dog japan ญี่ปุ่น สัตว์โลกน่ารัก สุนัข อาการป่วย

15 อาการของเหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา ที่เราควรพาไปพบแพทย์ด่วน!!

Home / สาระความรู้ / 15 อาการของเหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา ที่เราควรพาไปพบแพทย์ด่วน!!

เมื่อเรามีอาการเจ็บป่วย เราก็ยังสามารถไปหาแพทย์ได้ทันที แล้วถ้าเหล่าน้องหมา น้องแมว มีอาการเจ็บป่วยเราจะสามารถสังเกตได้จากอะไรบ้าง? ซึ่งสิ่งแรกที่เราจะเห็นได้ชัดก็คือ พฤติกรรมของพวกมันจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่เราควรจะคอยสังเกตอาการต่างๆ ที่แตกต่างจากเดิม หลังจากนั้นเราก็ควรน้องหมา น้องแมวของเราไปพบแพทย์ทันทีเลย ซึ่งอาการเหล่านั้นจะมีดังนี้

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของหมา-แมว

สัตว์เลี้ยงป่วย

1. มีอาการท้องผูก

อาการท้องผูกเป็นสัญญาณของโรคร้ายหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของลำไส้เรื้อรัง รวมไปถึงอาจจะเป็นการบาดเจ็บของไขสันหลังและเนื้องอกได้ หากสัตว์เลี้ยงของคุณเคยเป็นไข้เลือดออกแล้วด้วยนั้น ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดและดูแลอย่างใกล้ชิด

สัตว์เลี้ยงป่วย

2. ลูกตาเหล่

โดยปกติแล้วน้องแมวจะมีอาการลูกตาเหล่เมื่อยามตื่นนอน แต่มันก็ยังสามารถที่จะเห็นอะไรต่างๆ ได้ แต่ถ้าหากมีอาการดังกล่าวในช่วงเวลาปกติ ควรรีบพาไปพบสัตว์แพทย์ทันที ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

3. ขากะเผลก

ข้อนี้เป็นข้อที่ง่ายที่สุด เพราะอาการของสัตว์เลี้ยงจะแสดงออกได้ชัดที่สุด ถ้ากระเผลกขาไหนก็แสดงว่ามีความผิดปกติที่ขานั้น อาการนี้ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที หากปล่อยทิ้งไว้อาการอาจจะเป็นหนักขึ้นได้

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

 

4. มีอาการบวม

ข้อนี้สังเกตได้ง่ายมาก เพียงแค่เราสัมผัสสัตว์เลี้ยงก็จะทราบได้ทันทีว่ามีส่วนไหนที่บวมผิดปกติบ้างหรือไม่ มันอาจเป็นรอยช้ำจากการเล่นซนก็เป็นได้ แต่หากผ่านไปซักพักแลวมีอาการบวมขึ้นกว่าเดิม ให้รีบพาไปพบแพทย์เลยทันที

สัตว์เลี้ยงป่วย

5. หายใจติดขัด

หากเราได้ยินเสียงหายใจติดขัด ฮืดฮาดๆ แสดงว่ามีอาการผิดปกติบริเวณช่องท้องและหน้าอก หากเป็นบ่อยๆ ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

6.น้องหมาของเราเอาหัวกดกับกำแพง

หากสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการกดหัวกับกำแพงหรืออะไรแข็งๆ นั้นหมายความว่า คงมีอะไรที่รบกวนมันอยู่ในหัวแน่ๆ อาจจะมีอาการติดเชื้อในระบบต่างๆหรืออาจเป็นเนื้องอกก็เป็นได้ ดังนั้นเราควรที่จะพาไปพบสัตว์แพทย์ทันที

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

7. มีความผิดปกติเวลาปลดทุกข์

แมวทุกๆ ตัวมีความคล่องตัวและไม่น่าจะเล็งการปลดทุกข์ลงกะบะทรายได้ยากอยู่แล้ว แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งมันเกิดหมุนไปหมุนมาหาที่ลงไม่ได้ซักที นั้นแหละ เป็นสัญญาณเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งถ้ารุนแรงมากๆ อาจมีอันตรายถึงชีวิตกันเลยทีเดียว

