ถ้ำหลวง สัตว์โลก หมู หมูป่า

หมูป่า ต้นสายพันธุ์ของหมูบ้าน ตัวผู้มีเขี้ยว ตอนเล็กๆ ลายคล้ายแตงไทย

Home / สาระความรู้ / หมูป่า ต้นสายพันธุ์ของหมูบ้าน ตัวผู้มีเขี้ยว ตอนเล็กๆ ลายคล้ายแตงไทย

หมูป่า มีรูปร่างหน้าตาคล้ายหมูบ้าน แต่มีขนตามลำตัวยาวกว่า ลำตัวมีสีเทาดำ บางตัวอาจมีสีน้ำตาลเข้ม ขนบริเวณหัวชี้ยาวออกไปทางด้านหลัง สามารถอาศัยอยู่ได้ในหลากหลายสภาพแวดล้อม แต่มักเลือกที่จะอยู่ใกล้แหล่งน้ำ เพราะชอบนอนแช่ปลักโคลนในวันที่มีอากาศร้อน สามารถกินอาหารได้หลากหลายทั้งพืชและสัตว์ขนาดเล็ก

หมูป่า ต้นสายพันธุ์ของหมูบ้าน

หมูป่าเมื่อตอนเกิดใหม่

ตอนเด็กของหมูป่าที่เกิดใหม่มีสีน้ำตาลเข้มค่อนไปทางดำ และมีแถบสีดำพาดผ่านตามยาวลำตัว ดูคล้ายลายของแตงไทย หมูป่ามีชื่อวิทยาศาสตร์: Sus scrofa เป็นสัตว์จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กีบคู่ เป็นต้นสายพันธุ์ของหมูบ้านในปัจจุบัน

ขนาดของหมูป่า มีความยาวลำตัวและหัว 135-150 ซ.ม. ความยาวหาง 20-30 ซ.ม. มีน้ำหนักประมาณ 75-200 กิโลกรัม โดยตัวผู้จะมีน้ำหนักหนักกว่าตัวเมีย สามารถวิ่งได้เร็ว 30 ไมล์/ชั่วโมง ตัวเมียสามารถมีลูกได้ครอกละ 10-11 ตัว ปีละ 2 ครอก (หมูป่าตัวเมียมีเต้านม 5 คู่)

ตามปกติแล้ว หมูป่าเป็นสัตว์ที่ขี้หงุดหงิดและมีอารมณ์ร้าย ศัตรูของหมูป่าได้แก่ เสือโคร่งและเสือดาว เมื่อพบศัตรูตัวผู้จะออกมาทำหน้าที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสมาชิกในฝูง ด้วยการพุ่งชนด้วยเขี้ยวที่ยาวโง้งออกมา ซึ่งในตัวเมียไม่มีเขี้ยว

หมูป่าเห็นได้ทั่วไป

หมูป่า จัดเป็นสัตว์ที่การกระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางมาก ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ, ทวีปยุโรป, ทวีปเอเชียและแอฟริกา และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็สามารถพบเห็นได้ทั่วไป จึงทำให้มีทั้งหมด 10 ชนิดย่อยด้วยกัน

ในประเทศไทย มีฝูงหมูป่าอาศัยอยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่อยู่ 2 แห่ง คือ หมู่บ้านร้างแห่งหนึ่ง ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ มีจำนวนประชากรหมูป่าราว 200 ตัว และหมู่บ้านร้างอีกแห่งหนึ่ง ในเขตสะพานสูง กทม. มีประชากรหมูป่าอยู่ราว 50 ตัว ซึ่งทั้งสองแห่งนี้เกิดจากเจ้าของที่ดินเดิมได้นำหมูป่ามาเลี้ยงและทิ้งไว้ จนกระทั่งแพร่ขยายพันธุ์กันเอง

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ หมูป่า

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ หมูป่า ภาพจาก www.woodlandtrust.org.uk

ปัจจุบันหมูป่า เป็นสัตว์เศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่มีการเพาะเลี้ยงเพื่อรับประทานเนื้อเป็นอาหาร หรืออาจจะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงตามบ้านของบางคนก็ได้ โดยมีการทำฟาร์มหมูป่า

Boar Emoji

อิโมจิ Twitter หมูป่า Android (New)

อิโมจิ Twitter , หมูป่า Android (New)

หมูป่า iOS Emoji for text messages

หมูป่า iOS , Emoji for text messages

Microsoft Emojis Phantom Emojis

Microsoft Emojis , Phantom Emojis

Firefox Emojis

Firefox Emojis

ที่มา วิกิพีเดีย ภาพ Emoji หมูป่า , www.emoji.co.uk , www.get-emoji.com

บทความแนะนำ