นอน สัตว์เลี้ยง สุขภาพจิต

ข้อดีของการนำสัตว์เลี้ยงเข้านอนด้วย – ปลอดภัย อุ่นใจ ไม่เหงา

Home / เรื่องทั่วไป / ข้อดีของการนำสัตว์เลี้ยงเข้านอนด้วย – ปลอดภัย อุ่นใจ ไม่เหงา

บางคนอาจจะนึกถึงแต่ข้อเสียของการนำสัตว์เลี้ยงขนปุยเข้ามานอนด้วย เพราะขนปุยๆ นั่นแหละที่ชอบร่วง แถมยังเสี่ยงเกิดภูมิแพ้ หรือปัญหาเรื่องไร เห็บ หมัด แต่จริงๆ แล้วการนำน้องๆ เข้ามานอนด้วย ก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป ข้อดีของการนำสัตว์เลี้ยงเข้านอนด้วย ก็มีเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องประเมินสุขภาพตัวเองด้วยนะ ว่าควรนำน้องเข้ามานอนด้วยหรือไม่ และถ้าน้องเลี้ยงระบบเปิดก็ควรระวัง ตรวจดูเรื่องไร เห็บ หมัดของน้องด้วย

ข้อดีของการนำสัตว์เลี้ยงเข้านอนด้วย

ช่วยลดอาการปวดเรื้อรัง

อาการปวดเรื้อรัง ปกติแล้วทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับได้ยาก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ป่วย แต่จากการศึกษาของชาวแคนาดาค้นพบว่า การมีสัตว์เลี้ยง ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรังนอนหลับได้ดีขึ้น อีกทั้งสัตว์เลี้ยงขนปุยที่น่ารักยังช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากอาการปวดได้

ช่วยให้รู้สึกปลอดภัย

หลายๆ คนเลือกที่จะนำสัตว์เลี้ยงเข้ามานอนในห้องนอนด้วย เพราะรู้สึกปลอดภัย และอุ่นใจกว่า สัตว์เลี้ยงจะไวต่อเสียง ซึ่งทำให้เจ้าของลดความกังวลเรื่องโจร หรือขโมยได้ อีกทั้งความรู้สึกปลอดภัย ช่วยให้เราลืมเรื่องกังวลใจ และทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น

ช่วยให้ผ่อนคลาย

ก่อนนอนคุณอาจจะมีเรื่องเครียดหลายๆ อย่าง แต่เชื่อไหมว่าสัตว์เลี้ยงของคุณรับรู้ได้ และพยายามที่จะเล่นกับคุณ ทำให้คุณผ่อนคลายจากเรื่องเครียดๆ ที่ได้พบมาทั้งวัน

ช่วยให้ไม่เหงา

บางคนเป็นคนขี้เหงา การมีสัตว์เลี้ยงทำให้คุณลืมอาการเหงาไปได้ ทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจว่าอย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องนอนคนเดียว หรือบางคนที่กลัวสิ่งลี้ลับในตอนกลางคืน สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ขี้อ้อน สามารถทำให้คุณลืมความกลัวไปได้

ช่วยปลุกทุกๆ เช้า ไม่สายแน่นอน

สัตว์เลี้ยงจะตื่นนอนเป็นเวลาทุกวัน ซึ่งต่างจากพวกเราหลายๆ คน ที่จะตื่นไม่ค่อยตรงเวลา วันไหนนอนดึก ก็จะตื่นสายหน่อย ซึ่งการตื่นเป็นเวลานั้นส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันอาการนอนไม่หลับ และลดการงัวเงียเมื่อตอนตื่นนอน ลองนำน้องๆ สัตว์เลี้ยงมานอนด้วยดูสิ คุณจะไม่ต้องซื้อนาฬิกาปลุกเลยล่ะ

หลายๆ คนอ่านถึงตรงนี้แล้ว อาจจะคิดว่า ไปหาสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงบ้างดีกว่า เดี๋ยวก่อน!!!  การเลี้ยงสัตว์ไม่ควรเกิดเพราะอารมณ์ชั่ววูบ แต่ควรเกิดจากการวางแผน และคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน เพราะการนำน้องมาเลี้ยง แน่นอนว่ามีค่าใช้จ่ายตามมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าของเล่น แถมยังต้องเก็บเงินไว้ยามน้องป่วย นอกจากค่าใช้จ่ายยังมีปัจจัยเรื่องเวลาอีกด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Study Says Sleeping With Your Pet Is Actually Good for You, and It’s the News We’ve Been Waiting For

บทความแนะนำ :