ตัวละคร บุคคล บุพเพสันนิวาส ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ไทย พระนารายณ์มหาราช โบราณ

รวมข้อมูลตัวละครจากเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทย

Home / สาระความรู้ / รวมข้อมูลตัวละครจากเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทย

จากละครประวัติศาสตร์ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งเป็นละครแนวพีเรียดย้อนกลับไปในสมัยอยุธยา บอกเล่าถึงสถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีตัวละครที่สำคัญๆ ซึ่งมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทยด้วย อาทิ หลวงสุรสาคร ออกญาโหราธิบดี ท้าวทองกีบม้า เป็นต้น

สาระความรู้จากละคร

วันนี้ แคมปัส-สตาร์ รวบรวมข้อมูลของตัวละคร ที่เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ มาให้ศึกษากันค่ะ เรียกว่านอกจากจะดูละครอย่างสนุกแล้ว ยังได้สาระความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

ขุนศรีวิสารวาจา / หมื่นสุนทรเทวา

รับบทโดย ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ

ข้อมูลตัวละครจากเรื่อง บุพเพสันนิวาส

หมื่นสุนทรเทวา ภายหลังได้อวยยศเป็น ขุนศรีวิสารวาจา ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญทางการทูตและได้ร่วมอยู่ในคณะทูตที่ไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2229 โดยเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ณ พระราชวังแวร์ซายส์

อ่าน >> 18 เรื่องน่ารู้ของผู้ชายที่มีชื่อว่า โป๊ป-ธนวรรธน์ หรือ หมื่นสุนทรเทวา บุพเพสันนิวาส

ขุนศรีวิสารวาจา/หมื่นสุนทรเทวา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ ชมรมประวัติศาสตร์สยามbloggang.com,

ออกญาโหราธิบดี

รับบทโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยา

นิรุตติ์ ศิริจรรยา

ออกญาโหราธิบดี บุคคลสำคัญของวงการแต่งหนังสือ ในสมัยพระนารายณ์มหาราช เป็นผู้นิพนธ์หนังสือ “จินดามณี” ในปี พ.ศ.2215 ซึ่งถือเป็นหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่อง การใช้สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ การแจกลูก การผันอักษร อักษรศัพท์ อักษรเลข การสะกดการันต์ ฯลฯ

นิรุตติ์ ศิริจรรยา

และจากการที่จินดามณีเป็นแบบเรียนของไทย ทำให้มีหนังสือแบบเรียนไทยในยุคต่อๆ มาใช้ชื่อ “จินดามณี” เช่นเดียวกัน เช่น จินดามณีฉบับความแปลก จินดามณีครั้งแผ่นดินพระเจ้าบรมโกศ จินดามณีฉบับกรมหลวงวงษาธิราชสนิท เป็นต้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.wikipedia.org

ศรีปราชญ์

รับบทโดย ณฐณพ ชื่นหิรัญ

ณฐณพ ชื่นหิรัญ

ศรีปราชญ์ กวีเอกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นบุตรของพระโหราธิบดี เข้ารับราชการตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และกลายเป็นกวีเอกของพระนารายณ์มหาราช แต่สุดท้ายด้วยความสามารถที่เก่งกาจ ทำให้มีผู้คิดปองร้าย ใส่ความศรีปราชญ์ จนถูกสั่งเนรเทศและประหารชีวิตในที่สุด ศรีปราชญ์มีผลงานชิ้นสำคัญ คือ หนังสือกำศรวลศรีปราชญ์

ศรีปราชญ์

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.wikipedia.org

หลวงสุรสาคร / คอนสแตนติน ฟอลคอน / ออกญาวิไชยเยนทร์

รับบทโดย หลุยส์ สก๊อต

หลุยส์ สก๊อต

เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ชื่อเดิม คอนสแตนติน ฟอลคอน เชื้อสายกรีกและเวนิส เริ่มเข้าทำงานให้กับบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ ออกเดินเรือสินค้าไปค้าขายยังแดนต่าง ๆ จนกระทั่งถึงกรุงศรีอยุธยา ด้วยความสามารถพิเศษทางด้านภาษาต่างประเทศ ทำให้ฟอลคอนเข้ารับราชการในตำแหน่งล่าม ซึ่งถือเป็นชาวตะวันตกคนแรกที่เข้ามารับราชการในสมัยอยุธยา ภายหลังสมเด็จพระนารายณ์ ทรงโปรดให้เป็น หลวงวิชาเยนทร์และมีบรรดาศักดิ์ต่อมาจนได้เป็น เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ สมรสกับตองกีมาร์ (ท้าวทองกีบม้า) และมีบุตรด้วยกัน 2 คน ต่อมาเกิดการยึดอำนาจโดย สมเด็จพระเพทราชา ทรงขึ้นครองราชย์ สั่งจับกุมและประหารชีวิตเจ้าพระยาวิชเยนทร์ เพราะเชื่อว่าเป็นชาวต่างชาติ ต้องการฉวยโอกาสใช้อิทธิพลควบคุมราชอาณาจักร

