จระเข้ สัตว์ สัตว์เลื้อยคลาน หนังไทย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ จระเข้ สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ ไร้ศัตรู กินอาหารแบบหมุนตัว

Home / สาระความรู้ / เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ จระเข้ สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ ไร้ศัตรู กินอาหารแบบหมุนตัว

หนังเรื่อง The Pool นรก 6 เมตร ที่จะเข้าฉายในเดือนกันยายน 61 ที่นอกจากจะมีพี่เคน ธีรเดช เป็นนักแสดงนำแล้ว อีกนักแสดงหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็น่าจะเป็นเจ้าจระเข้นี่แหละ .. เลยหาข้อมูลจระมาให้อ่านเพลินๆ กันค่ะ จระเข้ หรือ Crocodile บางคนก็เรียก ไอ้เข้ ส่วนในภาษาอีสานเรียกว่า แข้ หรือ อีแข้ (ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย ก็เรียก อีแข้) ถ้าเรียก อ้ายเคี่ยม นั้นหมายถึง จระเข้น้ำเค็ม จระเข้เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ เป็นสัตว์ผู้ล่า สัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ จระเข้

จระเข้ ถือเป็นสัตว์ที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร

เนื่องจากเป็นสัตว์ผู้ล่ากินเนื้อขนาดใหญ่ ที่ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ ยกเว้นจระเข้ในวัยอ่อน ที่ตกเป็นอาหารของสัตว์ขนาดใหญ่กว่าชนิดต่าง ๆ ได้

พฤติกรรมการกินอาหาร

– เหยื่อที่มีขนาดใหญ่

จระเข้ตัวโตเต็มวัย จะมีพฤติกรรมกินอาหารแบบหมุนตัว กล่าว คือ เมื่อจับเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ขณะอยู่ใต้น้ำ และต้องการกินเหยื่อ จะใช้ปากงับไว้และหมุนตัวเองเพื่อฉีกเนื้อเหยื่อออกเป็นชิ้น

– เหยื่อที่มีขนาดเล็ก

ส่วนเหยื่อที่มีขนาดเล็กถูกบดให้แหลกด้วยลิ้นขนาดใหญ่ โดยใช้ลิ้นดันเหยื่ออัดแน่นกับเพดานของอุ้งปาก

– ก้อนกรวด ก้อนหินก็กลืนไปในท้อง

นอกจากนี้แล้ว จระเข้ยังกลืนก้อนกรวดหรือก้อนหินเข้าไปในกระเพาะ เพื่อช่วยในการบดอาหารด้วย

จระเข้ อาศัยอยู่ที่ไหน ?

พบได้ในเขตอบอุ่นและเขตร้อนของทุกทวีปทั่วโลก มักอาศัยบริเวณป่าริมน้ำหรือพื้นที่ชุ่มน้ำ เพราะหากินในน้ำเป็นหลัก บางชนิดหรือบางพื้นที่อาจพบได้ในแหล่งน้ำกร่อยหรือป่าชายเลนหรือปากแม่น้ำใกล้ทะเล

ในประเทศไทยพบ 3 ชนิด คือ จระเข้บึง หรือ จระเข้น้ำจืด (Crocodylus siamensis), อ้ายเคี่ยม หรือ จระเข้น้ำเค็ม (C. porosus) และ จระเข้ปากกระทุงเหว หรือ ตะโขง (Tomistoma schlegelii) ซึ่งมิได้ถูกจัดอยู่ในวงศ์นี้.

