ถ้ำหลวง วีรบุรุษถ้ำหลวง แคปซูลจ่าแซม

ไอเดียเจ๋ง แคปซูลจ่าแซม อีกหนึ่งทางเลือกใช้กู้ภัยในอนาคต | เชิดชูเกียรติวีรบุรุษถ้ำหลวง

Home / เรื่องทั่วไป / ไอเดียเจ๋ง แคปซูลจ่าแซม อีกหนึ่งทางเลือกใช้กู้ภัยในอนาคต | เชิดชูเกียรติวีรบุรุษถ้ำหลวง

หลังจากที่เหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมนักฟุตบอลหมูป่าฯ ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้วนั้น ก็ทำให้หลาย ๆ หน่วยงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภารกิจกู้ภัย และหนึ่งในหนน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากเลยก็คือ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และบริษัท ธวัช เทคโนโลยี ซิสเต็ม จำกัด ที่ได้มีการร่วมกันประดิษฐ์คิดค้นเครื่องแคปซูลดำน้ำกู้ภัยที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกขึ้นมา 

แคปซูลจ่าแซม อีกหนึ่งทางเลือกใช้กู้ภัยในอนาคต

โดยได้ตั้งชื่อแคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็กนี้ว่า “แคปซูลจ่าแซม” เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หรือ “วีรบุรุษถ้ำหลวง” ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

สำหรับ แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก หรือ แคปซูลจ่าแซม เกิดขึ้นจากความร่วมมือประดิษฐ์คิดค้นระหว่าง พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วรรณภักตร์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจฝ่ายวิชาการและยุทธวิธี อดีตหัวหน้าศูนย์กู้ภัยร่มไทร, นายธวัช จินาพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธวัช เทคโนโลยี ซิสเต็ม จำกัด (ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายถังไซโลทั่วภาคพื้นเอเชีย) และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร

ภาพจาก FB : Jatupan Pongpan Wannapak

ลักษณะของแคปซูลจ่าแซม

ส่วนลักษณะของแคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก เป็นสแตนเลสหนา 2 เซนติเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 45 เซนติเมตร และยาว 150 เซนติเมตร มีวาล์วปรับแรงดันอากาศจากถังอากาศภายนอก มีช่องอับเฉาที่ใช้ในการถ่วงน้ำหนักและแผ่นเหล็กปรับระดับการดำน้ำ ฝาส่วนหัวติดตั้งไฟส่องสว่างใต้น้ำ มีไฟส่องสว่างและวิทยุสื่อสารภายในตัวห้องโดยสาร รวมทั้งถังอากาศสำรองในแคปซูล 1 ถังสามารถใช้ได้นาน 30 ถึง 45 นาที

โดยที่ถังอากาศตัวนี้จะต่อท่ออากาศจากภายนอกทางด้านท้ายของแคปซูล ทำให้ผู้ประสบภัยอยู่ในแคปซูลได้นานเท่าที่เรายังสามารถเติมอากาศเข้าไป และมีถาดเลื่อนให้ผู้ประสบภัยนอนทำให้สะดวกต่อการนำเข้า-ออก  ทั้งนี้ แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก ได้มีการถูกนำมาทดลองใช้แล้วทั้งในเด็กแลพอาสาร่มไทรเป็นระยะเวลา 30 นาทีด้วยกัน ในน้ำลึก 3 เมตร

ซึ่งผู้ที่อยู่ในแคปซูลจะสามารถพูดตอบโต้วิทยุกับคนที่อยู่ภายนอกได้ ในการเคลื่อนย้ายเบื้องต้นจะใช้อาสากู้ภัยจำนวน 3-4 นายในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่

ภาพจำลองการทำงานของ แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก

ภาพจำลอง แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก (FB : Jatupan Pongpan Wannapak)

ขั้นตอนการทำงานของแคปซูล

ขั้นตอนการทำงานของแคปซูล ผู้ประสบภัยจะใช้วิธีในนอนอยู่บนถาดที่อยู่ในตัวถึง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะเลื่อนเข้าไป และจะทำการต่อถึงออกจากด้านนอนที่อยู่ส่วนท้ายของแคปซูลเข้าไปในตัวถัง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประกบอยู่ทางด้านซ้าย ขวา และหลัง เพื่อนำแคปซูลนี้ออกมาในยังที่ปลอดภัยและจึงค่อยเปิดให้ผู้ประสบภัยออกมาได้

ส่วนผู้ประสบภัยที่อยู่ภายในถังก็สามารถหายใจเข้าทางจมูก และหายใจออกทางปากโดยผ่านสน็อกเกิ้ล ที่อยู่บริเวณด้านในตรงหัวของแคปซูล เพื่อปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกนอกตัวแคปซูล ช่วยทำให้ผู้ประสบภัยหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก ยังจะมีการเพิ่ม สกูเตอร์ อันเดอร์วอเทอร์ (Scooter underwater) เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนแคปซูลให้ดีมากยิ่งขึ้น อีกด้วย หลังจากนี้ทีมคิดค้นและพัฒนาก็จะมีการต่อยอดในเรื่องนี้ต่อไป เพื่อให้ได้แคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้อื่นและมีความปลอดภัยมากที่สุด

ข้อมูลจาก : www.amarintv.com, FB : Jatupan Pongpan Wannapak, www.bangkokbiznews.com