ความรัก ความเชื่อต่างๆ โบราณ

ความเชื่อโบราณ ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ (เยอะมาก)

Home / ดูดวง / ความเชื่อโบราณ ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ (เยอะมาก)

ความเชื่อที่ได้ยินต่อๆ กันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ถึงวันนี้ความเชื่อนั้นก็ยังไม่หายไปไหน

ความเชื่อโบราณ

1. ของใหม่ควร หรือ ไม่ควรใส่วันไหน

  • Don’t อังคาร : เพราะจะทะเลาะกะแฟน
  • Don’t เสาร์ : จะมีเรื่องเสียใจ หรือ เสียความรู้สึก
  • Do จันทร์ : จะเพิ่มเสน่ห์
  • Do ศุกร์ : ใครเห็นก็เอ็นดู อยากเข้ามาคุยด้วย

2. เครื่องประดับที่ไม่ควรห้อยดิดตัวคือ กรงนก : เก๋ แต่เหมือนเรากักขังตัวเอง ขาดอิสระ , จระเข้ : เป็นความหมายของการหักหลัง มีศัตรู ความเจ้าเล่ห์

3. ใส่เครื่องประดับ หรือเสื้อผ้าลายหัวกะโหลกวันเสาร์ จะทำให้มีพลังลึกลับ

4. ชาวตะวันตกเชื่อว่าใส่ตุ้มหูรูปเกือกม้า จะขับไล่ความโชคร้ายที่ลอบเข้ามาหาเราออกไป

5. ออกเดทวันเสาร์ ใส่เสื้อผ้าสีดำ จะทำให้คุณมีเสน่ห์

6. ออกเดทวันศุกร์ควรใส่เสือผ้าสีโทนฟ้าพาสเทล น้ำเงินสว่าง จะดูเท่ มีสไตล์ คนที่ไปเดทกับคุณจะอยากคบคุณแบบจริงจัง มากกว่าแค่เดทแก้เหงา แต่ถ้าใส่เสื้อผ้าสีดำออกเดทวันศุกร์ เขาอาจไม่คิดจริงจังกับคุณ

7. ห้ามให้น้ำหอมคนรัก อาจเลิกกัน ถ้าให้ก็ต้องขอเงินเขาห้าบาท สิบบาทก็ได้ เหมือนว่าเขาซื้อของจากเรา แก้เคล็ด

8. ห้ามใช้น้ำหอมของเพื่อน อาจทะเลาะกัน เหมือนที่คำโบราณที่ว่า เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ กลิ่นน้ำหอมก็เหมือนกลิ่นสาปเสือ

9. ห้ามให้รองเท้าคนรัก เพราะเขาอาจเดินจากคุณไป

10. ชาวยิปซีเชื่อว่า ถ้าช่วงไหนคุณรู้สึกดวงไม่ดี ให้เอาเกลือไปโรยไว้หน้าบ้าน

11. วันตัดผมยอดฮิต คือ วันศุกร์ จะเสน่ห์ ตัดผมวันอาทิตย์จะอายุยืน, ตัดผมวันจันทร์จะมีแต่คนรัก และไม่ควรตัดผมวันอังคาร เพราะจะมีแต่เรื่องเสียน้ำตา

12. อย่าใช้ของมีตำหนิ หรือของที่คนรักให้แล้วมีตำหนิ เช่น ตุ้มหูข้างเดียว ให้เก็บไปเลยไม่ต้องใช้ เพราะจะทำให้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น หรือได้คู่ที่ผ่านคนอื่นมา ความรักของคุณจะอยู่ในภาวะไม่ชัดเจน

13. กระเป๋าตังค์ขาด ให้ทิ้งซะ เหมือนกับทำให้เงินรั่วไหล เก็บเงินไม่อยู่

14. คนจีนเชื่อว่า ใส่แหวนนิ้วก้อย จะไม่ต้องทำงานหนักใส่กำไรหยก จะมีอำนาจ สุขภาพดี

15. บนโต๊ะทำงานมุมขวาให้เอาดินสอเหลาใส่แก้ววางไว้้ หัวสมองจะปลอดโปร่ง ปัญญาเฉียบแหลม

16. เขียนชื่อเราและคนรักด้วยเข็มบนลิปติกแท่งใหม่่ แล้วใช้ทาปากทุกวันอย่าให้ใครใช้ เชื่อว่าผู้ชายคนนั้นจะคิดถึงคุณ แต่คุณก็ต้องคิดถึงเขาจริงๆ นะ ไม่ใช่อยากเอาชนะ

17. คนไทยโบราณเชื่อว่า เวลาเข้าบ้านใหม่ต้องยกข้าวสารเข้าบ้าน แล้วบ้านนี้จะไม่อดอยากสมบูรณ์พูนสุขตลอดเวลา และอย่าลืมเอาสร้าย แหวน เงิน ทอง ใบเงิน ใบทอง ใส่ไว้ในถังข้าวสารด้วย จะได้มีเงินทองไหลมาเทมา

