตอนเหนือของประเทศอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 134 ราย ก่อนที่พายุฝนและพายุฝุ่นจะถล่มพื้นที่ตอนเหนือ ตะวันออก และตอนใต้ของประเทศอีกระลอกในไม่กี่วันถัดมา ทำให้ในเดือนพฤษภาคม พายุหลงฤดูได้คร่าชีวิตชาวอินเดียไปกว่า 200 ราย

ภูเขาไฟระเบิดที่ฮาวาย

youtube: FOBOS PLANET

ภูเขาไฟคีลาเวอาได้เริ่มปะทุตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ่นทั้งแก๊สและเศษหินออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง ลาวาที่ไหลออกมาได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนในระแวกนั้นหลายพันหลัง และประชาชนกว่า 10,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ แต่นับว่าเป็นโชคดีที่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ไฟป่าอาละวาด ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

https://www.bbc.co.uk

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ไฟป่า “คาร์ไฟเออร์” ได้ปะทุที่เขตชาสตา รัฐแคลิฟอร์เนีย และสถานการณ์เริ่มเลวร้ายลงในไม่กี่วันถัดมา เนื่องจากลมแรงทำให้ไฟป่าลุกลามพื้นที่ขยายเป็นกว่า 122,000 ไร่ ส่วนอาคารบ้านเรือนถูกเผาเสียหายกว่า 500 หลัง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 นาย และประชาชนราว 38,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ซึ่งไฟป่าในแคลิฟอร์เนียเกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงฤดูร้อน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุไฟป่าในครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี

น้ำท่วม อินเดีย

https://qz.com

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ตลอดเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 569 รายจากทั่วทั้ง 7 รัฐ บ้านเรือนหลายแสนหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย รวมถึงพื้นที่เกษตรกรรมและปศุสัตว์หลายหมื่นไร่ ทางด้านกรมอุตุฯ บอกว่าฝนจะยังตกอย่างต่อเนื่องไปอีก ในช่วงหลายวันข้างหน้านี้

เขื่อนแตก อัตตะปือ ลาว

https://laotiantimes.com

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมาเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในสปป.ลาวแตก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างกะทันหันที่เมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบ และมีผู้สูญหายหลายร้อยคน จำนวนผู้สูญหายล่าสุด ที่ 123 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 8 ราย ซึ่งถือเป็นน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปีของลาว

สาเหตุมาจากการที่มีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์และเขื่อนที่แตกเป็นเขื่อนดินที่สร้างใหม่ ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ และอาจจะมีรอยแตกทำให้น้ำรั่วไหล ส่งผลให้แรงดันน้ำทำให้เขื่อนแตกในที่สุด

น้ำท่วมที่พม่า

https://www.mmtimes.com

ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของประเทศพม่า เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย  อีกราว 54,000 คนต้องอพยพหนีภัย เนื่องจากหมู่บ้านหลายแห่งต้องจมอยู่ใต้น้ำ

แผ่นดินไหวเกาะลอมบอก อินโดฯ

http://uk.businessinsider.com

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.5 ริกเตอร์ ทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก อินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก บ้านเรือนพังเสียหายนับพันหลัง ซึ่งเกาะบลอมบอกนี้อยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟรินจานีที่เป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องติดอยู่ข้างบน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นคนไทยกว่า 200 คน

พายุลูกเห็บถล่มเม็กซิโก

http://earth-chronicles.com

ในช่วงกลางดึกวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุพายุลูกเห็บถล่มเมืองอิกต์ลาฮัวกัน เดอ ลอส เมมบริญอส รัฐฮาลิสโกของประเทศเม็กซิโก ส่งผลให้ทารกวัย 3 เดือนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน นอกจากนี้ยังมีรถกว่า 30 คัน และบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย

ภูเขาไฟระเบิดที่กัวเตมาลา

https://kfgo.com

ภูเขาไฟฟูเอโก ทางภาคตะวันตกของกัวเตมาลาระเบิด ลาวาที่ไหลทะลักได้คร่าชีวิตผู้คนที่ติดอยู่ภายในบ้านอย่างน้อย 25 ราย บาดเจ็บอีกหลายร้อยราย ซึ่งภูเขาไฟระเบิดในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 44 ปี

คลื่นขยะซัดชายหาดโดมินิกัน

https://danwoolsey.com

ขยะกว่า 30 ตัน ถูกพัดเกยตื้นที่ชายหาดเมืองหาดพลายา มอนเตสสิโน เมืองซานโตโดมิงโก แหล่งท่องเที่ยวในประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากพายุโซนร้อนเบริล ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักและน้ำท่วม นำพาเอาเศษขยะจากหลาย ๆ ที่ไหลมารวมกัน ก่อนที่จะถูกกระแสน้ำพัดมันลงไปสู่ทะเล

ขอบคุณข้อมูลจาก: tnnthailand. thairath, workpoint, posttoday, bbc

บทความที่เกี่ยวข้อง