ความคิด ทาสแมว ภาษาแมว สัตว์ สัตว์เลี้ยง แมว

คิดแบบแมว ! อยากรู้มั้ย เจ้าแมวเหมียวเค้าคิดอะไรอยู่ นักวิจัยเค้าศึกษามาฝาก

Home / สาระความรู้ / คิดแบบแมว ! อยากรู้มั้ย เจ้าแมวเหมียวเค้าคิดอะไรอยู่ นักวิจัยเค้าศึกษามาฝาก

ในอินเทอร์เนต ภาพล้อเลียนส่วนใหญ่เกิดจากรูปของแมวทั้งนั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปขำ ๆ ในแบบที่มันไม่สนใจสิ่งรอบตัวของมัน แม้กระทั่งคุณเอง เรามาดูกันว่าความเชื่อมโยงนี้คืออะไร .. คิดแบบแมว

คิดแบบแมว … อยากรู้มั้ย เจ้าแมวเหมียวคิดอะไรอยู่

ถ้าคุณคิดว่าแมวไม่สนใจสิ่งรอบตัว คุณนั่นแหละที่กำลังคิดเหมือนกัน

Grumpy Cat หรือ แมวที่ทำหน้าเหม็นเบื่อมนุษย์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแมวประเภทนี้มันจะคอยโจมตีข้อเท้าเราในความมืด หรือว่าปัดถ้วยกาแฟของคุณ เอาหล่ะ… ข้อ 1 ของธรรมชาติของแมวเลยก็คือ แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระและมีความสันโดษด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน ได้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางสังคมของแมว พบว่าสัตว์เลี้ยงและแมวที่อยู่รวมกันเป็นจำนวนมากนั้น ค่อนข้างมีความกระตือรือร้นโต้ตอบกับมนุษย์มากขึ้น

คิดแบบแมว

แมวใช้เวลากับคนที่ให้ความสนใจพวกมัน

นักวิจัยเผยว่า ในทั้ง 2 กลุ่มพบว่า แมวใช้เวลากับคนที่ให้ความสนใจพวกมัน มากกว่าคนที่ไม่ได้สนใจในตัวมันเลย อาจจะเป็นเรื่องแปลกใจสำหรับคนที่ใช้เวลากับแมวจะมีความไม่เข้าใจมันกับหมาว่า ทำไมแมวถึงสนใจเฉพาะบุคคล ไม่เหมือนกับหมาที่มีความเข้ากับมนุษย์ได้ง่ายกว่า ซึ่งแมวจะเลือกโต้ตอบกับมนุษย์มากกว่าของเล่น หรือว่าอาหารต่างจากหมา

คิดแบบแมว

ทดสอบพฤติกรรมของแมว

การศึกษาสังคมของแมวประกอบด้วย 2 การทดลอง ในช่วงแรกมีแมวทั้งหมด 46 ตัว ครึ่งนึงมาจากสถานพักพิงสัตว์และอีกครึ่งนึงเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน นักวิจัยได้นำเจ้าแมวมาวางไว้ในห้องที่มีคนเป็นเวลา 2 นาที โดย 2 นาทีแรกคนในห้องไม่สนใจแมวเท่าไหร่ แต่เมื่อผ่านไปพวกเขาก็เริ่มตั้งชื่อให้กับพวกมัน ซึ่งแมวจะเริ่มเข้าหามนุษย์มากขึ้น เนื่องจากพวกเขาให้ความสนใจในตัวพวกมันนั่นเอง

คิดแบบแมว

นอกจากนนั้นยังพบว่า แมวที่มาจากสถานพักพิงสัตว์ 23 ตัว ที่ใช้ในการศึกษานั้น จะใช้เวลาโต้ตอบกับมนุษย์ มากกว่าแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เพราะว่าพวกมันสามารถรับและสะท้อนความรู้สึกของผู้ที่ต้องการความสนใจจากมันได้

จอนห์ แบรดชอว์ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ได้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมแมวเผยว่า แมวมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันมากขึ้น อยู่กับว่าพวกมันรู้จักกับสถานที่หรือบุคคลนั้นหรือไม่ด้วย ซึ่งแมวก็เหมือนเราในระดับบุคคล ซึ่งเราจะให้ความสนใจและมุ่งเป้าหมายไปยังบุคคลที่สนใจเรา มากกว่าบุคคลที่ไม่สนใจเราเลย

ที่มา : The Washington Post

บทความแนะนำ