ญี่ปุ่น สัตว์เลี้ยง สุนัข

เรื่องหมา ๆ 5 พันธุ์หมาน่าเลี้ยง จากแดนอาทิตย์อุทัย

Home / เรื่องทั่วไป / เรื่องหมา ๆ 5 พันธุ์หมาน่าเลี้ยง จากแดนอาทิตย์อุทัย

หมา เรียกได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงคู่คิด มิตรคู่บ้าน จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นหมาไทย หมาข้างถนน ก็น่ารักทั้งนั้น แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักหมาญี่ปุ่นกัน นอกจากชิบะแล้ว สุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นพันธุ์อื่น ๆ ก็น่ารัก น่าเลี้ยงไม่แพ้กัน จะมีพันธุ์ไหนบ้าง ลองไปดูกันเลย

เรื่องหมา ๆ 5 พันธุ์หมาน่าเลี้ยง จากแดนอาทิตย์อุทัย

pixabay

Shiba Inu

กำลังเป็นที่นิยมกันในหมู่คนไทย ด้วยความน่ารัก และหน้าตาที่ดูเหมือนยิ้มอยู่ตลอดเวลา ชิบะ เป็นสุนัขพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีขนาดเล็กที่สุด อยู่ในตระกูลเดียวกันกับพันธุ์อะคิตะ (Akita)  มีต้นกำเนิดมาจากสุนัขล่าสัตว์ที่อยู่ในบริเวณภูเขาในญี่ปุ่น เป็นหมาที่ใจดี ร่าเริงแจ่มใส ว่องไว ขี้เล่น ฉลาด ไม่แปลกใจที่น้องเป็นขวัญใจ และเป็นหมาในฝันของใครหลาย ๆ คน

จริง ๆ เจ้าชิบะเคยเกือบสูญพันธุ์เมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หลังจากสงครามก็มีการนำชิบะที่ยังรอด มาผสมกันจนแพร่พันธุ์มาถึงทุกวันนี้

www.pets4homes.co.uk

Akita

ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ และรักเจ้าของที่สู๊ดดด ถึงขั้นได้รับการขนานนามจากทั่วโลกว่า “The Loyal Friend from the Land of the Rising Sun” เลยทีเดียว เป็นหมารักสันโดษ ไม่ชอบคนแปลกหน้า จึงต้องฝึกให้เข้าสังคม เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะดุร้ายได้

สมัยก่อนจะเลี้ยงไว้เป็นสุนัขอารักขาองค์จักรพรรดิ์ และเห็นน่ารัก ๆ แบบนี้น้องเขาเป็นนักล่านะจ๊ะ ทั้ง กวาง นก รวมไปถึงหมี! อีกทั้งยังใช้งานในกองทัพทหาร และวงการตำรวจอีกด้วย

www.101dogbreeds

Shikoku

หรือบางทีเรียกกันว่า Shikoku Inu มีถิ่นกำเนิด ที่เกาะโชโกะกุ สมัยก่อนคนนิยมเลี้ยงไว้สำหรับแข่งขัน ลากของ ล่าสัตว์ และเฝ้ายาม เป็นสุนัขตัวโต บ้าพลัง ชอบออกกำลังกาย ทำให้ตัวไม่อ้วนตุ้ยนุ้ยเหมือนพันธุ์อื่น ๆ นิสัยของน้องจะเป็นหมาขี้เล่นนิดหน่อย แข็งแกร่ง ฉลาด สุภาพ อดทนเก่ง และซื่อสัตย์มากกกก

www.101dogbreeds.com

Kishu

เจ้า Kishu ก็ฮอตใช่เล่นนะเนี่ย เพราะเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมรองจากชิบะหมายิ้มเลยทีเดียว  มีถิ่นกำเนิดที่จังหวัดคายามะ ภูมิภาคคันไซ ในอดีตคนนิยมเลี้ยงไว้ล่าหมูป่า ล่ากวาง เป็นหมาใจดี มีความอดทนสูง ซื่อสัตย์มาก เข้ากับเด็กเล็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ทำร้ายใครก่อน แถมยังไม่ค่อยเห่าด้วยนะ

www.dogbreedslist.info

Japanese Spitz

เกิดจากการ ผสมพันธุ์ระหว่างสุนัข Siberian และ Samoyed ในสมัยก่อนคนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยง จึงกลายเป็นที่มาของชื่อพันธุ์ มีนิสัยร่าเริง ฉลาด และขี้เล่น แอคทีฟตลอดเวลา จนเหมือนหมาไฮเปอร์ แถมยังเห่าเก่งอีกนะ ก็เลยเป็นยามเฝ้าบ้านดี ๆ นี่เอง

ขอบคุณข้อมูลจาก: caredogilike

Written by: Typrn

บทความแนะนำ