กระต่าย การเลี้ยงกระต่าย วิธีเลี้ยงสัตว์

6 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงน้องกระต่าย

Home / สาระความรู้ / 6 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงน้องกระต่าย

การเลี้ยงน้องกระต่ายไม่เหมือนสุนัข หรือแมว หลายๆ คนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้องกระต่ายอยู่  ดังนั้น Campus-star จึงนำ 6 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงน้องกระต่าย มาฝากทุกๆ คน ก่อนตัดสินใจซื้อน้องมาเลี้ยง น้องจะได้สุขภาพดี อยู่ด้วยกันไปนานๆ นะจ๊ะ

6 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงน้องกระต่าย

1. อาหารหลัก

หลายๆ คนคงเคยเห็นในการ์ตูนว่ากระต่ายต้องทานแครอท แต่จริงๆ แล้ว น้องกระต่ายไม่ได้ทานแครอทเป็นอาหารหลัก แต่ทานหญ้าแห้งแทน หลักๆ ก็คือ อัลฟาฟ่า (Alfalfa) สำหรับกระต่ายเด็ก ( อายุน้อยกว่า 6 เดือน ) และ ทีโมธี (Timothy Hay) สำหรับกระต่ายโต และอาจจะเสริมด้วยอาหารเม็ดดีๆ วันละนิดหน่อย โดยสังเกตยี่ห้อที่มีไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหารมากกว่า 16% ขึ้นไปจะดีต่อน้องที่สุด นอกจากนี้หญ้าสดก็สามารถทานได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงเรื่องท้องเสีย เพราะพยาธิ ยาฆ่าแมลง หรือสิ่งปนเปื้อน

2. ท้องอืด ท้องเสีย อันตรายมาก

น้องกระต่ายไม่สามารถอาเจียนและเรอได้ เพราะน้องกระต่ายมีหูรูดที่บริเวณกระเพาะอาหารที่แข็งแรงมาก จึงทำให้น้องกระต่ายท้องอืดได้ง่าย ซึ่งเป็นอันตรายมาก สามารถทำให้น้องกลับดวงจันทร์ได้เลย จึงไม่ควรให้น้องทานอาหารคน นอกจากจะเสี่ยงท้องอืดแล้ว ยังจะเสี่ยงท้องเสียด้วย ซึ่งท้องเสียก็อันตรายต่อน้องกระต่ายมากเช่นกัน

3. น้องกระต่ายต้องอาบน้ำไหมนะ ?

ปกติแล้วน้องกระต่ายไม่ต้องอาบน้ำ เพราะน้องมีต่อมเหงื่อน้อยมาก และน้องเลียขน ทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอๆ อีกทั้งตอนอาบน้ำยังมีความเสี่ยงหลายๆ อย่าง เช่น ช็อก เพราะอุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หรือเชื้อรา เพราะเช็ดขนไม่แห้ง แต่ถ้าน้องเปื้อนมากๆ เพราะออกไปซนข้างนอกบ้าน ควรเช็ดตัว หรือใช้โฟมอาบน้ำแห้งแทนการอาบน้ำนะจ๊ะ

4. อึของน้องกระต่าย

เพราะน้องไม่สามารถส่งเสียงได้เหมือนสุนัข และแมว นอกจากจะสังเกตพฤติกรรมของน้องแล้ว ควรที่จะหมั่นสังเกตอึของน้องสม่ำเสมอ โดยปกติแล้ว อึของน้องจะมีรูปร่างกลมๆ สีน้ำตาล บางทีอาจจะมีอึพวงองุ่น และอึสายสร้อยบ้าง แต่ถ้าน้องมีอึเหลวให้รีบพาน้องไปหาหมอให้เร็วที่สุดนะจ๊ะ

5. วิธีอุ้มน้องกระต่าย

ในหนังหลายๆ เรื่อง คนจะหิ้วกระต่ายที่หู หลายๆ คนจึงคิดว่า วิธีการหิ้วแบบนี้เป็นวิธีที่ถูก แต่จริงๆ แล้วการหิ้วแบบนี้จะทำให้น้องเจ็บมากๆ เพราะหูเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดเยอะ

6. ระบายความร้อน

จากที่กล่าวไปข้างต้น น้องกระต่ายมีเส้นเลือดที่หูเยอะ และ น้องมีต่อมเหงื่อน้อยมาก ดังนั้นการระบายความร้อนจึงระบายที่หูเป็นหลัก

ขอบคุณข้อมูลจาก: 10 เรื่องไม่ลับของกระต่าย ^^ By คุณหมอ ลูกเกด ,พูดถึงอาหารกระต่ายจากหมออ้อย

บทความแนะนำ: