บุพเพสันนิวาส ผู้หญิง แต่งหน้า

ตามมาดูเครื่องสำอาง ผู้หญิงสมัยก่อน ใช้อะไรแต่งหน้า?

Home / สาระความรู้ / ตามมาดูเครื่องสำอาง ผู้หญิงสมัยก่อน ใช้อะไรแต่งหน้า?

จากละครบุพเพสันนิวาส จะได้เห็นฉากละครที่นักแสดงหญิง แต่งหน้า แต่งตัว ทั้งตัวนางเอก แม่หญิงการะเกด และแม่ของท่านหมื่นเอง โดยเฉพาะฉากทาลิปสติก จะเห็นได้ว่าใช้ปากทับแผ่นกระดาษก็จะได้สีลิปสติกสวยสด หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าสมัยก่อนที่ยังไม่มีลิปสติกแบบแท่งๆ ไม่มีดินสอเขียนคิ้ว ไม่มีอายไลน์เนอร์ ผู้หญิงสมัยอดีตนั้นเขาแต่งหน้ากันอย่างไร? แคมปัส-สตาร์ มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้ค่ะ

ผู้หญิงสมัยก่อน ใช้อะไรแต่งหน้า?

ภาพจาก IG@maich3iam

ขั้นตอนในการแต่งหน้าของ นางรำ ผู้หญิงในสมัยอดีต

ล้างหน้า

1. ล้างหน้าให้สะอาด และใช้น้ำมันมะพร้าวทาให้ทั่วใบหน้า แล้วทิ้งไว้  เรียกว่าเป็นขั้นตอนการเตรียมหน้าก่อนแต่งหน้าก็ได้ (น้ำมันมะพร้าวยังคงฮิตมาถึงปัจจุบัน สารพัดประโยชน์มาก ทั้งบำรุงผิว บำรุงผม ล้างเครื่องสำอางก็ได้ด้วย)

ลงแป้ง

2. จากนั้นถึงขั้นตอนการลงแป้ง สมัยอดีตเขานิยมใช้แป้งจีนที่มีลักษณเป็นก้อนแข็งๆ นำมาขูดให้เป็นผง แล้วนำมาผสมกับน้ำ คนให้เข้ากันแล้วนำมาทาบนใบหน้า ลำคอ ทาบริเวณตัว ตรงแขน ไปจนถึงปลายนิ้ว  เกลี่ยนจนเรียบเนียนขาวทิ้งไว้ให้แห้ง

โถแป้ง

ผสมแป้งเสร็จเอานิ้วเกลี่ยทาบนใบหน้า เหมือนทารองพื้นแบบในสมัยนี้

สีสันของริมฝีปาก

3. มาที่ริมฝีปากกันบ้าง สมัยอดีต ทาปาก ทาแก้ม ด้วยชาดสีแดง ซึ่งจะเป็นเป็นแผ่นกระดาษสีๆ วิธีใช้ก็นำปากไปประทับบนกระดาษ ก็จะได้สีติดออกมา

เขียนคิ้ว

4. คิ้วคือมงกุฎของหน้ามาตั้งแต่สมัยอดีตจริงๆ โดยในสมัยก่อนใช้ที่เขียนคิ้วด้วยมะพร้าวห้าว ที่ฝนปลายจนแหลม และนำไปเผาไฟจนดำ ว่ากันว่าทนทานไม่หลุดลอก นานจนถึงรำเสร็จกันเลยทีเดียว!!

แต่ในเรื่องบุพเพสันนิวาส นางเอกเอานิ้วจิ้มลงไปตามในภาพนี้ คาดว่าน่าจะเป็นน้ำมันมะพร้าว

ภาพนางรำแต่งหน้าในสมัยก่อน

ข้อมูลจาก: เวียงวังและคลังประวัติศาสตร์ ภาพจาก: Mello

บทความแนะนำ