ข่าว ถ้ำหลวง

อัปเดตข่าวสาร การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง วันที่ 29/06/2561

Home / เรื่องทั่วไป / อัปเดตข่าวสาร การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง วันที่ 29/06/2561

นับจากมีข่าวเด็กหายที่ถ้ำหลวง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ช่วงเวลา 19.00 น. จากนั้นก็เริ่มมีปฎิบัติการค้นหาน้องๆ ที่หายไป โดยสื่อที่ได้รวบรวมข่าวสารไว้โดยอัปเดตเป็นระยะใน Twitter ก็คือเว็บไซต์ MThai.com – การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง –

Update! การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 / รายงานสดๆ แบบเรียลไทม์ จาก Twitter : MThai.com ซึ่งแอดมินเอ็มไทย เริ่มต้นอัปเดตข่าว ตอนตีสามครึ่งกันเลยค่ะ

ตีสาม – ตีห้า

03.30 น. – ทีมงานหน้าถ้ำเข้าติดตั้งเครื่องปั่นไฟ ขนาด500 กิโลวัตต์ เพื่อใช้สำหรับเครื่องสูบน้ำภายในถ้ำ

04.00 น. – การไฟฟ้าเข้าติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานไฟฟ้าให้มากขึ้น สถานการณ์ฝนโดยรวม ตั้งแต่ เวลา 01.00 – 04.00 น. ฝนยังคงหยุดบ้างตกบ้างเป็นช่วงๆ เมื่อคืนทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าดำเนินการช่วงราว ตีสอง

04.47 น. – การสูบน้ำภายในถ้ำมีการเพิ่มปั้มขนาดใหญ่ และใช้ท่อแข็งแทนการใช้สายยางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากที่สุด ชุดสำรวจโพรง-ปล่อง ออกเดินทางเข้าพื้นที่ตั้งแต่ ตีสามกว่าๆ

05.43 น. – ข้อมูลปริมาณน้ำฝนในพื้นที่นะครับ (สถานีเวียงพางคำใกล้ๆ ถ้ำหลวง)

/////////

น้องๆ เข้าถ้ำ 23/06/61

ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นมาก นั่นอาจจะเป็นสาเหตุให้ติดในถ้ำ

24/06 – ทีมกู้ภัยทำงาน ปริมาณฝนน้อย – ดังนั้นจะเห็นว่า Focus ในถ้ำ
25/06 – ฝนมาแล้ว
26/06 – เมื่อวนก่อน ปริมาณฝนต่อเนื่องเลย หวังว่า วันนี้อากาศจะอำนวย

หกโมงเช้า

06.09 น. – เหมือนรถกู้ภัยจะโดนทุบกระจกอีกหนึ่งคัน

06.15 น. – ระดับน้ำในถ้ำยังคงมีน้ำไหลเอ่อมาด้านหน้าถ้ำนะครับ ทีมสูบน้ำยังคงสูบกันต่อเนื่อง / ในการสำรวจโพรง-ปล่องถ้ำ มีแผนการใช้ ฮ. แต่สภาพอากาศที่เมฆปกคลุมแบบนี้ แผนนี้คงต้องรอต่อไปกว่าฟ้าจะเปิด ดังนั้น แผน 2 คือเดินเท้าเช่นเดิม / ทางตร. ได้เตรียมจัดการจราจรด้านนอก ใครไม่มีบัตรห้ามเข้านะครับ ซึ่งตร.กำชับว่า ให้ตรวจอย่างเคร่งครัด ทุกจุดที่มีการตั้งด่าน

06.30 น. – การเจาะบ่อบาดาลพักอยู่นะครับ ไม่ได้เจาะต่อเนื่องจากการเจาะรอบแรกนั้นมีน้ำออกมาจริง แต่ทีมเจาะเชื่อว่า ไม่ใช่จุดเป้าหมาย ปริมาณน้ำไม่น่าจะได้ตามคาด จึงต้องเปลี่ยนการเจาะ //เช้านี้ คาดว่าจะมีรถเจาะ จากสมาคมน้ำบาดาลไทย 3 คันมาสมทบ

– เช้านี้นอกจากรถเจาะของสมาคมน้ำบาดาลไทยแล้ว ยังมีเครื่องเจาะจากเชียงใหม่ ที่จะส่งมา Stand by ในการเจาะสำรวจถ้ำเพิ่มเติม //เครื่องนี้คาดเอาไว้เตรียมเจาะด้านบน ซึ่งหาทำการ scan พื้นที่เสร็จแล้วมีความเป็นไปได้ในการเจาะ
– ระดับน้ำในถ้ำยังคงน่าเป็นห่วงอยู่นะครับ น้ำยังเอ่อมาหน้าปากถ้ำ ทีมสูบก็เร่งดำเนินการกันอยู่ตลอดคืน

6.50 น. – เครื่องขุดเจาะน้ำบาดาลหนึ่งเครื่องใกล้มาถึงแล้ว อีกไม่นาน / จากการสำรวจเมื่อวาน ปล่องที่ 2 ยังมีความหวัง คาดว่าเดี๋ยวอีกพักนึงคงมีการออกพื้นที่ปฏิบัติการสำรวจเพิ่มเติมจากเมื่อวาน / แผนวันนี้จะมีการส่งทีมสำรวจ ค้นหาปล่องต่างๆ รอบถ้ำ จำนวน 32 จุด

เจ็ดโมงเช้า

07.00 น. – เครื่องสูบน้ำในถ้ำยังคงเดินเครื่องต่อเนื่อง 7 เครื่อง ระดับน้ำยังทรงตัว ที่หน้าปาก 07.15 น. – สภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนนะครับ แม้ว่าฝนยังไม่ตกลงมาก็ตาม / 07.20 น. ชุดลาดตระเวนเดินเท้าออกไปอีกหนึ่งชุด (วันนี้คาดว่ามีราวๆ 30 กว่าชุด)

7.30 น. – คุณเวิร์น กับทีมจนท. ประชุมกันอยู่ / เครื่องขุดเจาะบาดาลมาถึงแล้วครับ ตรงด้านหน้าถ้าหลวง รอสรุปแผนและเริ่มดำเนินการ / แต่ละชุดแต่ละทีมเดินมารับข้าวกล่องบริเวณโรงอาหารพระราชทานกันอยู่ ตอนนี้จะเห็นทีมงานหลายชุดหิ้วกล่องข้าวไป ยืนกินข้าวกันอยู่

7.45 น. – ทีมลาดตระเวนเดินเท้าชุดต่างๆ ก็ค่อยๆทยอยกันออกเดินทางไปแล้ว ภารกิจมุ่งหน้าบนเขาเพื่อค้นหาโพรง ปล่อง หรือช่องอะไรที่มีความเป็นไปได้ในการเข้าถ้ำ

แปดโมงเช้า

8.10 น. – ชุด EOD เข้าตรวจสอบพื้นที่ คาดว่า ท่านนายกฯ ใกล้จะเดินทางมาถึงพื้นที่แล้ว / 8.15 น. ฝนยังไม่ตก แต่สภาพอากาศปิดอยู่ ฮ. ยังขึ้นไม่ได้ ใช้การลาดตระเวนเดินเท้าเป็นหลัก

8.25 น.

– ท่านผู้ว่าฯ ขออภัยที่แผนเจาะจุดน้ำบาดาลไม่สำเร็จ
– สถานการณ์น้ำในถ้ำดีขึ้น คือสามารถนำน้ำออกได้ ในระดับเดียวกับน้ำไหลเข้า
– วันนี้มีเครื่องสูบน้ำมาเพิ่มอีก 40 ตัว ดังนั้นทีมหวังว่า การสูบน้ำจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
– หากวันนี้ไม่มีสถานการณ์ที่เป็นด้านลบ การสูบน้ำจะมีผลเป็นที่น่าพอใจแน่นอน
– การสำรวจปล่อง มีหนึ่งจุดที่พอมีโชคอยู่ ส่งทีมงานพร้อมอุปกรณ์เข้าพื้นที่เพิ่มเติม
– อบต. โป่งผา นำรถมาขนขยะกองใหญ่ออกไปเรียบร้อย

8.35 น. – โดยวันนี้ จะมีการหย่อนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่งทีมไปแล้ว แต่คงต้องใช้เวลา // 8.41 น. พื้นที่ทางขวาที่มีแจ้งกันเข้ามาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการสำรวจกันอยู่นะครับ // 8.45 น. ด้านปลายถ้ำ ทีมสามารถลุยน้ำได้มากขึ้นซึ่งมีแนวโน้มดี วันนี้จะลุยต่อ

8.46 น. – การสแกนมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติอยู่คือ เครื่องจักรมีขนาดใหญ่ ต้องมีการวางไลน์ที่ดี ซึ่งพื้นที่มีต้นไม้ โขดหิน ทำให้การทำงานจริงอาจจะไม่ง่าย //8.54 น. มีการซักซ้อมเพื่อจับเวลาว่า รถพยาบาลจะใช้เวลาเท่าไหร่ จอดอย่างไร เพื่อให้จอดได้เร็ว สะดวกการเข้าออกที่สุด

ท่านผู้ว่าฯ กล่าวถึงเหตุผลที่จะเจอท่านอยู่หน้างานตลอด

“ที่ผมต้องยืนอยู่ตรงนี้ตลอด มันก็เหมือนกับการรบนะครับ ถ้าแม่ทัพไม่ยืนข้างหน้า ใครจะไปช่วยแม่ทัพรบล่ะครับ”

เก้าโมงเช้า

9.04 น. – ฝนยังไม่ลงนะครับ แต่เมฆยังคลุมยอดเขาอยู่ / 9.10 น. ทีมดำน้ำวันนี้คาดว่าจะใช้อุปกรณ์ดำน้ำแบบระบบปิด ที่สามารถเอาอากาศที่หายใจออกมาไปฟอกกลับมาใช้ได้อีกต่อเนื่อง ข้อดีคือช่วยให้ดำได้นานมากยิ่งขึ้น

9.45 น. – ทีมนักธรณีวิทยา พร้อมกู้ภัย จนท. ขึ้นปฏิบัติการเจาะสำรวจบนเขา / 9.50 น. ท่านนายกฯ แวะทักทายทีมพยาบาล ปล. น้องพยาบาลตรงเต็นท์ ใส่แว่น ยิ้มน่ารักนะครับผม ไม่แน่ใจว่ามาจาก รพ. แม่สาย หรือ แม่จัน

9.55 น. – ทีมเจาะพบตาน้ำแล้วนะครับ / 9.59 น. – ท่านนายกฯ เดินมาสอบถามถึงเครื่องเจาะ และการขุดเจาะ

นายกฯ เผยหลังบินเชียงรายให้กำลังใจ ญาติ-จนท. ค้นหา 13 ชีวิตถ้ำหลวง

Link : นายกฯ เผยหลังบินเชียงรายให้กำลังใจ ญาติ-จนท. ค้นหา 13 ชีวิตถ้ำหลวง

สิบโมงเช้า

10.00 น. – ตอนนี้ นายกรัฐมนตรี คุยกับ นายกสมาคมนำ้บาดาลไทย

10.03 น. – ตอนนี้กำลังจัดเตรียมยารักษาน้ำกัดเท้าและปิโตรเลียมเจลลี่ส่งขึ้นไปหน้างานนะคะ คาดว่าจะจัดส่งทางไปรษณีย์ ติดต่อที่ว่าการอำเภอแม่สาย และอบต. โป่งผาแล้ว คาดว่าจะส่งไปรษณีย์ให้ถึงอบต. หากมีทีมไหนจัดส่งได้เร็วกว่านี้ติดต่อมานะคะ

