ผู้หญิง สิทธิสตรี หนังสือ แนะนำ

ร่างกายของเราทำไมไปหนักคนอื่น ? แนะนำหนังสือ ตีแผ่สิทธิสตรีในสังคม

Home / เรื่องทั่วไป / ร่างกายของเราทำไมไปหนักคนอื่น ? แนะนำหนังสือ ตีแผ่สิทธิสตรีในสังคม

แค่ปัญหาร่างกายที่ผู้หญิงทั้งหลายหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ปวดหัววุ่นวายมากพอแล้ว ยังต้องใช้ชีวิตหวาดระแวงกับสายตาแทะโลม การคุกคามด้วยคำพูด การลวนลาม หนักหน่อยก็ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ ข่มขืน หรือแม้กระทั่งการฆาตกรรม ฮัลโหล โลกนี้ยังยากไม่พอสำหรับผู้หญิงอย่างเราหรือไง

สิทธิสตรี และความเท่าเทียมระหว่างเพศ

บางทียังสงสัยว่า ร่างกายของเราทำไมไปหนักคนอื่น อ้วนไป ผอมไป ไม่สวย จะแต่งตัวตามสไตล์ที่ชอบก็โดนห้ามว่าเกินงามเพราะเป็นผู้หญิง งานบ้านงานครัวก็ต้องทำให้เป็นเพราะเป็นผู้หญิง โอ๊ย สารพัดจะเอ่ย เพราะโลกนี้มันอยู่ยาก ไม่ร้ายบ้างก็คงไม่รอด เรามาเรียนรู้ศาสตร์ของนางมารร้ายให้ยืนตระหง่านอย่างปั๊วะปังในสังคมอันอลหม่านนี้กันดีกว่า

จากการ์ตูนช่องยอดฮิตของนักวาดชาวเกาหลี “มินซอย็อง” ที่เผยแพร่ใน WEBTOON โดยมีผู้เข้าชมกว่า 4 ล้านคน กลายเป็นหนังสือน้ำดี ที่ตีแผ่สิทธิสตรีในสังคมอย่างจัดจ้านทั้ง 2 เล่ม “เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก!” และ “ร้ายให้เริด เชิดให้โลก” ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มที่เกาหลี ไต้หวัน และญี่ปุ่น จำหน่ายกว่า 30,000 เล่มใน 8 เดือนหลังการเปิดตัว และล่าสุดกับฉบับภาษาไทย

มาเปิดหนังสือสุดแสบ และแซ่บสะเทือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เล่มนี้ แล้วเรียนรู้ “ความเท่า (ที่โคตร) เทียม” ระหว่างเพศที่แท้จริงกันเถอะ

หนังสือการ์ตูนสี่ช่องจบลายเส้นสุดเก๋ พร้อมเนื้อหาแซ่บสะท้านโลกันตร์สะท้อนโลกปิตาธิปไตย หรือชายเป็นใหญ่ได้อย่างถึงพริกถึงขิง สอดแทรกด้วยบทความจากประสบการณ์และสังคมจริง ของนักเขียนที่จะเปิดหูเปิดตาผู้อ่านทุกท่าน สู่โลกที่ถูกริดรอนสิทธิสตรี แล้วคุณจะรู้ว่าผู้หญิงบนโลกใบนี้อดทนกับความเหลื่อมล้ำมามากเกินไปแล้ว

• My body, Your choice ?
หน้าของฉัน หุ่นของฉัน ฉันจัดการเองได้ค่ะ ช่วยจัดการกับมารยาทของคุณต่อร่างกายฉันด้วยนะคะ

• xxx น่าเบื่อยิ่งกว่าแฟนเก่าซะอีก
ปวดประจำเดือนก็จะแย่แล้ว ยังต้องปวดกบาลกับพฤติกรรมพังๆอีกเหรอ โปรดเข้าใจอาการของฉันตอนนี้สักนิดเถอะ ก่อนอื่น ประจำเดือนไม่ใช่สีฟ้าแบบในโฆษณาค่ะ!

• 2 คนที่แตกต่างบนเตียงหลังเดียวกัน
อยากรู้ความรู้สึกที่แท้จริงเรื่องเซ็กซ์จากปากของพวกเราไหมล่ะ

• Life of Femi(nist) ชีวิตของเฟมินิสต์
มีคนบอกว่าพวกเฟมินิสต์คือผู้หญิงตัวใหญ่ อ้วน หน้าตาไม่สวยที่ไม่ได้รับความรักจากผู้ชาย…ตรรกกะอย่างพัง! ได้เวลาเรียนรู้เฟมินิซึมบทที่ 1 แล้ว เริ่ม!

มาสร้างภูมิต้านทานจากการถูกคุกคาม ข่มขู่ ล่วงละเมิด และความรุนแรงทางเพศ ร่วมขับเคลื่อนพลังสตรีนิยมให้ตื่นตัว สร้างความเท่าเทียมของผู้หญิงและทุกเพศวัยให้เกิดขึ้นในสังคม เป็นกำลังใจให้ทุกชีวิตที่เกิดมาก้าวบนเส้นทางชีวิต อย่างอิสระและมีความสุข

– ผู้หญิงเราจะแต่งตัวอย่างไร ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่คุณจะลวนลามข่มขืนได้
– เข้าใจสิ่งที่ผู้หญิงต้องพบเจอและรับมือในแต่ละวัน
– ไม่ว่าเพศไหน สิทธิในการเป็นมนุษย์ย่อมเท่าเทียมกัน
– ผู้หญิงไม่ได้อยากปฏิวัติหรือต่อต้าน แค่อยากให้เคารพรักษาเกียรติซึ่งกันและกัน

หนังสือเล่มนี้เป็นระเบิดลูกใหญ่ ที่บรรจุความอึดอัดในใจในสังคมที่ปิตาธิปไตย หรือสังคมชายเป็นใหญ่ของเกาหลีที่รุนแรงและชัดเจนกว่าไทยหลายเท่า จึงไม่แปลกใจนัก ที่เนื้อหาจะระเบิดและพรั่งพรูความรู้สึกที่อัดอั้น จากการถูกเพิกเฉย ต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมเกาหลีอย่างถึงพริกถึงขิง ซึ่งคนไทยเองก็ควรตระหนักถึงสิทธิส่วนบุคคลที่ควรจะเป็น อย่าปล่อยให้ใครดูถูกหรือเอาเปรียบเราได้

ความเหลื่อมล้ำทางเพศไม่ไกลตัวอย่างที่คิดหรอก คงไม่มีใครชอบการริดรอนหรือเหยียดหยามด้วยคำว่า “เพราะเป็นผู้หญิง…” ทุกคนแค่อยากมีความสุขกับการใช้ชีวิตทั่วไปอย่างเท่าเทียมกันและปลอดภัย ไม่ต้องกังวลกับความอันตรายรอบตัว อยากให้โลกใบนี้เข้าใจบ้างเท่านั้น

อ่านเล่มนี้แล้วเปิดใจให้กว้างๆ พร้อมเริ่มต้นทำความเข้าใจผู้หญิงกันใหม่ และเข้าใจกันและกันให้มากขึ้นเถอะนะ

Pre-order “เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก” และ “ร้ายให้เริด เชิดให้โลก” วันนี้-20 ส.ค. 2564 ได้ที่
www.nanmeebooks.com และ bloomread