สัตว์เลี้ยง หมา แมว

เช็คลิสต์ 10 รายการ เตรียมของใช้ ก่อนพาสัตว์เลี้ยงเที่ยว

Home / เรื่องทั่วไป / เช็คลิสต์ 10 รายการ เตรียมของใช้ ก่อนพาสัตว์เลี้ยงเที่ยว

ใกล้ช่วงวันหยุดยาว หลายคนเริ่มมีการวางแพลนการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงในความดูแลก็คงต้องพาน้อง ๆ หรือ ลูก ๆ ของเราไปร่วมทริปด้วย โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน (Talingchan Animal Hospital) เรามี 10 เช็คลิสต์เตรียมของใช้ที่จำเป็นก่อนพาสัตว์เลี้ยงไปเที่ยวว่ามีอะไรบ้าง? เจ้าของสามารถลิสต์รายการ เตรียมของใช้ พาสัตว์เลี้ยงเที่ยว ไปพร้อมกับเราได้เลยนะคะ

10 รายการ เตรียมของใช้ พาสัตว์เลี้ยงเที่ยว

1. สายจูง

ถือว่าเป็นหนึ่งในลิสต์ที่ทุกคนลืมไม่ได้ ซึ่งสายจูงนั้นมีให้เลือกหลายแบบ ถ้าเป็นสายจูงที่เห็นใช้กันบ่อย ๆ สำหรับสุนัข จะมีทั้งแบบรัดหน้าอก, แบบ Flexi tape, โซ่คล้องคอ (โซ่ โช๊คเชน), Coach Leash ฯลฯ ซึ่งการเลือกสายจูงแต่ละแบบนั้นควรเลือกให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง เพราะสายจูงก็สามารถเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน

2. กระเป๋า หรือ รถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยง

เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณพาสัตว์เลี้ยงตัวโปรดไปได้ทุกสถานที่ไม่ต้องคอยอุ้มไว้ตลอดเวลา สร้างความสะดวกสบายให้กับเจ้าของและตัวสัตว์เลี้ยงเอง รวมไปถึงช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเลือกกระเป๋าหรือรถเข็น คือ เรื่องผ้า วัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทาน ความสะดวกสบายในการใช้และรองรับน้ำหนักของสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี

3. ปลอกคอและป้ายชื่อสัตว์เลี้ยง

สิ่งนี้เป็นของที่ต้องมี! สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการใส่ปลอกคอให้สัตว์เลี้ยงเป็นการสร้างลักษณะเด่นหรือจุดสังเกตได้ดีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและยังสร้างความน่ารักให้กับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย แต่เราขอแนะนำ ควรมีป้ายชื่อที่ระบุชื่อสัตว์เลี้ยงพร้อมเบอร์ติดต่อของเจ้าของไว้ เพราะถ้าเกิดสัตว์เลี้ยงหายหรือคาดสายตาไป ผู้พบเห็นจะได้ง่ายในการตามหาเจ้าของ

4. ถุงขยะ

เดี๋ยวนี้ถุงขยะไม่ได้มีเพียงสีดำที่เราเห็นทั่ว ๆ ไป บางยี่ห้อได้มีการออกแบบลวดลายน่ารัก ๆ ออกมาวางจำหน่ายหลากหลาย บางยี่ห้อก็มีกลิ่นหอมฟุ้ง อย่าง กลิ่นแอปเปิ้ล กลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ กลิ่นลาเวนเดอร์ ฯลฯ ถุงขยะจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องอยู่ในเช็คลิสต์ เพราะไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวสถานที่ใด ๆ ก็ตาม เจ้าของควรมีความรับผิดชอบและรักษาความสะอาด

10 รายการ เตรียมของใช้ พาสัตว์เลี้ยงเที่ยว

5. กระดาษเช็คทำความสะอาด

เป็นหนึ่งในเช็คลิสต์ที่เราต้องพกติดไว้ในกระเป๋า เพราะจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ จากสัตว์เลี้ยง ซึ่งกระดาษเช็คทำความสะอาดนั้นมีให้เลือก 2 ประเภท คือ แบบแห้งและแบบเปียก ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเจ้าของ