10.06 น. – ทีมเจาะได้มีการสอดกล้องลงไปสำรวจภายในบ่อบาดาลที่เจาะไว้ เพื่อเช็คข้อมูลของบ่อบาดาลที่เจาะไว้ / 10.08 น. ระดับการขุดเจาะลงไปคือ 25 เมตร ซึ่งด้านล่างเป็นหินแข็ง แต่ทีมเจาะยืนยัน เจาะได้แน่นอน และคาดว่า ระดับน้ำเป็นระดับเดียวกับในถ้ำ

10.10 น. – ระดับน้ำภายในถ้ำ หลังจากที่ฝนหยุดเมื่อรุ่งเช้า ทำให้การสูบน้ำได้ผล ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วนะครับ / 10.12 น. แดดออกแล้วครับ ซึ่งหวังว่า ฝนจะหาย แดดจะออกต่อไปนะครับผม 💥 / 10.18 น. กล้องที่ใช้ในการสำรวจบ่อบาดาลที่ขุดเจาะนั้นเป็นกล้องที่ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำใช้ในการหาข้อมูลการขุดเจาะ ซึ่งทำให้เห็นภาพภายในอย่างชัดเจน

10.20 น. – การเจาะตอนนี้หยุดพักเพื่อรอปลอกสำหรับใช้เจาะ ซึ่งตอนนี้เจาะไปแล้ว 34 ม. พบน้ำที่ระดับ 25 ม. ส่วนระดับที่คาดว่าจะดำเนินการเจาะลงไปคือ 70-100 ม.

นายกฯ สมาคมน้ำบาดาลไทยกล่าวว่า “ถ้าหาน้องทั้ง 13 คนไม่สำเร็จ เมียไม่ให้เข้าบ้าน” #เอ็นดู

10.10 น. – ทีมงานภายในถ้ำ กำลังรายงานข้อมูลให้กับท่านนายกฯ ครับ ซึ่งไม่แน่ใจว่า รายละเอียดมีอะไรบ้าง ท่านนายกฯ อ่านอยู่
– ส่วนสถานการณ์น้ำลดลงมาแล้วนะครับผม
– ตอนนี้ ฮ. บินขึ้นได้แล้วนะครับผม สถานการณ์โดยรวมค่อนข้างดี

10.30 น. – รถสนับสนุนการขุดเจาะมาถึงแล้วนะครับ กำลังเตรียมเคลียร์ทางให้รถหัวเจาะเข้ามาในจุดเจาะ

10.35 น. – มีโดรนพิเศษ เข้ามาใช้งานนะครับ ความสามารถในการบินสแกนสร้างแผนที่ 3มิติ แบบละเอียดมาก (ระดับขนาด 7ซม. ) นำมาโดย วช. / ทีมโรยตัวสำรวจ ถึงเป้าหมายที่จุดนัดพบเมื่อราวๆ 10.00 น. คาดว่าตอนนี้น่าจะแยกขึ้นปฏิบัติการแล้ว ทราบว่ามีทางนาวิกของ US ไปด้วย

10.38 น. – ท่านนายกฯ นำพระกระแสรับสั่งจากในหลวง ร.10 มาบอกแก่ญาติๆ ที่รอดูภายในเต็นท์ อยากให้ทุกท่านมีกำลังใจที่ดี

10.40 น. – นายกฯ ขอให้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ เชื่อมั่นในการทำงาน ใครน้ำกัดเท้าให้ขอยากับทางแพทย์ได้เลย (ตอนนี้แนะนำวิธีการดูแลเท้าอยู่) – มีทางญาติสอบถาม น่าจะเป็นเรื่องของการส่งเสริมฟุตบอลกับทางทีม

