ขยะ พลาสติก รักษ์โลก ลดโลกร้อน

9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน ทำได้ง่ายๆ ก่อนขยะพลาสติกจะล้นโลก

Home / เรื่องทั่วไป / 9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน ทำได้ง่ายๆ ก่อนขยะพลาสติกจะล้นโลก

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ปริมาณขยะพลาสติกในประเทศไทย คิดเป็น 20% ของขยะทั้งหมด หรือประมาณ 2 ล้านตันต่อปี เห็นแบบนี้แล้วคุณยังจะนิ่งเฉยอยู่อีกหรอ? ลองไปดู วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน กันหน่อยดีกว่า บอกตรง ๆ ว่าวิธีเหล่านี้ มันจะสร้างความลำบากให้กับชีวิตของคุณอย่างแน่นอน แต่เชื่อเถอะว่า คุ้ม !

9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน

1. ลดการใช้หลอดพลาสติก

แต่ถ้าใครบอกว่ากระดกน้ำกินไม่เป็นอะ ต้องใช้หลอดจริง ๆ ก็แนะนำให้หาซื้อ หลอดสเตนเลส หรือหลอดยางพกติดตัวไว้แทนนะ แต่ต้องระวังเรื่องของความสะอาดกันหน่อย เวลาซื้อหลอดก็ซื้อแปรงจิ๋วมาใช้ล้างหลอดด้วย และถ้าไม่อยากให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็ควรรอให้แห้งก่อนค่อยเก็บ

2. ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

แต่ไม่ใช่ว่ามีถุงผ้าเป็นคอลเลกชั่น หยิบใช้ 7 วัน 7 แบบไม่ซ้ำ แบบนั้นก็ไม่ดีนะ เพราะกรรมวิธีในการผลิตถุงผ้าก็มีผลกระทบต่อธรรมชาติเหมือนกัน เขาวิจัยกันมาแล้วว่าถ้าจะให้คุ้มจริง ๆ ถุงผ้า 1 ใบ ควรใช้ 327 ครั้งขึ้นไป (หรือประมาณ 2 ปี) หรือใครไม่อยากใช้ถุงผ้าจะเอาถุงพลาสติกใบเก่ามาใช้ซ้ำให้ได้สัก 10 ครั้ง ขึ้นไป ก็ถือเป็นการช่วยโลกได้เหมือนกันนะ

3. เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง

บางคนอาจจะงงว่ามันเกี่ยวกันด้วยหรอ จะบอกว่า จริง ๆ แล้ว หมากฝรั่งมันก็คือพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาตินั่นเอง

4. พกกล่องข้าว

พกกล่องข้าวใส่อาหารทำเองไปกินนอกบ้าน หรือใส่อาหารที่ซื้อจากข้างนอกกลับมากินบ้าน หรือใครจะพกปิ่นโตก็ยิ่งดี เวลาไปซื้ออาหารนอกบ้าน เป็นการช่วยลดพลาสติกที่ให้บรรจุอาหาร ไม่ว่าจะเป็นถุงแกง กล่องโฟม กล่องพลาสติกต่าง ๆ รวมถึงถุงหิ้วก็ด้วย

วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน

รวม 9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน

5. พกช้อนส้อมตะเกียบ

เวลาซื้อข้าวนอกบ้าน ร้านก็มักจะให้ช้อนส้อมพลาสติกมาด้วย ทางที่ดีลองพกช้อนส้อมตะเกียบติดตัวไปด้วยสิ แล้วไม่ต้องกลัวพะรุงพะรังนะ เพราะเขามีขายกันเป็นเซ็ตพร้อมกล่อง สะดวกสุด ๆ

6. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แพ็กเกจเป็นกระดาษ

อย่างเช่นการเลือกซื้อสบู่ก้อน แทนสบู่เหลวที่บรรจุขวดหรือถุงพลาสติก หรือจะเป็นทิชชูที่ใส่กล่องกระดาษ แทนที่จะเป็นห่อพลาสติก

7. พกขวดน้ำ/แก้วน้ำ

แก้วน้ำจากร้านเครื่องดื่มก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ เพราะนอกจากจะมีแก้วแล้วยังต้องมีฝาปิดอีก มีถุงหิ้วอีก ที่สำคัญช่วงนี้ก็มีหลายร้านที่มีส่วนลดสำหรับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง นอกจากจะช่วยลดการใช้พลาสติกแล้วยังได้ประหยัดอีกด้วยนะ

8. สั่งไอศครีมโคน แทนไอศครีมถ้วย

ถึงแม้ว่าบางร้านจะใช้ถ้วยกระดาษแทนถ้วยพลาสติก แต่ก็ถือเป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้อยู่ดีนะ นอกจากจะอิ่มใจที่ได้ช่วยโลกเแล้วยังอิ่มท้องด้วยนะ

9. ใช้เกลือป่นสครับตัว

ใช้เกลือป่นเป็นสครับธรรมชาติ แทนการใช้ผลิตภัณฑ์สครับที่มี Microbeads นอกจากได้ประโยชน์จากการทำสครับผิวอย่างแท้จริงแล้ว เกลือที่เราใช้ก็จะละลายน้ำไปไม่เป็นอันตรายกับใครอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: myplasticfreelife , greeneducationfoundation

บทความแนะนำ