6. แผ่นรองซับ กางเกงผ้าอ้อม ถาดรอง

การเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ บ่อยครั้งที่เจ้าของจะพบเจอ คือ การขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงในช่วงระหว่างเดินทาง สิ่งนี้จึงเป็นตัวช่วยคลายความกังวลใจให้กับเจ้าของเวลาเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึงถ้าหากมีการค้างแรมที่ใดจะได้ไม่ทำให้ที่พักสกปรกและไม่ถูกปรับเงินอีกด้วย

7. ขวดน้ำ ถ้วยอาหารพกพา

ในปัจจุบันได้มีการออกแบบขวดน้ำและถ้วยใส่อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบพกพาหลากหลาย สะดวกในการใช้งาน บางยี่ห้อก็ออกแบบเป็น 2 in 1 ในการพกพา สามารถให้น้ำและอาหารสัตว์เลี้ยงได้

8. เบาะนอนสัตว์เลี้ยง

เวลาไปท่องเที่ยวแล้วต้องพักค้างแรม ควรมีเบาะรองหรือที่นอนน่ารัก ๆ ของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดไปด้วย เพราะที่พักส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงนอนบนเตียงร่วมกับเจ้าของ ต้องนอนพื้นเท่านั้น จึงจำเป็นต้องพกใส่รถไปด้วย เพื่อสัตว์เลี้ยงจะได้มีที่นอนอันอบอุ่นไว้หนุนรอง

9. เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง

ช่วงนี้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นหลายพื้นที่ เสื้อผ้าจึงเป็นไอเทมที่ต้องมีพกใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วย เพราะการใส่เสื้อผ้าจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายและยังช่วยป้องกันการป่วยเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจในสัตว์เลี้ยง ซึ่งการเลือกเสื้อผ้านั้นนอกจากคำนึงถึงสภาพอากาศแล้ว ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีความนิ่ม ความสบาย ระบายอากาศได้ดี ส่วมใส่ง่าย มีความยืดหยุ่น เคลื่อนไหวได้สะดวก

10. อาหาร น้ำดื่ม ขนมสัตว์เลี้ยง

สิ่งนี้จะหลงลืมได้อย่างไร ถ้าลืมพกไปลูก ๆ คงหิวแย่แน่ เพราะบางสถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้มีซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ จะพึ่งร้านค้าขายของชำของชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ได้ ยิ่งถ้าสัตว์เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงพิเศษด้วย ยิ่งหาอาหารให้ลูก ๆ ยากเลย ไม่เหมือนอาหารน้องหมาน้องแมวที่ยังพอหาได้บ้าง ดังนั้นเช็คกระเป๋าเตรียมพร้อมไปดีกว่าค่ะ จะได้ไม่เสียเวลาต้องค้นหาร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยงในระหว่างเที่ยว

นอกจาก 10 เช็คลิสต์นี้แล้ว ของจำเป็นสำคัญ ๆ อย่างอื่น เช่น ยารักษาโรค , ไดร์ฟเป่าขน , หวีขน ฯลฯ ก็จัดเตรียมให้พร้อมตามความเหมาะสมกับสถานที่ที่เราจะไปท่องเที่ยว และอย่าเตรียมของเยอะจนเกินไป จนเราลำบากในการขนข้าวของ เลือกที่จำเป็นไปก็เพียงพอแล้วค่ะ

และที่สำคัญก่อนไปเที่ยว อย่าลืมพาสัตว์เลี้ยงตรวจสุขภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทาง ซึ่งทางโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน เรามีแพ็คเกจตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงในราคาพิเศษ รวมถึงศูนย์แพทย์เฉพาะทางต่าง ๆ คอยให้บริการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : talingchanpetfanpage หรือ ทาง Line : @Talingchanpet

บทความแนะนำ