 

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

8.  คร่ำครวญ คำราม เห่าหอนมากกว่าปกติ

ไม่ได้หมายความว่ามันเจอสิ่งลี้ลับอะไรหรอกนะ แต่เป็นการแสดงนอกถึงการเจ็บปวดทางกายภาพ ก็เหมือนคนเราที่เจ็บเป็นต้องร้องโอ้ยๆ นั้นแหละ มันเพียงต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น แต่ถ้าไม่ได้เป็นทางกายภาพแล้ว อาจจะเป็นเพราะมีการอักเสบบริเวณต่างๆ ภายในหรือมีไข้สูงก็ได้

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

 

9. หายใจถี่

การที่หายใจถี่มากขึ้น ซึ่งไม่เกิดจากการออกกำลังกายหรือการเล่นต่างๆ อาจเป็นสัญญาณของปัญหาหัวใจหรือความเครียดสะสมที่รุนแรง หรืออาจเกิดจากเห็บหมัดที่คอยกวนใจเพื่อนรักสี่ขาของเราก็ได้ เพียงแค่เรารีบพาไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อการวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างทันท่วงที

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

10. มีอาการท้องอืด อาเจียน

ถ้าสัตว์เลี้ยงของเรา มีอาการดังกล่าวนั้น แสดงว่ามีความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร หรือมีปัญหาเกี่ยวกับตับ หรือความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะ

สัตว์เลี้ยงป่วย

11.  เลียตัวเองที่ใดที่หนึ่งเป็นประจำ

อาการนี้สังเกตได้อย่างนิดนึง เพราะว่าสัตว์มักจะเลียตัวเองตลอดเวลา แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถสังเกตได้เลย เพราะมันจะเลียที่เดิมๆ ตลอดเวลา โดยเบื้องต้นลองดูจุดที่สุนัขเลียก่อน หากไม่พบสิ่งผิดปกติให้ลองพาไปพบสัตว์แพทย์ดูนะ

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

12. ก้มแปลกๆ แสดงท่าทางผิดธรรมชาติ

การก้มลงหรือหย่อนก้นพร้อมกับหางเข้ามาใต้ขาหลัง เป็นสัญญาณการบ่งบอกถึงการเจ็บปวดขั้นรุนแรง ถ้าเพื่อนรักสี่ขาของเราเป็นเช่นนี้แล้วควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที บางทีพฤติกรรมนี้อาจเกิดจากโรคนิ่วในไตก็เป็นได้

 

สัตว์เลี้ยงป่วย

13. ไม่ยอมทานอาหาร

หากสัตว์เลี้ยงของเราไม่ยอมทานอาหาร และถ้ายิ่งไม่ดื่มน้ำด้วยแล้ว ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที เพราะว่าสัตว์เลี้ยงของเราอาจกำลังทนทุกข์ทรมานกับโรคร้ายต่างๆ อยู่เป็นไปได้

สัตว์เลี้ยงป่วย

14. ซึมเศร้า

หากสัตว์เลี้ยงของเราปฏิเสธที่จะเล่นของเล่นต่างๆ ที่เคยชอบเล่น และมีอาการง่วงเหงาหาวนอนอยู่บ่อยๆ อาจจะมีปัญหาด้านหัวใจ หรืออาจมีเห็บหมัดที่รบกวนมันอยู่ก็เป็นได้

สัตว์เลี้ยงป่วย

15. ซ่อนตัว ไม่ยอมออกมา

หากน้องหมาหรือน้องแมวหลีกเลี่ยงที่จะออกมาปฏิบัติกิจวัตรๆ ต่างประจำวัน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวของเราและมีพฤติกรรมแปลกๆ แสดงว่ามันเป็นสัญญาณที่อาจมีความเสียหายทางกายภาพหรือโรคต่างๆ ได้

—————————————

ที่มา : brightside.me และ http://dog-vs-cat.com