10.43 น. – “ใครขออะไร ก็อยากจะช่วย แต่ขอให้เค้าออกมาก่อนนะ เชื่อว่าเดี๋ยวก็ออกมาได้” – นายกฯ กล่าว // 10.45 น. ฮ.บินผ่านไป ซึ่งตอนนี้ อากาศเปิดนะครับ ฝนไม่ตก มีแดดบ้าง ทำให้ทีมงานนำฮ.ขึ้นบินสำรวจต่อเนื่อง

10.50 น. – รถหัวเจาะที่มาช่วยขุดเจาะ วิ่งตรงมาจาก หนองบัวลำภู วิ่งยาวมาหน้างานเลย ขับมาทั้งคืน ผลัดกันขับมา ซึ่งพอมาถึงก็วิ่งไปดูบ่อทันที

สิบเอ็ดโมง

11.00 น. – ได้รับรายงานการจับกุมผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ เปิดบัญชีหลอกรับเงินช่วยเหลือน้องๆทั้ง 13 คนแล้วครับ / นำทีมโดยท่านผู้ว่าฯ อยุธยาฯ นายอำเภอบางปะอิน ตร. ทหาร (เต็มบ้านเลยทีเดียว)

11.10 น. – ตอนนี้ฟ้าเริ่มครึ้มมาอีกแล้วนะครับ ทีมงานได้แต่มองแล้วเร่งมือทำงานกันต่อ / ปั้มน้ำยังคงทำงานอยู่ครับ ส่วนซีลทีม Stand by อยู่ในถ้ำตั้งแต่เมื่อเช้า ถังออกซิเจนพร้อมตั้งแต่ราวๆ 9.00 น.

11.17 น. – มีแจ้งว่า ต้องการขี้ผึ้ง เบอร์ 29A สำหรับใช้รักษา บรรเทาอาการน้ำกัดเท้า รักษาเชื้อรา เน้นใครสามารถส่งได้ที่ อบต. โป่งผา ก่อนเลยนะครับ

11.20 น. – ทีมตชด. ด้านบนเขา พบโพรงอีกหนึ่งจุด มีความกว้างพอสมควร ประเมินเบื้องต้นลึกราว 70 ม. มีค้างคาวเข้าออก ได้ยินเสียงน้ำ กำลังประสานขอ ฮ. โรยตัวสำรวจ

11.39 น. – “ไปซ้อมดำน้ำโน่น ไปซ้อมตรงโน่นเลย ตรงท่อโน่น จะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง” – ท่านนายกฯ กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชน

11.45 น. – จนท. นำส่งแผนที่ 1:50000 ให้ทีมซีล // 11.49 น. ทีมแพทย์ ให้ข้อมูล มีทีมแพทย์พร้อม 14 ชุด มีฮ. 6 ลำ กรณีเอาออกทางปล่อง จะนำหย่อนลงด้านล่าง แต่ถ้าอาการหนัก จะให้เอาฮ.นำส่งต่อได้ทันที

เที่ยง 12.00 น.

12.00 น. – รอความคืบหน้าเพิ่มเติมจากทีมขึ้นสำรวจด้านบน ซึ่งตอนนี้ทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. นำทีมกู้ภัยร่วมฯ ที่ขึ้นไปตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า

12.10 น. – สภาพอากาศยังคงเอื้ออำนวย มีแดดส่องบ้าง สลับครึ้มบ้าง ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่ การสูบน้ำจะได้ผลดีขึ้นอย่างแน่นอน

12.15 น. – การสูบน้ำในถ้ำตอนนี้ทำได้ดีขึ้น การสูบน้ำออกได้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสายแล้ว จากเดิมมีหนึ่งสาย // ถ้าสถานการณ์ไม่มีฝน น่าจะเป็นเรื่องดีที่สุดในสองสามวันนี้

