PANTONE ประวัติศาสตร์ ศิลปะ สมุดทำมือ

Pantone มีมานานแล้ว! เผยภาพ คู่มือสีในศตวรรษที่ 19 วาดขึ้นด้วยมือ และใช้สีจากธรรมชาติ

Home / สาระความรู้ / Pantone มีมานานแล้ว! เผยภาพ คู่มือสีในศตวรรษที่ 19 วาดขึ้นด้วยมือ และใช้สีจากธรรมชาติ

สี Pantone  คือสี color guide เปรียบดั่งภาษาสากลในโลกให้คนในวงการสีเข้าใจ โดยสีจะมีชื่อและรหัสกำกับไว้ ทั้งนี้จะกลายเป็นเรื่องสะดวกที่ทำให้คนทำงานเกี่ยวกับเรื่องสีทำงานได้ง่ายขึ้น จึงได้มีการกำหนดรหัสสีขึ้นมา โดยในปี 2019 นี้คือ PANTONE 16-1546 Living Coral! หากย้อนกลับไปในอดีตการริเริ่มเรื่องเฉดสีนั้นมีมานานแล้ว ตั้งแต่ในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยดูได้จากหนังสือที่ชื่อว่า Nomenclature of Colours ต่อไปนี้ ขอบอกเลยว่าสิ่งที่จะได้เห็นต่อไปนี้วาดด้วยมือทั้งหมด!

วาดขึ้นด้วยมือทั้งหมด คู่มือสีในศตวรรษที่ 19

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า  Nomenclature of Colours เป็นหนังสือแพนโทนตั้งแต่ในสมัยศตวรรษที่ 19 ที่เขียน และวาดด้วยมือทั้งหมดในปี 1814  ซึ่งเป็นฝีมือของ Abraham Gottlob Werner นักวิเคราะห์แร่ชาวเยอรมนี, Patrick Syme นักวาด และ Robert Jameson นักธรรมชาติวิทยาชาวสกอตแลนด์

โดยเนื้อหาภายในเล่ม จะมีภาพเฉดสีต่าง ๆ ไล่เฉดสีกัน และมีเนื้อหาการเขียนบรรยายของสีนั้น ๆ ด้วย ว่านำมาจากอะไร อาทิ จากสัตว์หลายชนิด จากพืชพรรณธรรมชาติอะไรบ้าง เพื่อน ๆ ชาวแคมปัสฯ ลองไปชมภาพกันค่ะ

เฉดสีเขียว

เฉดสีน้ำเงิน-เฉดสีฟ้า  แต่ละเฉดสีจะเห็นได้ว่ามีการบอกว่าสีนั้นมาจากอะไร โดยแบ่งเป็นช่อง ๆ จากสัตว์ ผัก แร่ธาตุต่าง ๆ

เฉดสีส้ม

เฉดสีเขียว

เห็นภาพแล้วใครอยากจะเจ้าสมุด แพนโทน เล่มนี้บ้าง สามารถซื้อได้ใน Amazon ค่ะ ทาง  Smithsonian Books  เขาได้พิมพ์เผยแพร่ใหม่อีกครั้งโดยทำในขนาดพกพาเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้สะดวก ใครชอบก็ลองเข้าไปสั่งกันได้เลย

ที่มาจาก: mymodernmet

Written by : Sea-Mist

บทความแนะนำ