18.  ถ้าวางโทรศัพท์ไว้บนโต๊ะทำงานมุมซ้าย โทรศัพท์จะดังมีแต่เรื่องเครียดๆ แต่ถ้าย้ายมาวางไว้มุมขวาจะทำให้คุณได้ยินแต่ข่าวดี ที่ทำให้คุณยิ้มออก

ความเชื่อเรื่องอื่นๆ น่าสนใจ

อย่าเคาะจานข้าว

เวลารับประทานอาหาร โบราณท่านถือว่า ห้ามเคาะจานข้าว เพราะจะเป็นการเรียนวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าว กินอาหารคาวหวานท่านต้องเคยเห็นเวลาเราไหว้ศพ หรือไหว้วันสำคัญ เราจะจัดชุดสำหรับพวกผีไม่มีญาติ และทำพิธิเรียกมากิน โดยใช้การเคาะถ้วยชาม ดังนั้นผู้ใหญ่จึงถือมาก // ห้ามลูกหลานเคาะจานชามเวลากินข้าว

กลางคืนห้ามกวาดบ้าน

การกวาดบ้านเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากของคนไทย แทบทุกบ้าน จะต้องกวาดบ้าน แต่?ในอเมริกาใช้การดูดฝุ่นแทน เพราะพื้นบ้านเขานั้นปูพรม จึงไม่มีคำโบราณห้ามไว้ว่า “ห้ามดูดฝุ่นตอนกลางคืน” แต่สำหรับคนไทยนั้น โบราณถือกันมาก “การกวาดบ้านกลางคืน” เพราะการกวาดบ้านตอนกลางคืนนั้นจะ “กวาดเงินกวาดทองออกจากบ้าน” แต่? จริงๆ ผมคิดว่า คนโบราณสอนให้ลูกหลาน ระวังของมีค่าจะถูกกวาดทิ้งไป เพราะกลางคืนสมัยก่อนมืดมาก ไม่มีไฟฟ้าใช้สว่างไสวเหมือนทุกวันนี้ งดได้ก็ดีนะครับ // เพราะการกวาดบ้านกลางคืนมันไม่เหมาะสมทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะกลางคืนเป็นเวลาพักผ่อน !!

เผาศพวันศุกร์?

“วันศุกร์” เป็นวันแห่งโชคลาภ วันแห่งความร่มเย็นมีความสุข “วันศุกร์” จึงเหมาะแก่งานมงคลมากกว่า เช่น แต่งงานขึ้นบ้านใหม่ หรือฉลองพิธีต่างๆ จึงไม่นิยมจัดงานอัปมงคลกันในวันศุกร์ ดังนั้น?.วันศุกร์ งดการเผาศุกร์ เพราะ?เป็นการให้ทุกข์กับคนเป็น ผู้คนส่วนมากจึงนิยมแต่งงานในวันศุกร์ และไม่มีงานเผาศพในวันศุกร์ “วัน”?.ก็มี

ความสำคัญกับการดำรงชีวิตของมนุษย์…..

ในสมัยโบราณหากกล่าวถึงการกิจอันยิ่งใหญ่ของ ” ชายชาตรี ” เห็นทีจะหนีไม่พ้นเรื่องการเป็น ” ทหาร ” รับใช้ชาติบ้านเมืองยามมีศึกสงคราม ส่วน ” กุลสตรีไทย ” นั้นก็มีการกิจอันยิ่งใหญ่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายไม่แพ้กัน นั่นคือ ” การตั้งครรภ์และการให้กำเนิดลูก ”

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เนื่องมาจากว่า ในสมัยก่อนวิทยาการทางการแพทย์ยังไม่เจริญก้าวหน้าอย่างเช่นในปัจจุบัน การดูแลรักษาครรภ์อีกทั้งการคลอดลูกแต่ละครั้งจึงนับเป็นเรื่องยากที่ต้องอาศัย?ความระมัดระวังอย่างมาก ดังนั้น สิ่งใดก็ตามที่เป็นคำสอนเป็น ” ความเชื่อ ” ของคนรุ่นเก่าผู้มากด้วยประสบการณ์จึงได้รับการยอมรับ และปฏิบัติตามอย่างเชื่อมั่น ปราศจากข้อสงสัยหรือข้อโต้แย้งใดๆ

ทุกวันนี้แม้โลกจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีหรือที่เรียกกันว่ายุค “โลกาภิวัตน์ ” แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่เป็น ” ความเชื่อโบราณ ” ในเรื่องของการดูแลครรภ์นั้นยังคงหลงเหลืออยู่ในสังคมไทย บ่อยครั้งที่ความเชื่อเหล่านี้ได้สร้างความสับสนให้กับคุณแม่ยุคใหม่ซึ่งไม่ทรา?บว่าควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำของใครดี ระหว่างคุณแม่ คุณยาย คุณย่า คุณป้า ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนกับสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

แนะนำ