ลักษณะโดยรวมของจระเข้

  • ส่วนปลายของหัวแผ่กว้าง หรือเรียวยาว
  • ขากรรไกรยาวและกว้าง เมื่อหุบปากแล้วจะเห็นฟันซี่ที่ 4 ของขากรรไกรล่าง เนื่องจากขอบปากบนตรงตำแหน่งนี้เป็นรอยหยักเว้า ส่วนปลายของขากรรไกรล่างข้างซ้ายและข้างขวาเชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่แคบ
  • พื้นผิวด้านบนของลิ้น ไม่มีสารเคอราติน ต่อมขจัดเกลือบนลิ้นมีขนาดใหญ่ มีก้อนเนื้อที่ปลายปากนูนสูงที่ช่องเปิดรูจมูกเรียกว่า “ก้อนขี้หมา” หรือ “หัวขี้หมา” ซึ่งจะแตกต่างออกไปตามชนิดและเพศหรือขนาด
  • โคนหางเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่และแข็งแรงเรียกว่า “บ้องตัน” ใช้ในการฟาดเพื่อป้องกันตัว หางแบนยาวใช้โบกว่ายน้ำ

จระเข้น้ำเค็ม (Crocodylus porosus)

เป็นสัตว์ในวงศ์นี้ และอันดับ Crocodilia ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่จนถึงปัจจุบัน

ที่มา วิกิพีเดีย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ จระเข้

เจอแบบนี้คือวิ่งงงง

วิธีเอาตัวรอดจาก จระเข้ – ประสบการณ์จริงที่หนูน้อยวัย 10 ขวบ รอดมาแล้ว

Link : lifestyle.campus-star.com/knowledge/132717.html

ความเชื่อเกี่ยวกับ จระเข้

เครื่องประดับที่ไม่ควรห้อยดิดตัวคือ กรงนก : เก๋ แต่เหมือนเรากักขังตัวเอง ขาดอิสระ , จระเข้ : เป็นความหมายของการหักหลัง มีศัตรู ความเจ้าเล่ห์ / ที่มา ความเชื่อโบราณ ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ (เยอะมาก)

หนังที่เกี่ยวกับจระเข้ นำแสดงโดย เคน ธีรเดช

เรื่องย่อหนัง The Pool – นรก 6 เมตร

เรื่องย่อหนัง The Pool นรก 6 เมตร

ว่าด้วยเรื่องราวของ เดย์ ฝ่ายอาร์ตกองถ่ายโฆษณา ถูกทิ้งให้อยู่โยงเคลียร์สระว่ายน้ำร้างแต่เพียงลำพังหลังเลิกกอง ด้วยความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักมาทั้งคืน เดย์เผลอหลับบนแพยาง โดยไม่ทันตระหนักว่าเพื่อนร่วมงานคนสุดท้ายที่เพิ่งกลับไป ได้เปิดระบบปล่อยน้ำในสระออกไปแล้ว และเมื่อเดย์รู้สึกตัวอีกที เขาพบว่าน้ำได้ลดระดับลงจนไม่สามารถปีนกลับขึ้นจากสระได้ เดย์พยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่ก็ไร้เสียงตอบรับใด ๆ

Link : seeme.me/ch/tmoment/kPwYnJ?pl=DY0e9E

ก้อย แฟนสาวของเดย์ ตั้งใจมาเซอร์ไพรส์เขาที่สระด้วยการโดดลงมาหาจากแท่นกระโดด แต่เสียงตะโกนห้ามของเดย์ ทำให้ก้อยเสียจังหวะ พลาดตกลงไปในสระจนได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก

ในขณะที่ทั้งคู่กำลังอับจนหนทาง และเฝ้าปลอบใจตัวเองว่า “คงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้อีกแล้ว” สิ่งมีชีวิตอีกสิ่งหนึ่งกลับกำลังคืบคลานเข้ามาหาพวกเขาอย่างช้า ๆ นอกจากการเอาชีวิตรอดจากสระลึก 6 เมตร ที่ไม่มีน้ำ ไม่มีบันได และไม่มีทางออกแล้ว บทเริ่มต้นของ “มัจจุราชเงียบ” ที่แท้จริงก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

The Pool นรก 6 เมตร เข้าฉายในไทย 27 กันยายน 2018

ที่มา เคน ธีรเดช จะปีนออกจากสระได้หรือไม่ !!? MThai Movie

บทความแนะนำ