World Animal Day วันสัตว์โลก วันสำคัญ

4 ตุลาคม วันสัตว์โลก (World Animal Day) 

Home / สาระความรู้ / 4 ตุลาคม วันสัตว์โลก (World Animal Day) 

4 ตุลาคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันสำคัญของโลกอีกวันหนึ่งก็คือ วันสัตว์โลก (World Animal Day) ซึ่งถือว่าเป็นวันที่กำหนดให้เราได้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นอยู่ของเหล่าสัตว์ทั้งหลาย รวมทั้งถึงเรื่องสิทธิต่างๆ ที่ถูกกำหนดขึ้นมา เพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ เป็นการช่วยทำให้สัตว์ประเภทต่างๆ สามารถอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ และเป็นการคุ้มครองสัตว์ไม่ให้ถูกทำร้ายอีกด้วย

วันสัตว์โลก (World Animal Day)

วันสัตว์โลก World Animal Day

ความสำคัญของ วันสัตว์โลก (World Animal Day)

สำหรับ วันสัตว์โลก ถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Heinrich Zimmermann นักเขียนชาวเยอรมัน และเจ้าของนิตยสารชื่อดัง ที่มีชื่อว่า Mensch und Hund/Man and Dog โดยที่ทั้งสองได้กำหนดวันสัตว์โลกเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1925 ณ สปอร์ตพาเลซ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งได้มีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมงานมากกว่า 5,000 คน กันเลยทีเดียว

หลังจากนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้มีการกำหนดวันสัตว์โลก (World Animal Day) ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง คือ วันที่ 4 ตุลาคม เพื่อที่จะได้ตรงกับวันเฉลิมฉลองของนักบุญฟรานซิส แห่งอัสซีซี ซึ่งท่านเป็นนักบุญผู้อุปถัมภ์ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของโลก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อได้มีการกำหนดวันสัตว์โลกใหม่ขึ้นมาแล้ว ก็มีเหตุทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานเฉลิมฉลองออกไป เนื่องจากสถานที่จัดงานไม่สามารถจัดงานได้นั่นเอง ทำให้ต้องเลื่อนวันจัดงานออกไป โดยได้เริ่มใช้วันที่ 4 ตุลาคม เป็นวันสัตว์โลกจริงๆ ในปี ค.ศ. 1929 โดยในช่วงปีแรกของการจัดงานยังมีเพียงประชาชนชาวเยอรมนี ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และเชโกสโลวาเกีย เข้าร่วมงานเท่านั้น

จนมาถึงในปี ค.ศ. 1931 สภาคองเกรส แห่งสภาคุ้มครองสัตว์นานาชาติ ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้ทำการยอมรับข้อเสนอ ที่จะกำหนดให้วันที่ 4 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสัตว์โลกสากล เพราะประเทศอิตาลี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาและสิทธิของเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลาย รวมถึงยังต้องการที่จะมีส่วนในการดูแลและป้องกันสัตว์ทั้งหลายไม่ให้สูญพันธ์ุไปอีกด้วย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวันที่ 4 ตุลาคม ที่ถูกกำหนดให้เป็นวันสัตว์โลกตั้งแต่นั้นมาจนถึงในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก : https://en.wikipedia.org