ต่างประเทศ สัตว์

9 สัตว์ตัวจิ๋ว จากทั่วโลก เห็นแล้วอยากได้มาไว้ที่บ้านสักตัว

Home / สาระความรู้ / 9 สัตว์ตัวจิ๋ว จากทั่วโลก เห็นแล้วอยากได้มาไว้ที่บ้านสักตัว

บนโลกนี้ยังมีสัตว์อีกมากมายที่เรายังไม่เคยเห็นไม่เคยรู้จัก วันนี้แคมปัส-สตาร์ จะพาไปดู 9 สัตว์ตัวจิ๋ว จากทั่วโลก จะน่ารักน่าขย้ำขนาดไหนก็ลองไปดูกันได้เลยจ้า

9 สัตว์ตัวจิ๋ว จากทั่วโลก

กระต่ายปิ๊กมี่

กระต่ายปิ๊กมี่ เป็นกระต่ายจิ๋ว สายพันธุ์ที่เล็กที่สุด โตเต็มที่จะหนักแค่ 375 – 500 กรัม ลำตัวยาว 9-12 นิ้ว หนักไม่ถึง 30 กรัม พบได้ทางแถบอเมริกาเหนือ

ลีเมอร์หนู

สัตว์ประจำเกาะมาดากัสการ์ รูปร่างหน้าตาคล้ายลิงลมย่อส่วน ขนาดกำลังดี อยู่ในอุ้งมือเราได้สบาย ๆ สายพันธุ์ที่เล็กที่สุด คือ ลีเมอร์หนูมาดามเบอร์ธี แถมยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุด โดยหนักแค่ 30 กรัมเท่านั้น!

กิ้งก่าจิ๋ว

บรูเคเซีย ไมคร่า หรือ กิ้งก่าจิ๋ว ด้วยขนาดเพียงแค่ 2.4 เซนติเมตร จิ๋วไม่จิ๋วก็คิดดูละกัน เล็กกว่าจิ้งจกซะอีก! ที่สำคัญคือเพิ่งค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2012 ที่เกาะมาดากัสการ์ โดยชาวมาดากัสการ์มีความเชื่อว่าถ้าเผลอไปเหยียบถูกน้อง ชีวิตจะเจอโชคร้าย

เจอร์บัวแคระสามนิ้ว

เจอร์บัวแคระสามนิ้ว เป็นสัตว์ฟันแทะที่เล็กที่สุดในโลก น้ำหนักไม่ถึง 1 ออนซ์ และสูงราว ๆ 1.7 นิ้ว บางคนบอกเปรียบเทียบว่าน้องเหมือนก้อนสำลี เห็วน่าบีบน่าขยี้ชะมัด!

ลิงแคระ มาร์โมเสท

ปิ๊กมี่ มาร์โมเสท หรือที่คนไทยเรียกว่า ลิงแคระ มาร์โมเสท เจ้าสัตว์ตัวจิ๋วนี้มีรูปร่างและลักษณะนิสัยละม้ายคล้ายกับกระรอก ชอบปีนต้นไม้ อยู่ในป่าฝนแถบอเมริกาใต้ ขนาดไม่เกิน 13 เซนติเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 85 – 140 กรัมเท่านั้น เบากว่าผักที่ซื้อจากตลาดอีกนะเนี่ย

รอยัล แอนทิโลป

แอนทิโลป เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกวางและสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดก็คือ รอยัล แอนทิโลป ที่เห็นอยู่ในรูปนี่ล่ะ วัดความสุงได้ประมาณ 10 นิ้วเท่านั้น! ส่วนน้ำหนักก็ไม่เกิน 200 กรัม เจ้ากวางจิ๋วตัวนี้อาศัยอยู่ในป่าฝนในประเทศกานาและเซียร์ราลีโอน แต่จะเห็นตัวได้อยากหน่อยนะ เพราะชอบออกหากินตอนกลางคืน

อึ่งจิ๋ว

อึ่งจิ๋ว เป็นสัตว์ในตระกูลกบ ความยาวประมาณ  7.7 มิลลิเมตร ตัวพอ ๆ  กับแมลงวันบ้านเรานี่ล่ะ ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่เล็กที่สุด พบในป่าของปาปัวนิวกินี และเพิ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2009 นี่เอง

นกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง

นกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง เป็นนกที่เล็กที่สุดในโลก น้ำหนักไม่ถึง 56 กรัม แต่เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้ อย่าดูถูกน้องเชียว เพราะน้องสามารถกระพือปีกได้ถึง 80 ครั้งใน 1 วินาที!

ม้าแคระ

อาจจะไม่ได้เล็กสุดจิ๋วสุด แต่ด้วยตัวอวบ ๆ และขาสั้น ๆ ของน้องก็ทำให้หลายคนหลงแล้วหลงอีก ม้าที่ได้ชื่อว่าเป็นม้าแคระจะสูงไม่เกิน 82-91 ซม. เท่านั้น ในปัจจุบันหลายคนจะใช้ในเป็นม้านำทางแทนสุนัข

ขอบคุณที่มาจาก: readersdigest

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง