ป่า ลูกเสือ วิธีเอาตัวรอด เทคนิคต่างๆ

เทคนิคดีๆ วิธีเอาตัวรอดในป่า (2) ทำหอกจับปลา รอยเท้าสัตว์ต่างๆ ขุดหลุมก่อไฟ

Home / สาระความรู้ / เทคนิคดีๆ วิธีเอาตัวรอดในป่า (2) ทำหอกจับปลา รอยเท้าสัตว์ต่างๆ ขุดหลุมก่อไฟ

ป่าเป็นสถานที่ที่สวยงาม น่าพิศวง น่าค้นหา ทำให้หลายๆ คนชอบที่จะเดินทางเข้าป่าเพื่อชื่นชมธรรมชาติ แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งที่ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และป่าก็เป็นสถานที่ที่มีอันตรายรอบตัว ดังนั้นการเตรียมพร้อมเสมอเป็นสิ่งที่ดี วันนี้ Campus-Star จึงนำเทคนิคดีๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพิ่มเติมจากบทความที่แล้ว วิธีเอาตัวรอดในป่า – ก่อกองไฟ สัญลักษณ์ต่างๆ การสร้างที่พัก จะมีอะไรบ้างมาอ่านกันเลย

เทคนิคดีๆ วิธีเอาตัวรอดในป่า (2)

วิธีการทำหอกเพื่อใช้จับปลา

เกิดหลงป่าหลายๆ วัน ก็ต้องหิวใช่ไหมล่ะ แต่จะให้คนรุ่นใหม่อย่างเราๆ ไปล่าสัตว์ก็ทำใจยากไปสักหน่อย ฉะนั้นปลานี่แหละที่พอจะทำใจล่าได้ แต่ก่อนที่จะได้ปลามาประทังความหิว ก็ต้องมีอุปกรณ์การจับปลาสิ

วิธีการทำก็ง่ายๆ นำไม้ไผ่มาผ่าออกเป็น 4 ส่วนแล้วใช้มีดเหลาปลายให้แหลม จากนั้นใช้เชือกพันเพิ่มความแข็งแรง เสร็จแล้วก็จะได้หอก พร้อมสำหรับไปจับปลากันแล้ว

วิธีการแล่ปลา

การแล่ปลาจะว่าเป็นเรื่องไกลตัวก็ไม่ใช่ ใกล้ตัวก็ไม่เชิง เพราะหลายๆ คนที่ชอบทำอาหารก็รู้จักวิธีการแล่ปลา ส่วนใครที่คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ก็สามารถอ่านได้ขำๆ แถมนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

หลังจากจับปลามาได้แล้ว การทำความสะอาด ขอดเกล็ด แล่ปลาก็เป็นเรื่องสำคัญนะ ถ้าคนที่เคยแล่ปลามาก่อนแค่ขยับๆ มีดไม่กี่ครั้ง ปลาก็พร้อมสำหรับนำไปประกอบอาหารแล้ว แต่คนที่ไม่เคยทำจะรู้สึกว่ามันยาก หนำซ้ำอาจจะทำให้เนื้อปลาเละอีกด้วย วิธีการแล่ปลาก็ไม่ยากแต่ต้องฝึกฝนบ่อยๆ เริ่มจากล้างปลาให้สะอาด ตัดครีบออกให้หมด จากนั้นเริ่มผ่าตรงท้องปลาลากมีดจากหางมาที่หัวปลา ไม่ต้องลงลึกนะ เสร็จแล้วเลาะส่วนคางปลาแล้วตัดครีบหน้าออก ค่อยๆ ดึงครีบหน้าย้อนกลับไปทางหาง ดังภาพที่ 3 จากนั้นล้างเครื่องในปลา ตัดหาง และ หัวปลาออก แต่ถ้าใครชอบทานส่วนหัว จะไม่เอาออกก็ได้ ไม่ว่ากันจ้า

รอยเท้าสัตว์ต่างๆ

การสังเกตรอยเท่าสัตว์ต่างๆ จำเป็นเป็นอย่างมากเมื่อคุณอยู่ในป่า ถ้ารู้จักรอยเท้าของสัตว์หลายๆ ชนิด จะช่วยให้การเดินป่าง่ายขึ้นกว่าเดิม ไม่เดินไปเจอสัตว์ร้าย หรือสามารถตามรอยเพื่อล่าสัตว์มาประทังความหิวได้ในยามจำเป็น

คำศัพท์น่ารู้

  • Rabbit : กระต่าย
  • Squirrel : กระรอก
  • Opossum : โอพอสซัม ( สัตว์คล้ายหนู )
  • Skunk : สกั๊งค์
  • Field mouse : หนูนา
  • Raccoon : แรคคูน
  • Marmot : มาร์มอต ( กระรอกขนาดใหญ่ )
  • Deer : กวาง

ขุดหลุมก่อไฟ (Dakota hole fire)

วิธีการก่อไฟวิธีนี้ช่วยได้ในวันที่สภาพอากาศแย่ ลมแรง จุดไฟไม่ติด ไฟติดแล้วก็ดับ แถมยังให้ความร้อนสูงอีกด้วย ว้าว มีประโยชน์ขนาดนี้อยากรู้แล้วว่าวิธีการจุดไฟแบบนี้ทำยังไง มาดูไปพร้อมๆ กันเลยจ้า

วิธีทำก็ไม่ยาก ขุดหลุม 2 หลุมให้ทะลุหากันดังภาพ หลุมแรกใส่ท่อนไม้แล้วจุดไฟ ส่วนอีกหลุมให้เว้นว่างไว้ให้มีอากาศเข้าเพื่อให้ไฟติดได้ดี ข้อดีอีกอย่างสำหรับการก่อไฟวิธีนี้คือสามารถดับไฟได้ง่ายมาก ไม่ต้องกลัวไฟไหม้ป่าเลย แค่นำดินที่เราขุดไว้ตอนแรกมากลบหลุม

วิธีการทำอุปกรณ์สารพัดประโยชน์

เมื่อหลงป่า แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณไม่มีอุปกรณ์อะไรติดตัวมากนัก อย่างมากอาจจะเป็นแค่มีดพกเล็กๆ หรือบางทีที่คุณตั้งใจเข้าไปเดินป่า แต่ลืมนำอุปกรณ์มา หรือเกิดการชำรุด แล้วจะทำยังไงล่ะ ต้องนอนค้างในป่าแต่ไม่มีค้อนไว้ตอกเสากางเต็นท์ ไม่มีอาวุธไว้ป้องกันตัว หรือล่าสัตว์เล็กๆ วิธีการทำอาวุธแบบคนโบราณอาจจะช่วยคุณได้จากวิกฤต

เริ่มจากหาท่อนไม้ขนาดพอดีมือ จากนั้นหาเชือกหรือเถาวัลย์มาพันท่อนไม้ดังรูปที่ 1 ผ่าส่วนปลายของท่อนไม้ให้เป็น 2 แฉก และนำหินรูปร่างแบนแต่แข็งแรงมาวางไว้ตรงกลางระหว่างไม้ 2 แฉกที่ได้ผ่าไว้ จากนั้นนำเชือกหรือเถาวัลย์มาพันยึดก้อนหินและไม้ให้แน่นดังรูปที่ 4 และ 5 เอ๊ะ ถ้าแบบนี้มันก็แค่ค้อนหน่ะสิ ไหนว่าอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ไง เดี๋ยวก่อนความสารพัดประโยชน์อยู่ที่ก้อนหินที่นำมาใช้ คุณสามารถลับหินที่คุณจะนำมาใช้ให้คม 1 ด้าน ส่วนอีกด้านก็ปล่อยไว้ เมื่อคุณต้องการใช้ค้อนคุณก็ใช้ด้านที่ไม่คมไว้สำหรับกางเต็นท์ ส่วนด้านที่คมก็สามารถใช้ล่าสัตว์ ตัดกิ่งไม้ หรือเอาไว้ป้องกันตัวได้

วิธีเอาตัวรอดในป่า (1) ก่อกองไฟ สัญลักษณ์ต่างๆ การสร้างที่พัก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : brightside.me

บทความแนะนำ :