ซีรีส์สืบสวน ซีรีส์เกาหลี

แนะนำ 4 ซีรีส์เกาหลี ที่เกี่ยวกับนักข่าว และการสืบคดี

Home / บันเทิง / แนะนำ 4 ซีรีส์เกาหลี ที่เกี่ยวกับนักข่าว และการสืบคดี

ในช่วงนี้หลายๆ คนคงจะต้องได้ยินข่าวนักร้องเกาหลี ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์อย่าง ซึงรี อดีตสมาชิกวง bigbang จากค่าย YG Entertainment และจากสืบพยานหลักฐานไปเรื่อยๆ ก็ไปเจอหลักฐานที่เกี่ยวโยงไปยังนักร้อง นักแสดงคนอื่นๆ ในวงการ ซึ่งคาดการณ์กันว่าคดีนี้จะโยงไปหา นักการเมือง และผู้มีอิทธิพลในสังคม ที่อยู่เบื้องหลังในวงการมืดนี้

แนะนำ 4 ซีรีส์เกาหลี แนวสืบสวน สอบสวน

และหลังจากที่สื่อลงประเด็นนี้ คนเกาหลีทั้งประเทศก็ออกมาแสดงความคิดเห็นติดตามประเด็นนี้กันอย่างจริงจัง นักข่าวก็นำเสนอข้อมูลอัปเดตอยู่เรื่อยๆ ถ้าเป็นประเทศไทยเรื่องทุกอย่างคงจบภายในอาทิตย์เดียว จากนั้นก็ทำเหมือนว่าไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้นในสังคมอีก

และในเมื่อละครก็เป็นสิ่งที่สะท้อนสังคมอย่างหนึ่ง เราก็ได้คัดเลือกซีรีส์เกาหลีที่นำเสนอเรื่องราวการทำงานของนักข่าวเกาหลีมาฝากกัน ว่านักข่าวที่นั่นเขาทำงานกันจริงจังขนาดไหน เพราะเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา จอง จุนยอง อีกผู้ต้องหาในคดีที่สืบเนื่องมาจากกรณีของซึงรี ที่เดินทางกลับมาให้ปากคำก็โดนนักข่าวรุมทึ้ง จิกหัว เรียกได้ว่าสื่อเกาหลีก็โหดร้ายในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เราลองมาดูกันดีว่าว่าที่ซีรีส์ที่เราเลือกมา จะนำเสนอการทำงานของสื่อในด้านไหน

Spotlight

ภาพ : pinterest

1. Spotlight

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องของการรายงานข่าวทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของทีมข่าวสังคม โดยเริ่มจากการเป็นนักข่าวฝึกหัด และการพบรักกันของพระนางเรื่องนี้ เกิดจากความใกล้ชิดของหัวหน้าทีมข่าวสังคม พระเอก (โอ เทซุก) ที่คอยฝึกฝนให้นางเอก (ซู วูจิน) ที่เป็นผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ กลายเป็นผู้ประกาศข่าวที่เก่งขึ้นในอนาคต ในซีรีส์เรื่องนี้ เราจะได้เห็นเบื้องหลังของอาชีพผู้ประกาศข่าว กว่าจะมาเป็นผู้ประกาศที่เก่งได้นั้นต้องผ่านอะไรมาบ้าง รวมทั้งการทำงานเสนอความจริงให้สังคมรับรู้ ไม่ว่าจะมีอุปสรรคมากมายแค่ไหน แต่สิ่งที่จะต้องหามาให้ได้คือ ความจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้น

Pinocchio

ภาพ : dramabeans

2. Pinocchio

เรื่องนี้เป็นเรื่องของนักข่าวสายอาชญากรรม ในเรื่องนี้เราจะได้เห็นการทำงานเพื่อที่จะได้มาซึ่งข่าว ที่ต้องสืบหาข้อมูล ไปเฝ้าโรงพักเพื่อรอข้อมูล อีกทั้งยังมีเรื่องของอันตรายจากการนำเสนอข้อมูลของสื่อมวลชนอีกด้วย พระเอก (คีฮามยอง หรือชเวดัลพโย) ก็ต้องเจอวิกฤติจากการนำเสนอข่าวของสื่อ ที่ทำให้ครอบครัวต้องประสบกับโศกนาฏกรรมการสูญเสียครอบครัวในวัยเด็ก ดังนั้นซีรีส์เรื่องนี้จึงเป็นอีกเรื่องที่เราแนะนำให้ดู ไม่ใช่เพียงเพราะซีรีส์นี่เคยเป็นซีรีส์ดัง นักแสดงเป็นที่รู้จัก แต่ด้วยบทบาทของอาชีพสื่อมวลชนที่เป็นเหมือนดาบสองคม ที่ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอออกมามันดีมากจริงๆ

Falsify

ภาพ : pinterest

3. Falsify

ซีรีส์เรื่องนี้น่าจะคล้ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ของเกาหลี ถึงกับมีการเขียนระบุไว้ตั้งแต่ต้นว่า “ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องแต่งขึ้นทั้งหมด ไม่ได้มาจากเหตุการณ์จริงแต่อย่างใด” โดยซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นเรื่องของนักข่าวอีกเช่นเดิม แต่รอบนี้จะเป็นนักข่าวอิสระ ทำข่าวในอินเทอร์เน็ต ประเด็นหลักคือเรื่องราวของการสืบหาข้อมูล เพื่อเปิดโปงผู้มีอิทธิพลที่คอร์รัปชั่น อีกทั้งยังมีเรื่องของผู้ที่มีอำนาจคุมสื่อ ทำให้การสื่อสารที่ออกมาเป็นการบิดเบือนความจริง ดูๆ ไปแล้วนอกจากบทซีรีส์เรื่องนี้จะไปกระทบกับสถานการณ์ และหลายๆ คดีในเกาหลีแล้ว ก็ยังคล้ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยอีกด้วย แต่จะมีสื่อเจ้าไหนกล้าไปท้าทายอำนาจมืดบ้างไหมนะ

Healer

ภาพ : wiki.d-addicts.com

4. Healer

ซีรีส์เกี่ยวกับนักข่าวคนหนึ่งที่บังเอิญไปรู้เรื่องราวความจริงบางอย่างในอดีต ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับครอบครัวของพระเอก และนางเอก นอกจากนี้คดีนี้ยังสืบไปถึงองค์กรสีดำที่แทรกซึมอยู่ในสังคมของเกาหลีอีกด้วย ซีรีส์เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เห็นบทบาทของการทำงานสื่อชัดเจน แต่ก็เป็นซีรีส์สืบสวนที่น่าติดตามมากๆ เลยค่ะ

บทความแนะนำ