กำลังใจ จิตวิทยา

หยุดบั่นทอนจิตใจตัวเอง – ชีวิตดีขึ้นได้ ถ้าเลิกบั่นทอนกำลังใจตัวเอง

Home / เรื่องทั่วไป / หยุดบั่นทอนจิตใจตัวเอง – ชีวิตดีขึ้นได้ ถ้าเลิกบั่นทอนกำลังใจตัวเอง

ศัตรูที่สำคัญที่สุด ที่ฉุดไม่ให้คุณประสบความสำเร็จ ก็คือความคิดบั่นทอนตัวเอง เช่น ความกลัว หรือการคิดว่าเป็นไปไม่ได้ | หยุดบั่นทอนจิตใจตัวเอง – ชีวิตดีขึ้นได้ ถ้าเลิกบั่นทอนกำลังใจตัวเอง

หยุดบั่นทอนจิตใจตัวเอง

เปลี่ยนความคิด แล้วชีวิตจะดีขึ้น

หลายๆ ครั้งที่ความคิดของตัวคุณเอง เป็นตัวฉุดให้คุณไปได้ไม่ไกลอย่างที่หวัง ไม่ใช่ว่าสิ่งที่คุณหวังนั้นเป็นไปไม่ได้ เมื่อคุณตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้ สิ่งที่คุณควรทำ คือ พยายามที่จะแก้ปัญหาไปทีละขั้น ค่อยๆ แก้ไป ใจเย็นๆ

ห้ามคนอื่นไม่ได้ แต่ห้ามตัวเองได้

ไม่มีใครในโลกที่ไม่เคยโดนติ โดนวิจารณ์ ซึ่งบางครั้งพวกเขาอาจจะใช้ถ้อยคำที่รุนแรง และทำร้ายจิตใจก็ตาม คุณไม่สามารถห้ามให้เขาพูดได้ แต่คุณสามารถห้ามอารมณ์ของตัวคุณเองได้ ไม่ควรที่จะให้คำพูดเหล่านั้นทำร้าย และทำลายชีวิตของคุณ

ไม่ต้องให้ความสนใจกับคนที่ไม่สำคัญในชีวิต

การเก็บเอาคำพูดของทุกคนมาคิด เป็นการบั่นทอนจิตใจของตัวเอง และทำให้รู้สึกท้อ โดยเฉพาะจากคนที่ไม่ประสงค์ดี แยกแยะให้ถูก คำพูดจากใครที่สำคัญ และประสงค์ดี ที่ควรรับฟัง เพียงเท่านี้ชีวิตของคุณก็จะมีความสุขมากขึ้นแล้ว

อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง

เลิกบั่นทอนตัวเองด้วยความกลัว โดยเฉพาะการกลัวความเปลี่ยนแปลง เพราะความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องแปลก แม้กระทั่งตัวคุณเองก็เปลี่ยนแปลงไปทีละนิดโดยที่คุณไม่รู้ตัว เลิกคิดว่าแบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว เพราะความคิดเช่นนี้ เป็นการหลอกตัวเองของคนที่ไม่พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งจริงๆ แล้วคุณทำได้

การล้มเหลวไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว

การล้มเหลวไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แน่นอนว่าไม่มีใครที่อยากจะล้มเหลว แต่อย่างน้อยการได้พยายามยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ได้มากกว่าการที่ไม่พยายามที่จะทำอะไรเลย เพราะกลัวความล้มเหลว ซึ่งมีโอกาสเป็นศูนย์เสียอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 Ways To Silence Your Inner Critic Once And For All

บทความแนะนำ :