12.18 น. – เพิ่งจะดีใจไป ฝนปรอยๆ ลงมาอีกละลอกแล้วนะครับ // 12.22 น. แดดกลับมาแล้วนะครับ

[แจ้ง] :: ตอนนี้สภาวะอากาศค่อนข้างกลับไปกลับมาเร็วมาตามแต่สภาวะเมฆที่ลอยมาเลยนะครับ ดังนั้น จะขอรวบรายงานสภาพอากาศเมื่อฝนตกหนัก หรือเปลี่ยนแปลงเยอะๆ แทนนะครับ ถ้ายังไม่อัพ แสดงว่า ยังคงเดิมอยู่ไม่น่าเป็นห่วง

บ่ายโมง 13.00 น.

13.00 น. – ระดับน้ำภายในถ้ำทางด้านในสุด ยังคงมีความแรงอยู่ ปริมาณน้ำแถวหน้าถ้ำยังทรงตัว การสูบน้ำออกจากถ้ำ ยังคงทำต่อเนื่อง // ส่วนทีมค้นหาภายในถ้ำ ยังคงปฏิบัติการอยู่

การค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

13.00 น. – การขุดเจาะ ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการเพราะมีรถขุดเจาะคันใหม่เข้ามาเมื่อช่วงสาย – อัตราการสูบน้ำออกในตอนนี้ อยู่ที่ประมาณ 12000 ลิตร/ชั่วโมง // 13.55 น. ทหารมีการเพิ่มกำลังพลอีกจำนวนมาก ยังไม่ยืนยันจำนวนนะครับ

14.00 น. – หลังจากสภาพอากาศค่อนข้างดีมาครึ่งวัน ตอนนี้ฝนเริ่มลงหนาเม็ดขึ้นแล้ว / สถานการณ์การสูบน้ำในถ้ำยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินการค่อนข้างดี ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และลดตัวลงเป็นระยะๆ

[บ่น] อากาศแปรปรวนมากครับ ฝนก็เดี๋ยวปรอย เดี๋ยวหนาเม็ด เดี๋ยวแดดออก ตอนนี้ ล่อมันทั้งสองอย่างพร้อมกันเลยทีเดียว อัพไม่ถูกกันเลยทีเดียว

ช่วงระหว่างเวลา 14.26 – 16.09 น.

14.26 น. – ยืนยันข่าวซีลทีมเข้าโถง 3 หลังจากต้องถอยร่นมาตั้งแต่คืนวันจันทร์ // 14.30 น. เครื่องสูบน้ำของทาง ปตท.สผ. จะถูกนำเข้าไปในถ้ำอีก เพื่อเพิ่มอัตราการระบายเพิ่มขึ้นอีกเกือบเท่าตัว // 14.45 น. ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำทีมเคลียร์พื้นที่เตรียมเจาะหาร่องน้ำเพิ่มอีกหนึ่งจุด

14.50 น. – มีการขอทางเร่งด่วน ให้รถพยาบาล 2 คัน พร้อมงดถ่ายภาพ / 14.58 น. ยังไม่ยืนยันสถานการณ์ แต่มีการเคลียร์ทางของ รถพยาบาล พร้อมห้ามถ่ายภาพนะ

15.00 น. – หน่วยทหารเสนารักษ์ วิ่งขึ้นไปหน้างานแล้ว ตอนนี้ชุลมุนมากครับ / 15.02 น. คาดว่าเป็นเหตุไฟดูดนะครับ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ไฟในถ้ำดับลงครับ / 15.05 น. มีเหตุจนท. ถูกไฟดูดครับ ยังไม่ยืนยันจำนวน หรือจากหน่วยไหน ทีมใด // 15.12 น. เบื้องต้น มีนำส่ง รพ.เร่งด่วนหนึ่งราย คาดว่าน่าจะเป็น จนท.กู้ภัย ตอนนี้ตัดไฟเรียบร้อยแล้วนะครับ / 15.30 น. ยืนยัน จนท. บาดเจ็บจากการถูกไฟดูด จำเป็นต้อง นำส่ง รพ. 1 นาย เป็นเจ้าหน้าที่ ปภ. ครับ

15.45 น. – บริเวณจุดที่ถูกไฟดูดเป็นบริเวณปั๊มน้ำภายในถ้ำ / 15.40 น. เริ่มมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าอีกครั้งหนี่ง // 16.07 น. ท่านผู้ว่าฯ แจ้งว่าเป็นลม ที่เพิ่งมาถึง ครับ ไม่ได้โดนไฟดูดแต่อย่างใด / ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ใจหายใจคว่ำโอ้ยยยยน้อออ

16.09 น. ยืนยันครับ จนท.เป็นลม เลยมีการตัดไฟ เพราะผู้ที่เห็นเหตุการณ์นึกว่าไฟดูด

Link : จนท. ในถ้ำหลวงเป็นลม ปัดถูกไฟช็อต เร่งส่งรพ. ปลอดภัยแล้ว

16.10 น. – ผู้ว่าฯ สั่งให้ทีมขึ้นไปสบทบ เพื่อพิสูจน์ทราบว่า ปล่องถ้ำด้านบน ที่ความลึก 40 ม. ภายในมืด จึงจำเป็นต้องพิสูจน์ทราบว่า เป็นจุดเชื่อมต่อกับส่วนไหนของถ้ำ

16.19 น. – เป็นจนท.ปภ. เดินทางมาไกล แต่ใจเกินร้อย ลงเข้าติดตั้งปั้มน้ำเลยครับ เลยเป็นลมวูบไป จนท.ที่เห็นคิดว่าโดนไฟดูดเลยสั่งตัดไฟ

16.20 น. – ยืนยันการค้นพบปล่องบริเวณถ้ำพระ และโรยตัวลงไป 40 เมตร ถึงพื้นที่เป็นดินโคลน มีตาน้ำผุด 2 จุดเล็กๆ ตอนนี้กำลังพิสูจน์ทราบ / ยังไม่ยืนยันการเชื่อมโยงกับโถงถ้ำ อาจจะเป็นห้องตัน หรือจะเป็นจุดที่เชื่อมโยงกันก็ได้ครับ

16.34 น. – “นั่งอยู่ที่เดิม เพิ่มเติมคือไฟดับ” – จนท. ในถ้ำด้านใน รายหนึ่งกล่าว

16.50 น. – ผบ.ทร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับทหารที่มาปฏิบัติหน้าที่ / ผบ.ทร. ได้เตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ เสื้อผ้าต่างๆ นำมาสนับสนุนทีมซีลด้วย เนื่องจากตอนได้รับคำสั่งได้นำมาแต่อุปกรณ์ช่วยชีวิตเป็นหลัก / มีรายงานการพบโพรง บริเวณหลังถ้ำหลวง ฝั่งหาดพัทยา จากทีม ตชด. 327

– ผบ.ทร. เป็นห่วงเรื่องของกระแสน้ำ ที่มีการไหลอยู่โดยตลอด และสภาพของถ้ำที่บางช่วงมีขนาดเล็กทำให้ปฏิบัติงานได้ลำบาก แต่ก็ไม่มีปัญหา

ห้าโมงเย็น 17.00 น.

