ขยะ ถุงพลาสติก รถเมล์ รักษ์โลก โลกสวยด้วยมือเรา

จริงจังกันได้แล้ว! 5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ เริ่มทำได้เลย

Home / เรื่องทั่วไป / จริงจังกันได้แล้ว! 5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ เริ่มทำได้เลย

แน่นอนว่าสิ่งที่คุณจะต้องทำต่อไปนี้ มันไม่สามารถไม่ได้ทำให้โลกที่ร้อน เย็นลงได้ ไม่สามารถขจัดปัญหามลพิษในอากาศ และไม่สามารถช่วยสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ให้ไม่หายไปจากโลกของเรา ถ้าคุณทำมันเพียงคนเดียว แต่ถ้าเราทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ รับรองว่าไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน และนี่คือ 5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ จะมีอะไรบ้างลองไปดูกันเลย (ดูแล้วจำ แล้วนำไปปฏิบัติด้วยนะ!)

5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ เริ่มทำได้เลย

5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ เริ่มทำได้เลย

ขับรถให้น้อย

ถ้าจะบอกให้พวกเราชาวไทยทุกคนเลิกใช้รถยนต์ส่วนตัวก็คงจะเป็นเรื่องยาก เรียกแทกซี่ พี่เขาก็ไม่ไป ให้เบียดบนรถเมล์ที่อัดแน่นเป็นปลากระป๋อง แถมรถยังติดเป็นชั่วโมง ๆ ก็ลำบากเกินไปหน่อย แถมรถไฟฟ้าก็ขัดข้องบ่อย เหมือนกลัวว่าพนักงานซ่อมจะตกงาน หรือจะให้ปั่นจักรยานบนถนนใหญ่หรอ บอกตรง ๆ ว่ากลัวตาย

ในเมื่อเราไม่สามารถเลิกใช้รถยนต์ส่วนตัวได้ แค่ใช้ให้น้อยลงก็ยังดี ไปใกล้ ๆ ก็ไม่ต้องเอารถไป ทางเดียวกันก็ไปด้วยกัน และในการขับรถแต่ละทีก็ควรจะระวังในเรื่องต่อไปนี้ (อาจจะรู้กันอยู่แล้ว แต่ถือซะว่ามาเตือนละกันเนอะ)

  • ไม่ต้องอุ่นเครื่องก่อนออกรถ
  • ไม่ขับเร็วเกิน 90 กม./ชม. (ถ้าไม่จำเป็น)
  • เช็กลมยาง
  • หมั่นตรวจเช็กเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

กินผักให้มากหน่อย

หลายคนอาจจะงงว่ามันจะเกี่ยวข้องกันยังไง แต่บอกเลยว่าการลดเนื้อสัตว์ และกินผักผลไม้ให้มากขึ้น สามารถช่วยโลกได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะกระบวนการในการเลี้ยงสัตว์จะทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน โดยเฉพาะก๊าซมีเทนจากการเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้อง

ในแต่ละวัน วัว 1 ตัว จะเรอก๊าซมีเทนออกมา 0.5 ปอนด์ และก๊าซมีเทนเก็บความร้อนไว้ได้นานกว่า 10 ปี (มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 20 เท่า) ดังนั้น การกินผักจึงถือเป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนให้โลกของเรา

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยชิคาโก ในปี 2006 พบว่า การหันมากินมังสวิรัติ เป็นมนุษย์กินพืช สามารถลดโลกร้อนได้ดีกว่าการเปลี่ยนไปขับรถยนต์ไฮบริดจ์ด้วยซ้ำ

5 วิธีช่วยโลก ในแบบที่คนไทยทำได้ เริ่มทำได้เลย

ลดการใช้ถุงพลาสติก

เข้า 7-11 ก็ได้ถุง เข้าทุกวัน เข้าเช้าเข้าเย็น ไปเดินตลาดก็ได้ถุง พอกินของหมด ก็ทิ้งถุง กลายเป็นภาระของโลกไปอีก แถมยังมีความมักง่ายของมนุษย์ ที่ชอบทิ้งไปทั่ว แม้กระทั่งแหล่งน้ำ ทำให้มีสัตว์น้ำต้องตายเพราะขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก จากผลสำรวจพบว่า ทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากกว่าล้านล้านใบต่อปี เฉลี่ยกว่า 1 ล้านใบต่อหนึ่งนาที

การนำถุงพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำ (reuse) เป็นวิธีที่ช่วยลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้ หรือถ้าจะให้ดีก็เปลี่ยนมาใช้กระเป๋าผ้าแทน พกใส่กระเป๋าไว้ รับรองว่าวันวันหนึ่งคุณจะลดขยะบนโลกไปได้เยอะเลยล่ะ

เปลี่ยนหลอดไฟ

ใครที่ยังใช้หลอดไส้อยู่ ก็เปลี่ยนมาใช้หลอดตะเกียบประหยัดไฟ หรือไม่ก็หลอดไฟ LEDs ได้แล้ว ขออธิบายเหตุผลให้เข้าใจกันง่าย ๆ แบบนี้ละกัน…

หลอดไส้มีอายุการใช้งานเพียง 1,000 ชั่วโมง ในขณะที่หลอดตะเกียบมีอายุการใช้งานนานถึง 6,000 ชั่วโมง หลอดไส้มีประสิทธิภาพต่ำกว่าหลอดตะเกียบถึง 5 เท่า และให้แสงสว่างเพียง 10 % เพราะไฟฟ้าที่ป้อนให้หลอดไส้จะถูกเปลี่ยนเป็นความร้อนกว่า 90%  เห็นมั้ย หลอดตะเกียบคุ้มค่ากว่าเห็น ๆ

คงเห็นกันแล้วเนอะว่าการเปลี่ยนมาใช้หลอดตะเกียบนอกจากจะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังมีส่วนทำให้โลกเย็นลงอีกด้วยนะ

จ่ายบิลออนไลน์

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 แบบนี้ เกือบทุกธนาคารต่างก็มีการให้บริการออนไลน์กันทั้งนั้น ทั้งหน้าเว็บ และแอปฯ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการอย่างเรา ๆ สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องมีบิล ไม่ต้องมีใบเสร็จ เป็นการลดการใช้กระดาษ ลดการตัดต้นไม้ และช่วยลดปริมาณขยะบนโลกได้อีกด้วย แถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำมันขับออกไป ไม่ต้องเสียเวลารอคิว ลดปริมาณพนักงาน นอกจากจะได้ความสะดวกสบายแล้ว ยังได้ช่วยโลกแบบสวย ๆ อีกเด้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก: posttoday, thoughtco

Written by: Typrn

บทความแนะนำ