Portfolio resume เรียนภาษาอังกฤษ แฟ้มสะสมผลงาน

รู้จักกับ Resume – CV – Portfolio เหมือนจะคล้ายๆ แต่จริงๆ แล้วแตกต่างกันอย่างไร?

Home / สาระความรู้ / รู้จักกับ Resume – CV – Portfolio เหมือนจะคล้ายๆ แต่จริงๆ แล้วแตกต่างกันอย่างไร?

การทำเอกสารแนะนำตัว หรือจะเรียกว่า แฟ้มแนะนำตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การงาน ความสามารถ ประวัติส่วนตัว ประสบการณ์ที่มี ผลงานที่น่าประทับใจต่างๆ ไม่ว่าจะมีอะไรมากกว่านี้ ที่ไทยเรานั้นเรียกว่า เรซูเม่ (Resume) และ ซีวี (CV) และ Portfolio (แฟ้มสะสมผลงาน) เรียกอะไรก็ได้ เราเข้าใจกันหมดแหละ

รู้จักกับ Resume – CV – Portfolio

Resume

Resume (เรซูเม่) คือ เอกสารแนะนำตัวอย่างกระชับ โดยจะมีการระบุประวัติส่วนตัว ข้อมูลติดต่อกลับ การศึกษา ทักษะและประสบการณ์ที่เป็นหัวข้อสั้นๆ จะไม่ใส่รายละเอียดหรือคำอธิบายลงไปเยอะ ซึ่งโดยปกติแล้ว Resume จะมีเพียง 1-2 หน้ากระดาษ ที่สำคัญเราสามารถใส่ไอเดียเพื่อสร้างสรรค์ให้ Resume ของเรามีสีสันและโดดเด่นตามความเหมาะสมได้ด้วย

CV

CV ย่อมาจาก “Curriculum Vitae” คือ เอกสารแนะนำตัว ที่มีประวัติของเราอย่างย่อ และจะมีการใส่รายละเอียดบางอย่างที่จำเป็นลงไป เพื่อเป็นการอธิบายและเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของเอกสารด้วย โดยปกติแล้ว CV จะนำไปใช้กับการสมัครขอทุน การสมัครงานที่เกี่ยวกับรัฐ หรือการสมัครงานในแวดวงที่เป็นวิชาการ ซึ่งความยาวของ CV จะมีตั้งแต่ 2 หน้ากระดาษขึ้นไป แต่ก็ไม่ควรเกิน 3 หน้ากระดาษ

Portfolio

Portfolio คือ แฟ้มสะสมผลงาน คือมีข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับตัวเราอย่างละเอียด ที่คนสัมภาษณ์หรืออาจารย์อยากรู้ เช่น สิ่งสื่อที่บอกตัวตน ความสามารถ ความชอบ ความถนัด พรสวรรค์ งานอดิเรก ผลงาน ความภูมิใจ มุมมอง วิธีการคิด หรือการทำงาน และเป้าหมายของเราอย่างสั้นๆ

ทั้ง 3 เอาไปทำอะไรได้บ้าง?

มองรวมๆ แล้วเอกสารท้้งสามก็มีความคล้ายกัน คือ เพื่อแนะนำตัว รวบรวมผลงานของเรา แต่แตกต่างกันที่จำนวน-ปริมาณข้อมูลที่ต้องรวบรวม

เอกสารทั้งสามนี้สามารถนำไปใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย สมัครงาน สมัครเรียน หรือการอบรมที่จำกัดจำนวนผู้เรียน นอกจากนี้ยังมี ใช้ขอขึ้นเงินเดือน ใช้หางานสำหรับอาชีพ Freelance เสนอผลงานให้แกลลอรี่ เพื่อจัดนิทรรศการ หรือเป็นเครื่องประเมินผลการเรียนการสอนของคุณครู ฯลฯ อีกด้วย

…. แต่เหนือสิ่งใดนั้น ทั้ง Resume, CV, Portfolio นั้น จะทำให้เราได้มองเห็นตัวเราเอง ผลงานต่างๆ ที่เราเคยทำมา ได้ชัดเจนมากขึ้นด้วยนะคะ

เทคนิคการทำแฟ้มสะสมผลงาน

สรุป

– CV นิยมใช้กันในทวีปยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง แต่ Resume นิยมใช้กันในทวีปอเมริกาเป็นส่วนใหญ่

– CV ใช้ในการสมัครงานของรัฐ ราชการ วิชาการ หรือเพื่อสมัครขอทุน เป็นส่วนใหญ่ ส่วน Resume สามารถใช้สมัครงานได้ทั่วไป ส่วน Portfolio นั้น นักเรียนไทยเราใช้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย

– CV จะเขียนรายละเอียดอธิบายในบางหัวข้อ เช่น ตำแหน่ง ก็จะเขียนชื่อองค์กร ระยะเวลา และรายละเอียดของงานที่รับผิดชอบลงไปด้วย ส่วน Resume ใส่แค่ตำแหน่ง ชื่อองค์กร และระยะเวลาก็พอ ไม่ต้องใส่รายละเอียด

– CV จะเกิน 2 หน้ากระดาษขึ้นไป ส่วน Resume ไม่ควรเกิน 1 หน้ากระดาษ , Portfolio นั้นแตกต่างไปตามผลงานที่เราสร้างมา

– Resume สามารถใส่สีสันและไอเดียบางอย่างลงไปได้ ส่วน CV จะค่อนข้างเป็นทางการ จึงไม่ควรใส่สีสันลงไป , Portfolio นั้นให้ใส่ความเป็นตัวตนของเราลงไปให้มากและชัดเจนจะดีที่สุด

สร้าง RESUME ที่นี่ Campus.campus-star.com/resume

ที่มา อาจารย์อดมเด็กฝึกงาน9ddn.com , เตรียมพร้อม PORTFOLIO และ เรซูเม่ , nationejobs.com , .nuchun.com

บทความแนะนำ