ซีรีส์เกาหลี ประวัติศาตร์ เกาหลีใต้

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลี ผ่านซีรีส์เกาหลี (period) How to ดูซีรีส์ยังไงให้ได้ประโยชน์

Home / เรื่องทั่วไป / เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลี ผ่านซีรีส์เกาหลี (period) How to ดูซีรีส์ยังไงให้ได้ประโยชน์

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี การศึกษาประวัติศาสตร์แบบชิวๆ ได้ความรู้แถมยังได้ผ่อนคลายไปกับความบันเทิงของซีรีส์อีกด้วย อีกทั้งในเดือนตุลาคมนี้ ยังมีวันสำคัญของประเทศเกาหลีอยู่นั้นก็คือ วันสถาปนาประเทศ (개천절 อ่านว่า แกชอนจอล) ซึ่งตรงกับวันที่ 3 ตุลาคมของทุกปี

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี (period)

เราจึงได้รวบรวมซีรีส์ย้อนยุคเอาไว้เพื่อที่จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ผ่านซีรีส์เกาหลีที่มีเนื้อหาเข้มข้น ได้ความรู้และความสนุกเอาไว้ดังนี้

1. แดจังกึม

เป็นซีรีส์เรื่องราวของประวัติศาสตร์ในยุคโชซอน ซึ่งในขณะนั้นมีพระเจ้าจุงจงเป็นผู้ปกครองอาณาจักร และมีหลักฐานบอกไว้ว่าแดจังกึม คือ ตัวละครที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลี ในเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของหมอหญิงจังกึม ที่อดีตเคยเป็นนางในห้องเครื่อง และต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย จนทำให้จังกึมกลายเป็นหมอหญิงที่ได้รับการยอมรับ จากราชวงศ์และขุนนางในราชสำนัก

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ: media.ch3thailand

2. จามอง ยอดหญิงผู้พิทักษ์แผ่นดิน

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอาณาจักรโคกูรยอ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาณาจักรโบราณของเกาหลี โดยที่เรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวความรัก องค์ชายและองค์หญิงต่างแคว้นกัน และเพื่อป้องกันอาณาจักรของตนทั้งสองฝ่ายจึงจำต้องเรลือกความรัก หรือว่าแผ่นดิน แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปติดตามกันได้

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ:lakornthaitv

3. ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอาณาจักรชิลลา ซึ่งเป็นหนึ่งในอาณาจักรโบราณของเกาหลี ซึ่งในเรื่องจะเล่าถึงเรื่องราวขององค์หญิงต๊อกมานที่ถูกทอดทิ้ง ระหกระเหินออกจากวังหลวง ด้วยเหตุอันมาจากคำพยากรณ์ที่เป็นอัปมงคล ต้องทนทุกข์ทรมานแสนสาหัส เผชิญกับการฝ่าฟันแย่งชิงอำนาจในวังหลวง จนกลายเป็นปฐมราชินีแห่งแคว้นซิลลา

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ:sanook

4.จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวของ จูมง หรือ พระเจ้าดงมยองซองวัง วีรบุรุษคนสำคัญของเกาหลี ผู้ก่อตั้งอาณาจักรโคกูรยอ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึง การทำสงครามครั้งสำคัญของเกาหลี ที่ทำให้เกาหลีมีแผ่นดินเกิดเป็นของตัวเองที่แท้จริง

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ: gossipstar

5.คนดีที่โลกรอ หมอโฮจุน

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวของหมอโฮจุน ซึ่งเป็นหมอหลวงในสมัยอาณาจักรโชซอน หมอโฮจุนเป็นตัวละครที่มีอยู่จริง ในประวัติศาสตร์เกาหลี เรื่องนี้เราจะเจอกับความโหดร้ายในราชสำนัก ที่กระทำต่อหมอโฮจุน แล้วหมอโฮจุนจะฝ่าฟันอุปรรคต่างๆ ไปได้อย่างไรไปติดตามต่อที่ซีรีส์เรื่องนี้ได้เลย

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ:sudsapda

6. Empress Ki

เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวของมเหสีองค์หนึ่ง ในราชวงศ์ของจีน ที่สืบเชื้อสายมาจากอาณาจักรโคกูรยอ และการต่อสู้ในราชวงศ์ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาต่างๆ เบื้องลึกเบื้องหลัง ของอำนาจมืดในราชวงศ์นั้น จะน่ากลัวขนาดไหนไปดูกันที่ซีรีส์เรื่องนี้เลย

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ:korea-series

7.ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์

เป็นซีรีส์ที่เล่าเป็นเรื่องราวชีวิตของทงอี หรือพระสนมชเวซุกบิน ซึ่งเกิดขึ้นในยุคโชซอน ซึ่งขณะนั้นมีพระเจ้าซุกจง เป็นผู้ปกครองอาณาจักร การแย่งชิงอำนาจของฝ่ายในจะดุเดือดขนาดไหน ไปติดตามดูได้ที่ซีรีส์เรื่องนี้เลย

เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์เกาหลี

ภาพ:kpopza

เกร็คความรู้ประวัติศาสตร์

จากซีรี่ส์ที่เลือกมาทั้ง 7 เรื่องนี้จะเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดเป็นประเทศเกาหลีใต้อย่างที่ทุกคนรู้จักและนิยมไปเที่ยวกัน โดยจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์เริ่มจากอาณาจักรโบราณ 3 อาณาจักรได้แก่ โคกูรยอ ชิลลา และแพกเจ และจากนั้นอาณาจักรก็ถูกรวมเข้าด้วยกันเป็นอาณาจักรเดียวโดยใช้ชื่อว่า โชซอน ซึ่งต่อมา โชซอนก็กลายมาเป็นประเทศเกาหลีใต้ในปัจจุบันนั่นเอง

ถ้าใครสนใจประวัติศาสตร์เกาหลีในช่วงยุคไหนก็เรื่องซีรีส์ดูได้ตามใจชอบเลย นอกจากนี้ก็ยังมีซีรีส์ย้อนยุคที่สร้างมาจากประวัติศาสตร์จริงอีกหลายเรื่อง ถ้าใครสนใจลองไปเรื่องอื่นมาดูก็ได้นะ

บทความแนะนำ