ต่างประเทศ ท่องเที่ยว ภูฏาน เที่ยวต่างประเทศ

12 เรื่องเกี่ยวกับ ภูฏาน ประเทศแห่งความสุข

Home / เรื่องทั่วไป / 12 เรื่องเกี่ยวกับ ภูฏาน ประเทศแห่งความสุข

ภูฏาน อีกหนึ่งประเทศที่มีเสน่ห์ และมีเอกลักษณ์ ทั้งในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงาม และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ วันนี้เรามี 12 เรื่องเกี่ยวกับ ภูฏาน ประเทศแห่งความสุข  มาฝากกัน ใครสนใจก็ลองไปดูกันได้เลยจ้า

12 เรื่องเกี่ยวกับ ภูฏาน ประเทศแห่งความสุข

ภูฏาน มีชื่อจริงคือ “ดลุกยุล”

ประเทศภูฏาน มีชื่อชื่อจริงคือ “ดลุกยุล” ภาษาภูฏาน มีความหมายว่า ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า มีที่มาจากเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าที่นั่นจะมีเสียงก้องดังเหมือนเสียงคำรามของมังกร ส่วนคำว่าภูฏาน ที่เราเรียกกันติดปาก มีความหมายว่า “แผ่นดินบนที่สูง” นั่นเอง

เคยเป็นส่วนหนึ่งของทิเบต

ภูฏานเคยเป็นส่วนหนึ่งของทิเบต ก่อนที่จะแยกตัวออกมาเป็นประเทศอิสระเมื่อปี ค.ศ.1630 ทำให้สถาปัตยกรรมการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ที่เห็นในภูฏานเป็นแบบทิเบตทั้งหมด

อวัยวะเพศชายคือสิ่งศักสิทธิ์

มีตำนานเล่าว่า พระรูปหนึ่งในตำนานจีน ได้เดินทางไปเจอกับเด็กเลี้ยงวัวที่กำลังถูกนางปีศาจกลั่นแกล้ง ท่านจึงเสกอวัยวะเพศให้ยาวพันรอบกาย จนนางปีศาจตกใจกลัวและวิ่งหนีไป ทำให้ชาวภูฏานในชนบท จึงนิยมวาดรูปอวัยวะเพศชาย ไว้ที่ฝาบ้าน รวมถึงไม้แกะสลักคล้ายกับปลัดขิกบ้านเรา เพราะเชื่อว่าช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภูต ผี ปีศาจ

ผู้หญิงเป็นใหญ่ในบ้าน

ผู้หญิงเป็นหัวหน้าครอบครัว ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ในบ้าน หลังแต่งงานผู้ชายจะต้องย้ายมาอยู่บ้านฝ่ายหญิง อีกทั้งตามธรรมเนียมเมื่อมีผู้เสียชีวิตมรดกจะถูกโอนย้ายให้กับลูกสาว นอกจากนั้น พื้นที่ในที่ราบสูงของภูฏาน ผู้หญิงชนเผ่าเร่ร่อนสามารถมีสามีได้มากกว่า 1 คน

เที่ยวภูฏาน วันละ 250 ดอลลาร์

ไม่สามารถเที่ยวด้วยตัวเองได้ นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องซื้อแพคเกจทัวร์กับบริษัทที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น (ใครซื้อทัวร์ที่ไทยก็ตรวจสอบให้ดีด้วยล่ะ) ราคามาตรฐานอยู่ที่วันละ 200 ดอลลาร์ในช่วงโลว์ซีซั่น ส่วนถ้าเที่ยวช่วงไฮซีซั่นจะอยู่ที่ 250 ดอลลาร์ ถ้าไป 5 วัน 4 คืน ก็จะราว ๆ 33,xxx บาท ราคานี้ยังไม่รวมตั๋วเครื่องบินนะจ๊ะ

ไม่มีสัญญาณไฟจราจร

แม้แต่ในเมืองหลวงอย่าง ทิมพู ก็ไม่ปรากฎให้เห็นไฟจราจรเลยแม้แต่จุดเดียว แต่จะมีจราจรคอยควบคุมการจราจรด้วยสัญญาณมือ จริง ๆ แล้วเคยมีการติดตั้งไฟจราจรแต่เกิดการประท้วงจึงต้องเอาออกไป

ค่า CO2 ติดลบ

เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีคาร์บอนไดออกไซด์ติดลบ!  มีพื้นที่ป่าปกคลุม คิดเป็นร้อยละ 72 เปอร์เซนต์ ของพื้นที่ทั้งประเทศ และมีกฏหมายกำหนดนโยบายในรัฐธรรมนูญไว้ว่าประเทศจะต้องมีพื้นที่ป่าไม่น้อยกว่า 60 เปอร์เซนต์

มีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ และส่งออกไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้ประเทศเพื่อนบ้านนั้นลดการก่อคาร์บอนลงไป ถึง 6 ล้านตัน ต่อปี

“ทาคิน” สัตว์ประจำชาติภูฏาน

ไปหาที่อื่นก็ไม่มี เพราะทาคินมีอยู่ที่ภูฏานที่เดียวในโลก มีลักษณะเหมือนแพะผสมวัว มีตำนานเล่าว่า ท่านลามะได้แสดงปาฏิหาริย์โดยกินวัวกับแพะจนเหลือแต่กระดูก แล้วหยิบหัวแพะไปต่อกับกองกระดูกวัว และเพียงท่านดีดนิ้วหนึ่งที กองกระดูกวัวกับแพะนั้นก็กลายเป็น “ทาคิน”

ไม่มีการฆ่าสัตว์ในประเทศ

ผู้ที่นับถือพุทธส่วนใหญ่จะเป็นมังสวิรัติทั้งหมด ส่วนผู้ที่นับถืออย่างอื่นก็จะกินเนื้อกันเป็นปกติ โดยเนื้อสัตว์และของสดต่าง ๆ จะต้องนำเข้ามาจากอินเดีย เพราะที่ภูฏานมีกฎหมายห้ามฆ่าสัตว์ทุกชนิด

http://charismaticplanet.com

“กังคาพูนซัม” เขาห้ามขึ้นที่สูงที่สุดในโลก

ภูเขาสูงเสียดฟ้าในภูฏาน ตั้งอยู่ทางภาคเหนือติดกับประเทศจีน “กังคาพูนซัม” (Gangkhar Puensum) มีความสูงถึง 7,570 เมตร ปกคลุมไปด้วยหิมะ แต่ใครที่อยากจะไปพิชิตภูเขาแห่งนี้ ก็ล้มเลิกความคิดได้เลยเพราะทางรัฐบาลประกาศว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และไม่อนุญาตให้ขึ้นไปอย่างเด็ดขาด

โรงเรียนที่ภูฏานสอนเป็นภาษาอังกฤษ

ทั้งโรงเรียน และมหาวิทยาลัย ล้วนแต่สอนเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เด็ก ๆ ทุกคน แม้แต่ลูกชาวบ้านชาวนาก็สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้ นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการเรียนฟรีจนถึงปริญญาตรีอีกด้วย

ห้ามซื้อขายบุหรี่

ภูฏานเป็นประเทศเดียวในโลกที่ห้ามขายบุหรี่ และห้ามสูบในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด แต่นักท่องเที่ยวสามารถพกบุหรี่ติดตัวได้ แต่ต้องเสียภาษี 200% ของค่าบุหรี่ และที่สำคัญต้องสูบในที่ลับตาคนด้วยนะ

ขอบคุณที่มาจาก: onceinalifetimejourneyworldwildlife, tripdeedee

Written by: Typrn

บทความแนะนำ