ทฤษฏี วาดรูป โมนาลิซา

ทฤษฎี the Mona Lisa effect ทำไมถึงรู้สึกว่า ภาพวาดคนจ้องมองเราตลอดเวลา

Home / สาระความรู้ / ทฤษฎี the Mona Lisa effect ทำไมถึงรู้สึกว่า ภาพวาดคนจ้องมองเราตลอดเวลา

คุณคงเคยได้ยินมาบ้างแล้วเกี่ยวกับภาพวาดโมนาลิซ่าที่โด่งดัง และบางคนก็ยังบอกว่าดูหลอนอีกด้วย ซึ่งความรู้สึกทั้งหมดนี้จะมาอธิบายด้วย ทฤษฎี the Mona Lisa effect

ทฤษฎี the Mona Lisa effect 

รู้สึกไหมว่า? ภาพวาดคนจ้องมองเราตลอดเวลา

ถ้าคุณเคยไปแกลลอลี่แล้วล่ะก็ คุณจะพบกับ ภาพวาดบุคคล (Portriat) ซึ่งสายตาของบุคคลในภาพนั้น ก็เหมือนจะจ้องมองคุณตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะหมุนตัวไปตามส่วนต่างๆ ของห้องนั้นแล้วก็ตาม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมด จำนวน 24 คน นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่รูปของ โมนาลิซ่าเปิดอยู่ และได้ถามว่า ตาของเธอนั้นมองไปทางไหน และได้มีการตัดต่อรูปภาพของโมนาลิซ่ามากมาย แต่ก็ยังคงมีความรู้สึกดังกล่าวอยู่ดี

ซึ่งในท้ายที่สุดทีมจาก มหาวิทยาลัยบีเลเฟลด์ (Bielefeld University) ประเทศเยอรมนี ค้นพบว่า ภาพวาดจาก ศตวรรษที่ 16 สายตาเหล่านั้นไม่ได้มองตรงแต่เอียงไปทางขวา เป็นมุมเอียง 15.4 องศา ซึ่งเป็นมุมเดียวกันกับภาพวาดโมนาลิซ่าด้วย ภาพวาดเหล่านั้นจะให้ความรู้สึกว่ากำลังมองเราอยู่ แม้เราจะยืนเยื้องไปในทางไหนของห้องแสดงภาพ จะรู้สึกว่าเหมือนโดนมองอยู่ตลอดเวลนั่นเอง 

โมนาลิซา

มุมมองต่ำกว่า 5 องศา

การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงเนื้อหาเกี่ยวกับมุมมองที่ต่ำกว่าระดับสายตา 5 องศา ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่าลวงตา และถูกจับตามองโดยใครบางคนในภาพวาดนั้นๆ ซึ่งมันไม่ได้สำคัญว่า คุณยืนอยู่จุดใด้ของห้อง แต่แท้จริงแล้วขึ้นอยู่กับภาพวาดว่าจ้องมองไปที่ใด ซึ่งไม่ว่าเราจะยืนทางซ้ายหรือทางขวานั้น ก็จะรู้สึกว่าโมนาลิซ่ากำลังจ้องมองอยู่ตลอดเวลานั่นเอง … แถมอมยิ้มมุมปากอีกต่างหาก 

จริง ๆ ภาพวาดอาจจะไม่ได้มองคุณ แต่คุณนั่นแหละ ที่เป็นฝ่ายจ้องมองมัน

ในความเป็นจริงนั้นความรู้สึกที่ถูกบางอย่างเฝ้ามอง ก็เกิดจากที่เรากำลังมองหามันอยู่ ซึ่งนักจิตวิทยากล่าวว่า “ผู้คนเก่งในการประเมินว่าคนอื่นกำลังมามองมาพวกเขาหรือไม่”

The Mona Lisa effect แสดงให้เห็นถึงว่า ความต้องการที่อยากจะถูกมอง และอยู่ท่ามกลางความสนใจของคนอื่น และการวิจัยนี้ก็เป็นมากกว่าการแก้ปัญหาภาพลวงตาที่คนรู้จักมากที่สุดในโลก ซึ่งนักวิจัยหลายๆ คนได้จำความรู้นี้มาพัฒนาต่อเป็น การออกแบบจำลองคอมพิวเตอร์หรือ วีดีโอเกมส์ ไปจนถึงเกมส์ออนไลน์เป็นต้น 

ดวงตาของโมนาลิซา ไม่ได้มอง แต่ยังไม่มีวิจัยเรื่องรอยยิ้ม

จริงๆ แล้วดวงตาของภาพวาดโมนาลิซ่าไม่ได้กำลังจ้องมองคุณอยู่ แต่ทว่านักวิจัยยังไม่ได้วิจัยว่า ทำไมรอยยิ้มของโมนาลิซ่าก็เหมือนจะยิ้มให้คุณในทุกๆ มุมมองของการเคลื่อนไหว ของตัวคุณด้วย ไม่แน่ว่าเธอกำลังยิ้มให้กับคุณอยู่จริงๆ ก็ได้นะ 

ที่มา : www.google.com

บทความแนะนำ