วัคซีน สัตว์เลี้ยง สุนัข หมา

ลูกสุนัขไม่ได้รับ “การฉีดวัคซีน” อาจเกิดโรคร้ายถึงแก่ชีวิต

Home / เรื่องทั่วไป / ลูกสุนัขไม่ได้รับ “การฉีดวัคซีน” อาจเกิดโรคร้ายถึงแก่ชีวิต

ช่วงนี้เทรนด์การเลี้ยงสัตว์มีจำนวนเพิ่มขี้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน หลายบ้านได้มีการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว สำหรับทาสมือใหม่ที่คิดจะเลี้ยงน้องหมา รู้ไหมคะว่า การดูแลน้องหมาไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงคุณพร้อมที่จะดูแลใส่ใจเขาเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว มากกว่าเป็นแค่สัตว์เลี้ยง อ่านบทความ ” ข้อควรระวัง ลูกสุนัขไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ”

ลูกสุนัขไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

อาจเกิดโรคร้ายถึงแก่ชีวิต

น.สพ.นรวร นาคทิพวรรณ (คุณหมอเกล้า) แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน (Talingchan Animal Hospital) กล่าวว่า เริ่มแรกนอกจากการเตรียมพร้อมเรื่องสถานที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการดูแลสัตว์เลี้ยงแล้ว การฉีดวัคซีน ก็มีความสำคัญในลูกสุนัขเช่นกัน ที่จะช่วยให้เขาเติบโตมีร่างกายที่แข็งแรง และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคต่าง ๆ ได้

ลูกสุนัขไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนให้ลูกสุนัข

ซึ่งการฉีดวัคซีน คือ การฉีดเชื้อโรคเข้าร่างกาย เพื่อให้ร่างกายกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค และการฉีดวัคซีนในแต่ละครั้ง ต้องอยู่ในปริมาณและช่วงเวลาที่ต้องเหมาะสม ซึ่งสุนัขแรกเกิดนั้นจะมีสารภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากการกินนมแม่ จากนั้นจะลดลงเมื่อลูกสุนัขอายุ 2 เดือน และจะอยู่ต่อไปในเดือนที่ 3 แล้วจะค่อย ๆ ลงลดจนถึงระดับต่ำสุด ทำให้ไม่สามารถต้านโรคร้ายได้ และอาจทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ในช่วงอายุ 3 เดือน

แบ่งการฉีดเป็น 2 เข็ม

โดยวัคซีนที่เราฉีดกันจะแบ่งออกเป็น 2 เข็มคือ วัคซีนรวมสุนัข และวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ซึ่งโปรแกรมการฉีดจะมีหลาย ๆ แหล่งอ้างอิง แต่ที่เรามักใช้ จะขอยกตัวอย่างโปรแกรมการฉีดวัคซีน สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งอ้างอิงมาจากสมาคมสัตวแพทย์แห่งโลก หรือ WSAVA (World Small Animal Veterinary Association)

โรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ในสุนัข

ก่อนอื่นคุณหมอจะขอพูดถึง โปรแกรมการฉีดวัคซีนก่อน ส่วนใหญ่เรามักจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ในสุนัข อาทิ

  • โรคไข้หัดสุนัข (Canine distemper)
  • โรคตับอักเสบในสุนัข (infectious Canine Hepatitis, Canine Adenovirus Infection)
  • โรคเลปโตสไปโรซีสหรือโรคฉี่หนู (Leptospirosis)
  • โรคลำไส้อักเสบในสุนัข (Canine Viral Parvo virus)
  • โรคหลอดลมอักเสบในสุนัข (Canine Infectious Tracheobronchitis : CIT, Kennel cough)
  • โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)

โปรแกรมการฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนรวม

โดยโปรแกรมการฉีดวัคซีนรวม จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือ ในลูกสุนัขที่อายุน้อยกว่า 4 เดือน ซึ่งจะฉีดวัคซีนครั้งแรกที่อายุ 8 สัปดาห์ จากนั้นให้มาซ้ำ ทุก ๆ 2 – 4 สัปดาห์ จนอายุครบ 16 สัปดาห์ ในบริเวณที่มีความเสี่ยงสูงและไม่มีภูมิคุ้มกันที่ถ่ายทอดจากแม่ อาจให้ครั้งแรกที่อายุ 6 สัปดาห์

ส่วนกลุ่มต่อมา การให้วัคซีนครั้งแรกในลูกสุนัขเต็มวัย ให้ 2 ครั้ง ห่างกัน 2 – 4 สัปดาห์ ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ แต่การให้วัคซีน เชื้อเป็น หรือ รีคอม บีแนนท์ไวรัส ไข้หัดสุนัขเพียงครั้งเดียว ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่เพียงพอ สำหรับการกระตุ้นทั้ง 2 กลุ่มนี้จะกระตุ้น เมื่ออายุ 6 เดือน หรือ อายุ 1ปี และกระตุ้นซ้ำทุก ๆ ปี

การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า

สำหรับการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้านั้น ตามโปรเเกรมของสมาคมสัตวเเพทย์ผู้ประกอบบำบัดโรคสัตว์เเห่งประเทศไทย เเนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ในลูกสัตว์ 1 ครั้งเมื่อ อายุ 12 สัปดาห์ แต่ถ้ากรณีลูกสุนัขได้รับวัคซีนก่อน 12 สัปดาห์ ควรทํากระตุ้นวัคซีนซ้ำ เมื่ออายุ 12 สัปดาห์ในบริเวณที่มีความเสี่ยง สูงควรให้ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 2-4 สัปดาห์

ถ้าในสุนัขโต ให้ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ซึ่งจะฉีดกี่เข็ม ทิ้งระยะเวลาเท่าไรนั้นจะขึ้นกับอายุของสุนัขตามที่กล่าวไป กระตุ้นซํ้าเมื่ออายุ 6 เดือนหรืออายุ 1 ปี และ กระตุ้นซํ้าทุกปี

ดังนั้นเจ้าของสัตว์เลี้ยงควรใส่ใจดูแล และไม่ควรละเลย โดยเฉพาะการฉีดวัคซีน ควรได้รับคำแนะนำและการดูแลจากสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์ สำหรับทาสมือใหม่ ที่อยากพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนทางโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน ได้จัดโปรแกรมการฉีดวัคซีนสำหรับลูกสุนัข เพียง 2,299 บาท ซึ่งสามารถดูรายละเอียด หรือ สอบถามเพิ่มเติมการบริการต่าง ๆ ได้ที่ www.talingchanpet.net หรือ Facebook: talingchanpetfanpage

บทความแนะนำ