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก tnews.co.thoknation.nationtv.tv

ตองกีมาร์ / ท้าวทองกีบม้า

รับบทโดย สุษิรา แน่นหนา

สุษิรา แน่นหนา

ท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ เดอ ปีนา หรือ ตองกีมาร์ ลูกครึ่งเชื้อสายโปรตุเกส-ญี่ปุ่น ในวัย 16 ปี ได้สมรสกับออกญาวิชาเยนทร์ หรือคอนสแตนติน ฟอลคอน เสนาบดีกรมท่า สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ภายหลังเกิดการยึดอำนาจ ออกญาวิชาเยนทร์ต้องโทษประหารชีวิต ตองกีมาร์ถูกจับขังนาน 2 ปี ภายหลังตองกีมาร์ ถวายตัวรับราชการเป็นวิเสทประจำห้องเครื่องของพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ในตำแหน่ง ท้าวทองกีบม้า

อ่านประวัติ > ท้าวทองกีบม้า (มารี กีมาร์) บุพเพสันนิวาส “ราชินีแห่งขนมไทย”

ท้าวทองกีบม้า

ท้าวทองกีบม้าได้ประดิษฐ์ขนมขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา โดยดัดแปลงตำรับเดิมของโปรตุเกส และนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นเข้ามาผสมผสาน จนเกิดขนมใหม่ที่มีรสชาติอร่อย อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สังขยา ขนมผิง เป็นต้น ทำให้ท้าวทองกีบม้า ถูกยกย่องให้เป็น “ราชินีแห่งขนมไทย”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.openrice.comyoutube.comdessertmanman.blogspot.com, @peachsy_

หลวงสรศักดิ์ / ออกหลวงสรศักดิ์

รับบทโดย จิรายุ ตันตระกูล

จิรายุ ตันตระกูล

หลวงสรศักดิ์ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับพระสนมพระองค์หนึ่ง แต่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้พระราชทานพระสนมดังกล่าวให้แก่พระเพทราชา พระเพทราชาเลี้ยงดูและต่อมาได้นำมาถวายเป็นมหาดเล็ก ของสมเด็จพระนารายณ์ พระองค์ทรงชุบเลี้ยงและได้ตำแหน่งเป็นหลวงสรศักดิ์

หลวงสรศักดิ์

ต่อมาในสมัยของ สมัยสมเด็จพระเพทราชา หลวงสรศักดิ์ให้รับสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช และได้ขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระเพทราชา พระนามว่า “สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8” และด้วยความที่ทรงมีพระอุปนิสัย เด็ดขาด ชอบการล่าสัตว์ ผู้คนจึงพากันเรียกว่า “พระเจ้าเสือ” เปรียบว่าทรงร้ายเหมือนเสือ

อ่านเพิ่ม : ก๊อต-จิรายุ ผู้ที่มารับบท หลวงสรศักดิ์ | เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ หลวงสรศักดิ์หรือพระเจ้าเสือ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก dooasia.comth.wikipedia.org

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

รับบทโดย ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง

ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ลำดับที่ 4 ของพระราชวงศ์ปราสาททอง ในสมัยอยุธยา เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญมากมาย ทั้งด้านการทหาร ทรงสร้างความรุ่งเรือง และความยิ่งใหญ่ให้แก่กรุงศรีอยุธยา โดยทรงยกทัพไปตีเมืองเชียงใหม่ และหัวเมืองพม่าอีกหลายเมือง เช่น เมืองสิเรียม ย่างกุ้ง แปร ตองอู หงสาวดี เป็นต้น

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ด้านวรรณคดีวรรณกรรมในสมัยนั้น มีหนังสือถูกแต่งขึ้นมากมาย เช่น สมุทรโฆษคำฉันท์ โคลงทศรถสอนพระราม โคลงพาลี-สอนน้อง เป็นต้น รวมถึงวรรณกรรมชิ้นสำคัญ คือ โคลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในยุคที่รุ่งเรืองด้านการทูตมากที่สุด โดยเฉพาะการส่งคณะราชทูตไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศส ในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก photbo.wordpress.comsites.google.comchaoprayanews.comlopburitravel.com

พระเพทราชา / ออกพระเพทราชา

รับบทโดย ศรุต วิจิตรานนท์

ศรุต วิจิตรานนท์

สมเด็จพระเพทราชา พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 29 ของอาณาจักรอยุธยา และปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ราชวงศ์สุดท้ายของอาณาจักรอยุธยา ทรงเป็นพระสหายกับสมเด็จพระนารายณ์มาตั้งแต่เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ เนื่องจากพระมารดาของพระองค์เป็นพระนมในสมเด็จพระนารายณ์

พระเพทราชา

ในช่วงต้นรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์ สมเด็จพระเพทราชามีตำแหน่งเป็นจางวางกรมช้าง มีความชำนาญในศิลปศาสตร์การบังคับช้างและมีฝีมือในการสงคราม ต่อมาเมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคต เสนาบดีกลาโหมจึงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระเพทราชา ครองราชสมบัติสืบต่อจากสมเด็จพระนารายณ์

อ่านเพิ่ม : สมเด็จพระเพทราชา กษัตริย์ผู้ทรงปฏิรูปการปกครองขึ้นใหม่ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.wikipedia.orgsites.google.com

โกษาปาน / ออกพระวิสูตรสุนทร / เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)

รับบทโดย ชาติชาย งามสรรพ์

ชาติชาย งามสรรพ์

เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หรือออกพระวิสูตรสุนทร เป็นบุตรของเจ้าแม่วัดดุสิต (บัว) พระนมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกับขุนนางเชื้อสายมอญ และเป็นน้องชายของออกญาโกษาธิบดี (เหล็ก) ออกพระวิสูตรสุนทรเป็นเอกอัครราชทูตคนสำคัญ เป็นหัวหน้าคณะราชทูตไทยไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2229

เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)

ออกญาโกษาธิบดี (ปาน) ได้รับการยกย่องสรรเสริญในเรื่องความสามารถทำให้ไทยเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ด้วยบุคลิกที่เฉลียวฉลาด มีมารยาท ช่างสังเกต พูดจาหลักแหลมคมคาย ทำให้ท่านประสบความสำเร็จในการประกาศชื่อเสียงและเกียรติคุณของประเทศชาติ ทำให้ไทยรอดพ้นจากการคุกคามของฮอลันดา

อ่านเพิ่ม : โกษาปาน จากหัวหน้าคณะราชทูตไทย สู่เทียดในรัชกาลที่ 1 ราชวงศ์จักรี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.wikipedia.orgvolenteersnewborn.blogspot.com

โกษาเหล็ก / เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก)

รับบทโดย สุรศักดิ์ ชัยอรรถ

สุรศักดิ์ ชัยอรรถ

เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) หรือโกษาเหล็ก เป็นบุตรของเจ้าแม่วัดดุสิต (บัว) พระนมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกับขุนนางเชื้อสายมอญ และเป็นพี่ชายของออกพระวิสูตรสุนทร (ปาน) โกษาเหล็กเป็นเสมีอนนักรบคู่ใจของสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเป็นที่เรียกกันทั่วไปว่า “ขุนเหล็ก”

เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก)

ขุนเหล็กเป็นแม่ทัพที่มีความช่ำชองในด้านการศึกษา และมีจิตใจที่เด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ในการทำศึกสงครามเชิงกลยุทธ์ ท่านก็ใช้ความเฉลียวฉลาดและจิตวิทยาในการเอาชนะศัตรู จึงกล่าวได้ว่าท่านเจ้าพระโกษาธิบดี (เหล็ก) เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในด้านการทหารในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมพระนารายณ์ ถึงสั่งเฆี่ยน “โกษาเหล็ก”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก storyofsiam.blogspot.com, th.wikipedia.org

หลวงศรียศ / ออกญาจุฬาราชมนตรี (แก้ว)

รับบทโดย วิศววิท วงษ์วรรณลภย์

วิศววิท วงษ์วรรณลภย์ ออกหลวงศรียศ

ออกหลวงศรียศ

ออกญาจุฬาราชมนตรี ชาวไทยผู้มีเชื้อสายเปอร์เซีย เริ่มรับราชการโดยถวายตัวเป็นมหาดเล็ก ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จนได้เป็น หลวงศรียศ (แก้ว) ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นจุฬาราชมนตรี จนถึงสมัยสมเด็จพระเพทราชา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก th.wikipedia.orgbroadcastthai.comads.manager.co.th

บทความแนะนำ