dog สัตว์เลี้ยง หมา

น้องหมาสายพันธุ์ไหนบ้าง ที่พบปัญหา โรคข้อสะโพกเสื่อม

Home / สาระความรู้ / น้องหมาสายพันธุ์ไหนบ้าง ที่พบปัญหา โรคข้อสะโพกเสื่อม

ทาสตูบทั้งหลายฟังทางนี้ โดยเฉพาะทาสมือใหม่ที่กำลังจะมองหาเจ้าตูบสักตัวมาเลี้ยง และกำลังตัดสินใจอยู่ แต่การที่จะเลี้ยงน้องหมาสักตัวใช่ว่าอยากเลี้ยงก็เลี้ยงได้เลยนะ เจ้าของสุนัขควรจะศึกษาก่อนว่า มีความเสี่ยงอะไรบ้าง ที่อาจเกิดขึ้นก่อนจะเริ่มเลี้ยงสุนัข วันนี้ทาง โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน มีเรื่องราวเกี่ยวกับ น้องหมากับโรคข้อสะโพกเสื่อม โรคที่เจ้าของสุนัขทุกคนไม่ควรมองข้ามมาฝาก

น้องหมากับโรคข้อสะโพกเสื่อม

โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip dysplasia) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในเพื่อนสี่ขาของเราทุกสายพันธุ์ โรคนี้เกิดจากความผิดปกติ ของข้อต่อบริเวณสะโพก ซึ่งก่อให้เกิดการเสื่อมของข้อต่อตามมา และอาการจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละพันธุ์ เพศ และอายุของสุนัข โดย น.สพ.บูรพงษ์ สุธีรัตน์ (หมอตั๋ง) สัตวแพทย์แผนกระบบกระดูกและข้อต่อ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน ให้ความรู้ว่า

สุนัขทุกสายพันธุ์มีโครงสร้างกระดูกที่เหมือนกันหมด โดยส่วนขาหน้าและบริเวณเชิงกราน ที่มีข้อสะโพกจะรับน้ำหนักได้ 60% และขาหลังจะรับน้ำหนักได้ 40% ของน้ำหนักตัว เมื่อสุนัขเริ่มมีปัญหาข้อสะโพกเสื่อม จนก่อให้เกิดการเจ็บปวดตามข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายทุกส่วน จะทำให้เขาไม่มีความสุขในการเดินหรือวิ่ง”

สายพันธุ์ไหนบ้าง เสี่ยงต่อโรคนี้

น้องหมาสายพันธุ์ไหนบ้าง ที่มีโอกาสเสี่ยงจะเป็นโรคนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและเตรียมรับมือในการดูแลเจ้าตูบของเรากัน

โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) น้องหมากับโรคข้อสะโพกเสื่อม

1. โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

ด้วยความเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ พี่ใหญ่ใจดีอย่างโกลเด้น เลยมีโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างสายพันธุ์อยู่แล้ว คนที่เลี้ยงโกลเด้นยิ่งต้องเอาใจใส่มาก ๆ คอยหมั่นสังเกตพี่เด้นเขากันด้วยนะ

ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

2. ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

ลาบราดอร์เป็นสุนัขรักสนุก กระตือรือร้น ช่างเอาอกเอาใจ จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นสุนัขพันธุ์นี้เป็นเพื่อนซี้สี่ขา คู่หูของหลายครอบครัว แน่นอนว่า ด้วยพันธุกรรมของเขา จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคข้อสะโพกเสื่อม ถ้าครอบครัวไหนเห็นเขาเริ่มซึม ไม่ค่อยเดินหรือวิ่ง ควรพามาพบแพทย์เพื่อตรวจอาการ

ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

3. ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

สุนัขพันธุ์เล็กแสนดื้ออย่าง ปอมเมอเรเนียน ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมได้เหมือนกัน ปกติน้องจะมีพลังล้นเหลือ ร่าเริง เห่าเก่ง โดยเฉพาะเห่าใส่สุนัขพันธุ์ใหญ่ทั้งที่ตัวเองตัวเล็กกว่าเขา เพราะฉะนั้นถ้าเห็นเขาไม่ซ่าแบบปกติที่เคยเป็นเช่น เดินลากขา เดินโหย่งขา หรือไม่เดินเลย จึงควรนำมาพบแพทย์เช่นกัน

German Shepherd น้องหมากับโรคข้อสะโพกเสื่อม

4. เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

เยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่และขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงว่องไว จึงมักได้เป็นสุนัขตำรวจ สุนัขอารักขา สุนัขช่วยในสงคราม หรือสุนัขที่ช่วยตรวจจับระเบิดและยาเสพติด แต่กลับมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสุขภาพ อย่างโรคข้อสะโพกเสื่อมสูง จึงทำให้เยอรมัน เชพเพิร์ด ต้องผ่านการตรวจรับรองข้อสะโพกก่อนที่จะทำหน้าที่ต่าง ๆ

ไซบีเรียน ฮัสกี้ น้องหมากับโรคข้อสะโพกเสื่อม

5.ไซบีเรียน ฮัสกี้

ไซบีเรียนเป็นสุนัขร่าเริงตามปกติของสายพันธุ์ และเป็นพันธุ์ที่มักจะเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมเช่นกัน หากสังเกตเห็นถึงความผิดปกติในการเดินของเขา หรือเขาไม่สามารถนั่งท่าสุนัขปกติได้ จึงควรรีบมาพบแพทย์ก่อนที่อาการจะรุนแรง จนอาจถึงขั้นพิการได้หากไม่ได้รับการรักษา

นอกจากสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว สายพันธุ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น น้องหมาพันธุ์ใหญ่ พันธุ์เล็ก รวมไปถึงน้องแมว ก็สามารถพบปัญหา โรคข้อสะโพกเสื่อม ได้เช่นกัน สัตว์ทุกตัวเป็นสิ่งมีชีวิต ที่สามารถเจ็บป่วยได้เหมือนกับมนุษย์ หากเจ้าของหมั่นเอาใจใส่สุนัขของตนและคอยสังเกตอาการ ก็จะสามารถพาน้องหมามารักษาโรคนี้ได้ทันการ ก่อนที่จะเกิดอาการป่วยมากขึ้น กับน้องหมาของทุกคนได้

น.สพ.บูรพงษ์ สุธีรัตน์ (หมอตั๋ง) สัตวแพทย์

น.สพ.บูรพงษ์ สุธีรัตน์ (หมอตั๋ง) สัตวแพทย์แผนกระบบกระดูกและข้อต่อ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-887-8321-3 , Facebook : Talingchanpetfanpage

ภาพประกอบหน้าปกจาก unsplash.com

บทความแนะนำ