คนรักหมา ความรู้รอบตัว หมา

11 สิ่ง ที่คนรักน้องหมาชอบทำ แต่เจ้าตูบกลับส่ายหน้า!!

Home / เรื่องทั่วไป / 11 สิ่ง ที่คนรักน้องหมาชอบทำ แต่เจ้าตูบกลับส่ายหน้า!!

ก็น้องหมาของเรามันพูดไม่ได้นี่เนอะ ใครมันจะไปรู้ล่ะว่า เจ้าด่างมันชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มนุษย์อย่างเราก็เลยคิดว่า ถ้าเราชอบ เจ้าตูบของเราก็ต้องชอบด้วย แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่หน่ะสิ! วันนี้ Campus-Star จะมาบอกคุณเกี่ยวกับ 11 สิ่ง ที่คนรักน้องหมาชอบทำ แต่เจ้าด่างของเรากลับเกลียด! ให้คุณได้รู้ไว้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นจริงๆ แล้วก่อความรำคาญให้กับน้องหมา จะได้ไปปรับใช้ให้ถูกต้อง เพื่อเจ้าตูบของเรากันยังไงล่ะจ๊ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

สิ่งที่เราชอบทำ แต่เจ้าด่างไม่ชอบ…

1. กอด

คนรักหมาหลายๆ คนชอบกอดเจ้าตูบของพวกเขา แต่หารู้ไม่ว่า น้องหมาของเรานั้นไม่ชอบการกอดเป็นอย่างยิ่ง เพราะ สำหรับน้องหมาแล้ว การกอดของเราคือการแสดงอำนาจ ว่า เรามีอำนาจเหนือน้องหมา สังเกตดูว่า เวลาที่เรากอด เจ้าตูบจะเกร็งๆ และฝืนๆ ตัว นั่นเพราะมันรู้สึกว่า เราพยายามใช้อำนาจครอบงำพวกมันอยู่นั่นเอง

2. ใช้ภาษามือ แทนภาษาพูด

จริงๆ แล้วน้องหมาไม่เข้าใจสิ่งที่คุณพูดหรอก แต่ก็อาจจะมีบ้างบางประโยคที่ง่ายต่อความเข้าใจของเจ้าด่าง โดยน้องหมาจะอ่านท่าทางของเราว่า เจ้านายอยากให้พวกมันทำอะไร ดังนั้น ถ้าคุณต้องการให้เจ้าตูบของคุณเข้าใจสิ่งที่คุณบอก คุณควรใช้ทั้งแววตา สีหน้าท่าทาง และภาษากายด้วย

3. ลูบหัว

จริงๆ แล้วการลูบหัวหมาถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก ไม่ใช่เฉพาะกับคนรักหมาอย่างเดียว แต่กับบุคคลทั่วไปก็ไม่ได้รู้สึกแปลกอะไร แต่ถ้าคุณลูบหัวหมาโดยการแตะมือตีลงไปเบาๆ นั่นแหละที่ทำให้เจ้าตูบของคุณไม่ปลื้มเป็นอย่างมาก

4. จ้องตา

มนุษย์อย่างเราสามารถจ้องตา หรือนั่งมองเพื่อนสนิทของเราได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่คุณไม่ควรทำ คือ การจ้องตากับน้องหมา เพราะ น้องหมาของเราไม่สามารถรับรู้ได้ว่า การที่เราจ้องพวกมันอยู่นั้น มันหมายความว่ายังไง เจ้าด่างอาจจะกัดเราได้ เพราะ คิดว่าเราท้าสู้!

5. ไม่เป็นระเบียบ

แน่นอนว่าเจ้าด่างของเราชอบซุกซน แต่พวกมันก็ต้องการระเบียบและขอบเขตว่า แค่ไหนทำได้ แค่ไหนทำไม่ได้ คุณควรขีดเส้นไว้อย่างชัดเจน จัดระเบียบสุนัขของคุณให้อยู่ในกฎอย่างพอเหมาะ นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เจ้าด่างเห็นว่า คุณเป็นเจ้านายของพวกมัน และพวกมันจะเชื่อใจคุณ

6. ผูกสายจูงแน่นเกินไป

สุนัข เป็นสัตว์ที่มีหัวใจ เปราะบาง และมีความรู้สึกนึกคิดที่อ่อนไหว เมื่อคุณผูกสายจูงของพวกมันแน่นเกินไป เหมือนเป็นการส่งสัญญาณบอกเจ้าด่างว่า คุณกำลังเครียด และนั่นมันก็ส่งผลให้เจ้าด่างของคุณเครียดไปด้วย ดังนั้น เวลาคุณพาพวกมันออกไปเดินเล่น คุณควรผูกสายจูงให้พอดีพอเหมาะ แล้วน้องหมาของคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลายไปเอง

7. ไม่ปล่อยให้เจ้าตูบผจญภัยและดมอะไรตามใจชอบ

การผจญภัยและการดมกลิ่นเป็นสัญชาตญาณของสุนัขทุกตัว แต่ถ้าคุณห้ามไม่ให้เวลาพวกหมาๆ ไปผจญภัยบ้าง ขอให้คุณรู้ไว้ว่า คุณได้ทำลายความสุขอย่างหนึ่งในชีวิตของพวกมันไปแล้ว!

8. บังคับน้องหมาให้รู้จักกับเจ้าตูบที่พวกมันไม่ชอบ

ฟังดูเหมือนการ ‘คลุมถุงชน’ เมื่อเราผลักดันให้น้องหมาไปทำความรู้จักกับหมาตัวอื่น อาจจะทำให้เจ้าตูบของเราเกิดความกลัว และอาจจะเกิดการต่อต้าน ขอให้คุณพยายามเข้าใจพวกมัน และปล่อยให้ทุกๆ อย่างเป็นไปตามธรรมชาติ

9. เครียด

น้องหมาสามารถรับรู้ได้จากภาษากายว่า เรารู้สึกยังไง เมื่อพวกมันรู้ว่าคุณเครียด เจ้าด่างก็จะเครียดตาม ดังนั้น เมื่อคุณเจอเหตุการณ์ที่คุณไม่สามารถควบคุมสุขนัขได้ ขอให้คุณทำใจเย็นๆ ไว้ก่อน เมื่อคุณใจเย็นแล้วไม่นานคุณจะสังเกตได้ว่า สุนัขของคุณก็ใจเย็นลงเหมือนกัน

10. เบื่อ

ขอให้คุณจำไว้อยู่เสมอว่า น้องหมามีชีวิตจิตใจ ฉะนั้น เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเลี้ยงดูเจ้าตูบ คุณก็ต้องดูแลเอาใจใส่พวกมันให้มาก หาเวลาเล่นกับพวกมันบ้าง เชื่อเถอะว่า ในทุกๆ วันน้องหมารอคอยให้คุณกลับบ้านและไปเล่นกับพวกมัน!

11. ทำให้น้องหมาตัวหอมมากเกินไป

เจ้าตูบมีประสาทสัมผัสรับกลิ่นไวกว่ามนุษย์หลายเท่าตัว ดังนั้น พวกมันจึงไม่ชอบกลิ่นอะไรฉุนๆ หรือแรงเกินไป แต่ถ้าวันไหนคุณวางแผนที่จะฉีดน้ำหอมให้ฟุ้งทั่วตัวแล้ว ก็กรุณาไปฉีดไกลๆ เจ้าตูบล่ะ!

ที่มา https://brightside.me