ความเครียด น้องหมา สัตว์เลี้ยง หมา

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังเครียด !

Home / สาระความรู้ / 5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังเครียด !

สุนัขของคุณกำลังเครียดอยู่หรือเปล่า? บางครั้งพฤติกรรมแปลกๆ ที่ต่างไปจากเดิมของน้องหมานั้น เราอาจจะไม่รู้ว่าเขากำลังจะสื่อ หรือกำลังคิดอะไร บางครั้งอาจเป็นอาการเครียด ซึ่งความเครียดของสุนัข ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่เจ้าของต้องคำนึงถึง เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของสุนัขที่คุณรัก สัณญาณที่บอกว่า สุนัขของคุณกำลังเครียด มีดังนี้

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังเครียด !

1. นอนมากกว่าปกติ

นอนมากกว่าปกติ

ปกติสุนัขจะนอน 16 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะไม่นอนรวดเดียว แต่จะนอนเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพราะน้องหมาจะมีประสาทสัมผัสที่ไหวมากกว่าคน ถ้าเกิดว่าสุนัขนั้นนอนมากกว่าปกติ หรือมีอาการเซื่องซึม นั่นหมายถึง สุนัขของคุณกำลังเครียด หรือป่วยอยู่ก็ได้

2.มีอาการท้องเสีย หรือมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร

มีอาการท้องเสีย หรือมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการท้องเสีย ท้องผูก ขับถ่ายบ่อย ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุเหล่านีคืออาหาร ความเครียด ยิ่งถ้าสุนัขขับถ่ายเป็นเลือด หรือป่วยติดต่อกันนานหลายวัน ให้รีบไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน!

3. แสดงอาการก้าวร้าวต่อสัตว์อื่น หรือเจ้าของ

แสดงอาการก้าวร้าวต่อสัตว์อื่น หรือเจ้าของ

สุนัขบางสายพันธุ์อาจจะมีความก้าวร้าวในตัว แต่ถ้าสุนัขที่ปกติไม่ก้าวร้าว เกิดกัดเจ้าของขึ้นมา อาจเป็นสัญญาณว่าน้องหมาของคุณกำลังมีความเครียด สังเกตได้จากสีหน้า ท่าทางที่แสดงต่อเจ้าของ หรือสัตว์ตัวอื่น เช่น หวาดกลัว หรือยอมแพ้

4. ชอบหลบไปอยู่ตัวเดียวลำพัง

ชอบหลบไปอยู่ตัวเดียวลำพัง

สุนัขบางตัวมีนิสัยชอบอยู่ตัวเดียว แต่ถ้าหากสุนัขของคุณทีนิสัยร่าเริงอยู่แล้ว แต่จู่ๆ ก็แยกตัวออกไปอยู่ตัวเดียวตามลำพัง หรือหลบหน้าคุณ สาเหตุอาจมาจากความวิตกกังวล หรือไม่สบาย ถ้ามีพฤติกรรมเช่นนี้ แนะนำให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อความสบายใจจะดีกว่านะคะ

5. กินอาหารน้อยลง

จากที่เคยกินครบทุกมื้อ เวลาคุณกินอะไรอยู่ก็มักจะมานั่งจ้องคุณ กลับกลายเป็นไม่ยอมกินอะไรเลย ของโปรดที่เคยชอบ กลับเมินเฉย ทั้งๆ ที่แต่ก่อนกินไม่เคยขาด อาการดังกล่าวอาจมีสาเหตุมาจากความเครียด ส่งผลให้น้ำหนักลดลง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับสุนัขเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ ควรไปขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์เพื่อที่จะรักษาอย่างถูกวิธีค่ะ

ภาพโดย : IG jt.zzyxz

อ้างอิง www.petcitiz.info/หมาแมวกำลังเครียด , www.petcitiz.info/สุนัข09

บทความแนะนำ