สัตว์ สัตว์เลี้ยง แมว

รู้มั้ย? แมวเป็นสิว ได้นะ | Cat Acne เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

Home / สาระความรู้ / รู้มั้ย? แมวเป็นสิว ได้นะ | Cat Acne เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

เหล่าบรรดาทาสแมว รู้มั้ยคะว่าน้องแมวก็สามารถเป็นสิวได้เหมือนกับมนุษย์ แต่การที่สิวเกิดขึ้นในแมว อาจส่งผลอันตรายให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ตามมาได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อน้องแมวค่ะ ลองไปอ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิวแมว กันค่ะ สา่เหตุ และวิธีการรักษา จะมีอะไรบ้าง?

แมวเป็นสิว เกิดจากอะไร?

สาเหตุของการเกิดสิว ในแมว

การเกิดสิวในแมว ไม่ต่างจากมนุษย์ โดยเกิดจากการที่รูขุมขนมีการอุดตันของไขมัน และอาจมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การติดเชื้อ ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องของแมว การเลียขน การตกแต่งขนที่มีการเช็ดคางบ่อยๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้แมวเป็นสิวได้ทั้งนั้น สิวแมวสามารถเกิดขึ้นในแมวได้ทุกเพศ ทุกวัย บริเวณที่พบบ่อยๆ คือแถวๆ คาง  ริมฝีปากล่าง

จะรู้ได้ไงว่า แมวเป็นสิว

แมวอาจจะมีการเกาบ่อยๆ จนขนร่วงหายไป โดยลองดูลักษณะแถวที่เกา หรือแถวคางน้องแมวก็ได้ค่ะ จะเห็นสิวเสี้ยนเล็กๆ สีดำๆ หรืออาจจะเป็นเม็ดสิวสีขาว สีแดง ขนาดอาจจะใหญ่ทำให้คางบวมโต บางรายอาจจะเหมือนก้อนฝี  หาไม่ดูแลรักษาดีๆ อาจจะเป็นๆ หายๆ บริเวณเดิมซ้ำๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเรื่อยๆ ก็เป็นได้

วิธีดูแลรักษา

ทำความสะอาดบริเวณรอบๆ ที่เป็นสิว โดยการเช็คด้วย แอลกอฮอล์ แชมพูยา หรือยาฆ่าเชื้อ เพื่อกำจัดแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดสิว ถ้าอาการดีขึ้นก็ค่อยๆ ลดปริมาณยาที่ใช้ และเฝ้าระวังไม่ให้กลับมาเป็นอีก เช้น ถ้าแมวชอบเลียคางเวลาแต่งตัว อาจใช้แขมพูยาเพื่อฆ่าเชื้อ แต่ถ้าหากมีอาการเป็นสิวกลับมาเป็นอีกหลังจากหายไป แนะนำว่าควรไปปรึกษาคุณสัตวแพทย์จะดีที่สุด

เมี๊ยวๆๆๆๆ ดูแลเมี๊ยวด้วยนะฮับ ถ้าเกาบ่อยๆ มาดูเมี๊ยวหน่อยน้าาา

อ้างอิงจาก: honestdocs

บทความแนะนำ