สัตว์เลี้ยง สุนัข

6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมา ๆ

Home / เรื่องทั่วไป / 6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมา ๆ

ไม่จำเป็นต้องเป็นหมาพันธุ์แพง ๆ เท่านั้น แต่หมาจรหมาข้างถนนก็เป็นเพื่อนที่ดีได้เหมือนกันนะ ลองไปดู 6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน กันดีกว่า รับรองว่าคุ้มกับค่าอาหารเม็ดที่เสียไปอย่างแน่นอน

6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมา ๆ

มีความสุขมากขึ้น

คนเลี้ยงหมาจะมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ไม่เลี้ยง สำหรับคนที่มีภาวะซึมเศร้าหรือเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว หาน้องหมามาเลี้ยงสักตัวก็จะช่วยให้อาการของคุณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความน่ารักและความขี้อ้อน(ของหมาบางตัว) จะทำให้คุณยิ้มออกมาได้ในเวลาที่คุณกำลังเศร้า และที่สำคัญมันจะอยู่ข้าง ๆ คุณทุกครั้งที่ในวันที่คุณไม่เหลือใคร นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า การสัมผัสสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความเครียดได้ ช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ฮอร์โมนแห่งความเครียด และจะเพิ่มฮอร์โมนเซโรโทนิน สารแห่งความสุข

ลดความเสี่ยงการเป็นภูมิแพ้

หลายคนคิดว่าการเลี้ยงสัตว์รวมถึงหมา จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้หรือโรคผิวหนัง แต่งานวิจัยปี 2011 พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบที่เลี้ยงหมา มีแนวโน้มที่ป่วยด้วยโรคผิวหนังน้อยมาก และยิ่งกว่านั้นภูมิคุ้มกันของเด็กก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย เช่นภูมิคุ้มกันโรคหอบหืด โรคเรื้อนและโรคภูมิแพ้อากาศ

6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมา ๆ

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

รู้หรือไม่ว่าการเลี้ยงหมาสักตัวนั้นจะช่วยลดความดันเลือดได้ งานวิจัยปี 2017 พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของกับน้องหมาจะสามารถลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ในขณะที่การศึกษาอื่น ๆ พบว่าการมีสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

สุนัขสามารถสืบหามะเร็งได้

รู้มั้ยว่าการดมกลิ่นหรือทำจมูกฟุตฟิตของสุนัขนั้นช่วยในการตรวจหามะเร็งได้ หญิงคนหนึ่งได้เล่าว่าสุนัขที่เธอเลี้ยงไว้ชอบมาดม ๆ และทำจมูกฟุตฟิตตรงขาของเธออยู่บ่อย ๆ จนเธอได้ไปตรวจและพบว่ามีเนื้อร้ายอยู่ในตัว อาจจะฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่นักมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์แล้วพบว่า สุนัขสามารถดมกลิ่นเนื้อร้ายได้จริง ๆ และในปัจจุบันก็มีการฝึกสุนัขให้ทำหน้าที่สืบหามะเร็งแล้วด้วย

6 ข้อดีของการมีหมาเป็นเพื่อน

แอคทีฟมากขึ้น

โดยธรรมชาติของหมานั้น จะเป็นสัตว์ที่แอคทีฟ ชอบเล่น ชอบทำกิจกรรมใช้พลัง แน่นอนว่าเราจะต้องให้เวลากับน้อง เล่นกับน้อง พาน้องออกไปวิ่ง เดินเล่น ออกกำลังกาย นั่นหมายความว่าคุณก็จะได้ขยับร่างกายเอ็กเซอร์ไซส์ไปพร้อมกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณด้วย จากการศึกษาพบว่าเจ้าของสุนัขมีแนวโน้มที่จะออกกำลังกายมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงโดยวัดจากการเดินเฉลี่ย 300 นาทีต่อสัปดาห์เทียบกับคนที่ไม่เลี้ยงซึ่งมีความถี่ในการเดินเพียง 168 นาทีต่อสัปดาห์

ใจเย็นลง รู้จักการให้อภัย

สำหรับคนไหนที่ใจร้อน ขี้โมโห ขี้หงุดหงิด ถ้าคุณได้เลี้ยงหมาสักตัว รับรองว่าคุณจะกลายเป็นคนใจเย็นลงอย่างแน่นอน เพราะการมีหมาอยู่ในบ้านนั้นจะสร้างเรื่องปวดหัวให้คุณอยู่บ่อย ๆ แรก ๆ คุณก็อาจจะโมโหฟาดงวงฟาดงา แต่นาน ๆ ไป คุณจะเรียนรู้ได้เองว่าการใช้อารมณ์ไม่สามารถจัดการปัญหานี้ได้ และคุณก็จะกลายเป็นคนใจเย็นไปโดยปริยาย

รู้หรือไม่?

  • หมาที่เลี้ยงบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของเจ้าของได้เป็นอย่างดี จากการศึกษาของประเทศอังกฤษพบว่า เช่น คนที่เลี้ยงน้องหมาตัวจิ๋ว (Toy Dog) มักจะเป็นคนฉลาด ส่วนคนที่เลี้ยงหมาที่ใช้ทำงานได้ (Utility Dog) อย่างดัลเมเชียน หรือพุดเดิ้ล มักจะเป็นคนที่มีสติ รอบคอบ และยังมีการศึกษาพบว่าทาสหมาส่วนใหญ่ยังเฟรนด์ลี่ และชอบเข้าสังคมมากกว่าพวกทาสแมว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Written by: Typrn