จิงโจ้บิน ชูการ์ไกลเดอร์ วิธีเลี้ยงสัตว์ สัตว์

คำแนะนำวิธีการเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน ดูอย่างถูกวิธี

Home / สาระความรู้ / คำแนะนำวิธีการเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน ดูอย่างถูกวิธี

ชูการ์ไกลเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน ที่หลายคนรู้จักมีความลับที่บางคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าแท้จริงแล้วตามสัญชาตญาณของเจ้าชูการ์ไกลเดอร์ สามารถบินได้ทุกตัว แต่ไม่ใช่การบินเหมือนนก แต่จะเป็นการร่อนจากที่สูงลงที่ต่ำ ซึ่งก็อาจจะมีการตั้งคำถามอยู่ว่า “ตัวที่บ้านไม่เห็นร่อนได้บ้างเลย”

วิธีการเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ อย่างถูกวิธี

วันนี้ น.สพ. ปิยวุฒิ ศิริธรรมวิไล สัตวแพทย์ประจำคลินิกอายุรกรรมและสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้ให้คำตอบไว้ว่า “การที่ชูการ์ไกลเดอร์บางตัวไม่สามารถร่อนได้นั้น เกิดจากการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง หรือเลี้ยงแบบตามใจเกินไป ทำให้น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจึงไม่สามารถร่อนได้ เมื่อเลี้ยงไม่ถูกวิธี เจ้าชูการ์ไกลเดอร์ก็จะสูญเสียพฤติกรรมทางธรรมชาติไป

คำแนะนำสำหรับวิธีการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์ยังให้คำแนะนำสำหรับวิธีการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี ดังนี้

ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์นอนกลางวัน หากินกลางคืน

ก่อนอื่นต้องรู้จักลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของชูการ์ไกลเดอร์ เพราะชูการ์เป็นสัตว์ Active ในตอนกลางคืน และใช้เวลานอนในตอนกลางวัน ดังนั้นหากจะเล่นกับเจ้าชูการ์ไกลเดอร์ในตอนกลางวัน อาจจะทำให้เขาหงุดหงิดได้ เพราะเป็นช่วงเวลานอนของเขา หรือถ้าไปฝืนจับ สัมผัสตัวเขาบ่อย ๆ ตอนที่เขาไม่อยากเล่น ชูการ์จะขู่ เพื่อแสดงออกทางอารมณ์ว่ากำลังหงุดหงิด แต่ถ้าลองเปลี่ยนไปเล่นกับเขาช่วงกลางคืน ช่วงที่เค้าพร้อมจะเล่น เราก็ควรให้เวลาเจ้าชูการ์อย่างเต็มที่

ส่วนคนแปลกหน้าแนะนำหลีกเลี่ยงสัมผัสชูการ์ไกลเดอร์ เพราะเมื่อผิดกลิ่นจากที่เขาคุ้นเคย อาจจะถูกกัดได้

ชูการ์ไกลเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน

ชูการ์กินพืชหรือกินสัตว์เป็นอาหาร ?

ชูการ์มีสัญชาตญาณหากินตอนกลางคืน เป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ กินน้ำหวานจากต้นไม้ ดอกไม้ ยางไม้ กินสัตว์เล็ก ๆ ซึ่งสัตว์เหล่านั้นจะเป็นกลุ่มแมลง แต่ด้วยการพัฒนาสูตรอาหารในปัจจุบันทำให้ชูการ์ไกลเดอร์มีอาหารเฉพาะของตัวเอง เป็นอาหารเม็ดเฉพาะสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ นายสัตวแพทย์เองก็ชี้แนะว่า การให้ชูการ์ไกลเดอร์กินหนอนในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลต่อสุขภาพในลักษณะค่า fat ในร่างกายเกินปริมาณ ฉะนั้นควรเลือกอาหาร และจำกัดปริมาณตามความเหมาะสม

การเฉามือของชูการ์ไกลเดอร์เกิดจากอะไร ?

การเฉา คือการเลี้ยงไม่ถูกต้อง ทำให้เจ้าชูการ์ไกลเดอร์เกิดความเครียด อาการเฉามือที่ว่านั้นจึงมีสาเหตุมาจากความเครียดนั่นเอง ซึ่งความเครียดเกิดจากการเล่นแรงๆ หรือเลี้ยงเขาแบบผิด ๆ บังคับเขามากจนเกินไป ทำให้มีอาการเครียดและซึม จนไม่กินอาหารและเมื่อไม่กินอาหารร่างกายจะค่อย ๆ ทรุดโทรมลง

ชูการ์ไกลเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน

วิธีเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ต้องอยู่ในกรงแบบไหน ?

เดิมทีแล้วชูการ์อยู่บนต้นไม้ อยู่ในที่สูง ไม่ได้อยู่พื้นราบ กรงที่เลี้ยงควรมีพื้นที่พอสมควร เป็นกรงแนวตั้ง มีการตกแต่งเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชูการ์ เช่น กิ่งไม้ เถาวัลย์ อุโมงค์ เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด หากชูการ์อยู่ในที่แคบก็จะส่งผลให้เกิดความเครียด จนกัด แทะขน แทะหางตัวเอง หรือกัดมือตัวเองได้

การเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม สัตว์จะมีความ sensitive ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นแล้วผู้เลี้ยงต้องทำความเข้าใจ เอาใจใส่รอบด้าน แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม

และหากใครที่กำลังสนใจอยากเลี้ยงเจ้าชูการ์ไกลเดอร์ สามารถมาขอคำปรึกษา หรือคำแนะนำได้จากสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ฟรี ! ภายในงาน Pet Expo Thailand 2020 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 -6 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH106 ไบเทค บางนา

วิธีการเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ อย่างถูกวิธี

ส่วนใครที่เลี้ยงอยู่แล้ว อย่าลืมมาช้อปสินค้าใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น กรง ของเล่น และของตกแต่งมากมายให้กับชูการ์ไกลเดอร์ได้อย่างครบครัน นอกจากนี้ยังมีสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงหลากหลายประเภทให้ได้เลือกมากมาย ทั้งน้องหมา น้องแมว หรือแม้แต่กลุ่มสัตว์พิเศษ งานนี้คนรักสัตว์ต้องห้ามพลาด

บทความแนะนำ