17.00 น. – สภาพอากาศยังเป็นใจ ฝนไม่ตกลงมา มีบ้างปรอยๆ ให้เราได้มองเห็นรุ้งกินน้ำอยู่ 😊😊😊 การสูบน้ำยังคงได้ผลต่อเนื่อง

17.05 น. – ครูบาบุญชุม เตรียมทำพิธิการต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคลกับทางจนท. และญาติๆ ร่วมทั้งขอบิณฑบาตร ขอชีวิตน้องๆ ทั้ง 13 คน กับเจ้าแม่เขานางนอน ตามความเชื่อ / จุดที่กำลังจัดเตรียมอยู่เป็นทีมโรงทานของครูบาบุญชุ่มเองครับ / 17.15 น. ผู้ว่าฯ ทำพิธิบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน ทำทุกวิถีทางเลยจริงๆ

17.40 น. – ทีมหน่วยทหารพัฒนาฯ ได้รถแบคโฮ มาขุดลอกลำห้วยนางนอน เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่

ระหว่างเวลา 18.00 – 20.00 น.

18.00 น. – การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชียงราย เข้าตรวจสอบความปลอดภัยในส่วนของไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ถ้ำหลวง หลังจากมีข่าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งแม้ว่าไม่ใช่ก็ถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว / 18.25 น. วันนี้เพิ่งทราบว่า ทางหัวหน้าชุดพญาเสือ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” แวะมาเข้าพื้นที่เพื่อให้กำลังใจทีมจนท.ป่าไม้ ที่ส่งมาร่วมภารกิจนี้

18.51 น. – สรุปสถานการณ์โดยรวมวันนี้ ถือว่ามีโชคดีพอสมควรคือ ฝนไม่ตกเพิ่มเติม ทำให้สามารถพร่องน้ำออกได้ มีการค้นหาปล่องเพิ่มเติม ซึ่งกำลังรอผลการสำรวจอยู่ การเจาะบาดาล ยังคงวางแผนเจาะค้นหาร่องน้ำอยู่ การสแกนเพื่อเจาะถ้ำด้านบน “ยืนยัน ยังไม่พบผู้สูญหาย”

18.55 น. – ท่านผู้ว่าฯ และท่านแม่ทัพภาค เดินสอบถาม จนท.ในแต่ละส่วน เพื่อดูความคืบหน้าในการทำงาน / ในพื้นที่ถ้ำหลวงยังสว่างอยู่นะครับ ไม่มืดเลย /19.05 น. จนท. ญาติ และศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม กำลังเตรียมตัวทำพิธีครับ หลังจากเมื่อกี้มีการตั้งเต็นท์ โรงทาน จัดเตรียมสิ่งของต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย / ข่าว

หนึ่งทุ่ม 19.00 น. – เที่ยงคืน ก่อนวันใหม่

19.25 น. – สถานการณ์น้ำ แม้ว่าวันนี้จะไม่ได้ฝนตกหนัก แต่ปริมาณน้ำยังลดลงไม่มากเท่าที่ควร /19.35 น. เริ่มไม่โอเค อยู่ดีๆ ฝนตกหนักมาแล้วครับ / 20.30 น. ตอนนี้ ครูบาบุญชุ่มกำลังทำพิธีอยู่นะครับ /20.45 น. สถานการณ์ล่าสุด ฝนเริ่มซาไปแล้วนะครับ หวังว่าระดับน้ำจะไม่ขึ้นสูงอีก

00.30 น. แจ้งข่าว พรุ่งนี้เช้า จะมีการซ้อมของทางทีมแพทย์แบบเต็มรูปแบบ ทั้งการลำเลียงขึ้นรถพยาบาล-ขึ้นฮ. จึงแจ้งเตือนไว้ก่อน จะได้ไม่ตื่นตกใจกัน

00.50 น. สถานการณ์โดยรวมในช่วงที่ผ่านมายังเหมือนช่วงหัวค่ำนะครับ การสูบน้ำยังคงทำได้ต่อเนื่อง ระดับน้ำทรงตัว ลดบ้างนิดหน่อย กระแสน้ำในถ้ำยังมีอยู่ ฝนหายไปแล้ว

ที่มา Facebook : MThai.com

ไม้ตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่ว

สจล. เตรียมส่ง “ไม้ตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่ว” อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่

บทความแนะนำ