ความจำ วาดรูป โรคสมองเสื่อม

จำทุกอย่างได้ยังไง? นักวิทยาศาสตร์เผย เทคนิคการจำ ทำตามง่ายได้ผลจริง

Home / สาระความรู้ / จำทุกอย่างได้ยังไง? นักวิทยาศาสตร์เผย เทคนิคการจำ ทำตามง่ายได้ผลจริง

ถ้าคุณอยากที่จะจำสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวแล้วล่ะก็ คุณสามารถทำได้แค่เพียง….วาดมันลงไป มีการศึกษาใหม่พบว่า การวาดรูปช่วยส่งเสริมด้านความจำมากกว่าการเขียน เพราะเราสามารถย่อข้อมูลทั้งหลายเป็นเหลือเพียงแค่ภาพ จะทำให้สามารถจำภาพเหล่านั้นได้มากกว่าตัวหนังสือ .. เทคนิคนี้นำไปปรับใช้กับการเรียนได้ดีเลยนะ

นักวิทยาศาสตร์เผย เทคนิคการจำ

การวาดรูป ช่วยเรื่องความจำ

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า การวาดรูป นอกจากจะช่วยส่งเสริมด้านความทรงจำ ยังช่วยเรื่องความจำในผู้ป่วยที่เป็นโรคสมองเสื่อมอีกด้วย ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะ หรือผู้ที่พยายามเรียนอยู่ในคลาสเรียนศิลปะ

โดยทีมนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู (University of Waterloo) จากประเทศแคนาดา พบว่า พวกเขาได้พบว่าการวาดรูปช่วยเสริมสร้างความจำในผู้ใหญ่ มากกว่าแค่เรียนหรือจำเทคนิคต่างๆ ได้ นอกจากนี้ การวาดรูปยังช่วยในการแก้ปัญหาผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับด้านภาษาอีกด้วย

นักวิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมการวิจัยนี้จำนวน 48 คน แบ่งการวิจัยเป็นครึ่งๆ โดยครึ่งแรกมีอายุราว ๆ 20 ปี และครึ่งหลังมีอายุ 80 ปี โดยการวิจัยเริ่มจากการถามชุดคำศัพท์ มีคนทำ 2 อย่างที่แตกต่างก็ คือ 1. เมื่อเห็นคำศัพท์จะรีบจดลงไป และ 2. วาดรูปร่างทางกายภาพสิ่งๆ นั้นลงไป

หลังจากที่พักเบรคการวิจัยแล้วได้ถามอาสาสมัครว่าพวกเขาจำคำศัพท์ได้มากที่สุดกี่คำ คนหนุ่มสาวจำคำศัพท์ได้มากกว่าผู้ใหญ่ที่มีอายุเนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นได้วาดภาพลงไปนั่นเอง

“การวาดรูปสิ่งของง่ายๆ หรือสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ช่วยให้ความทรงจำดีขึ้น”

ยกตัวอย่างเช่น คุณวาดรูปสิ่งที่คุณต้องการจะซื้อที่ร้านสะดวกซื้อ หรือเวลาแพลนการซื้อของ แค่เปลี่ยนจากตัวอักษรเป็นรูปที่คุณวาดต่างๆ สามารถช่วยให้คุณไม่ลืมที่จะซื้อของได้ เพราะว่าการวาดรูปจะช่วยส่งเสริมความจำด้านสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่น ภาพหรือการมองเห็น, เกี่ยวกับระยะของสิ่งต่าง ๆ, เกี่ยวกับด้านการพูด, เกี่ยวกับความหมายของคำ, และกายภาพต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งงานวิจัยนี้สามารถใช้และพัฒนาสมองให้กับผู้สูงอายุได้อีกด้วย

ยิ่งนานยิ่งลืม …

เนื่องจากเราเก็บข้อมูลมาก ๆ จะมีแนวโน้มการเก็บข้อมูลที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป นั่นหมายความว่า การวาดรูปจะช่วยให้เราไม่ลืมสิ่งที่ผ่านมาง่ายๆ และสามารถช่วยผู้ป่วยที่เป็นโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย

การวาดภาพกับผู้ป่วยสมองเสื่อม ..

“เราคิดว่าการวาดรูปมี่ผลกับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม เพราะสามารถใช้ประโชน์ของสมองส่วนที่ยังดีได้อยู่ และยังช่วยเรื่องหน่วความจำของสมองอีกด้วย นอกจากนี้ เรายังตื่นเต้นกับการค้นพบการรักษาผู้ป่วยสมองเสื่อม ให้กลับมามีความทรงจำได้ในช่วงที่โรคกำลังลุกลาม” นักวิจัยของมหาวิทยาลัยวอเอตร์ลูกล่าวปิดท้าย

ที่มา : www.sciencealert.com

รวมไอเดีย จัดระเบียบชีวิต ด้วย Bullet Journal เล่มเดียวเอาอยู่!

Bullet Journal - NOVEMBER

ไอเดียจัดระเบียบชีวิต Bullet Journal เล่มเดียวเอาอยู่ NO.2

บทความแนะนำ