จิตวิทยา ออกกำลังกาย

10 หลักจิตวิทยา ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 1

Home / เรื่องทั่วไป / 10 หลักจิตวิทยา ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 1

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการดำเนินชีวิตนั้นเต็มไปด้วย หลักจิตวิทยาต่าง ๆ แม้การซื้อของ หรือโฆษณาดึงดูดให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ล้วนมีจิตวิทยาทั้งสิ้น วันนี้ !! เราจะมาบอกกันว่า 10 หลักจิตวิทยา ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน มีอะไรบ้าง ? ลองอ่านแล้วนำไปใช้กันเลย …

10 หลักจิตวิทยา ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 1

1. พูดว่า “ช่วย… หรือ กรุณา…”

การพูดว่า ช่วย หรือ กรุณา ทำสิ่ง ๆ หนึ่งให้นั้น ส่วนใหญ่คนมักจะตอบกลับมาว่า “ได้” เสมอ ถ้าหากคุณต้องการให้ใครสักคนช่วยสิ่ง ๆ นั้นล่ะก็… ลองพูดคำว่า “ช่วยทำให้หน่อยได้ไหม” หรือ “กรุณาทำให้ได้ไหม” และคนส่วนใหญ่มักจะตอบว่า “ได้” ไม่เชื่อคุณลองทำได้เลย

2. ไม่ชอบหน้าเขาเลย อยากไล่ไปไกล ๆ

วิธีที่จะทำให้คนที่คุณไม่ชอบรู้สึกอึดอัด คือ จ้องเข้าไปกลางหน้าผากของเขา ในระหว่างบทสนทนานั้น

3. อยากรู้คำตอบ

หากใครสักคนที่คุณคุยด้วย หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ให้คุณทำดังนี้… หยุดการสนทนาชั่วคราวแต่ต้องมองตาเขาอยู่ การกระทำดังนี้ จะทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจ และจะพูดหรือให้รายละเอียดสิ่งที่คุณสงสัย

4. สานสัมพันธ์

หากคุณต้องการสร้างความสัมพันธ์กับใครบางคน (เช่นที่ทำงาน) เพียงแค่ขอให้บุคคลเหล่านั้น บอก หรือ อธิบายบางอย่าง (แม้ว่าคุณจะรู้คำตอบเรื่องนั้นอยู่แล้ว) สิ่งนี้จะปรับปรุงทัศนคติโดยรวมที่เขามีมีต่อคุณได้ เขาจะรู้สึกว่าคุณใจกว้างพอที่จะเปิดรับทัศนคติใหม่ ๆ นั่นเอง

5. การพยักหน้า = ตกลง

เมื่อมีคนมาถามคำถามเกี่ยวกับบางอย่างแล้วคุณดันพยักหน้ารับอย่างเดียว เขาจะคิดเอาเองว่าคุณตอบตกลง ทริคนี้จะใช้บ่อยในร้านอาหาร เมื่อพนักงานเสิร์ฟต้องการให้ลูกค้าซื้อมากขึ้น เขาจะพูดให้ลูกค้าเผลอพยักหน้าเพื่อซื้ออาหารเหล่านั้นให้มากขึ้นนั่นเอง

6. จังหวะการหลบซ่อน

หากคุณกำลังสนทนาอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องที่มีความเครียดสูง หากมีใครสักคนยื่นของให้คุณ คุณจะไม่สามารถจำได้ นั่นเพราะสมาธิคุณจดจ่อกับสิ่งที่คุณสนใจนั่นเอง

หลักจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน

7. ขยันขึ้น

ถ้าต้องการให้ใครสักคนขยันขึ้น เช่น ลูกน้องที่ทำงาน  คุณสามารถพูดเชิงว่า เขาไม่สามารถทำได้ และเขาจะพิสูจน์ให้คุณเห็นว่าเขาทำงานนั้น ๆ ได้จริง ๆ

8. แสดงออกว่าใส่ใจ

ในระหว่างการสนทนา หากคุณพยักหน้ารับกับสิ่งที่เขาพูดนั้น เป็นการบ่งบอกถึงว่าคุณใส่ใจกับสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่นั่นเอง

9. แกล้งทำเป็นผิดหวัง

โดยทั่วไปคุณชอบข้อเสนอของเขา แต่คุณต้องการได้รับมากกว่าข้อเสนอนั้น ให้คุณแกล้งทำเป็นผิดหวังเล็กน้อย

หลักจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน

10. ตื่นแบบสดชื่น

ในขณะที่นาฬิกาปลุกของคุณดังขึ้น คุณควรลุกขึ้นสักครู่แล้วทำท่ากำปั้น จากนั้นตะโกน “ ใช่”  ประหนึ่งว่าคุณเป็นนักฟุตบอลที่เพิ่งทำประตู มันออกจะแปลกสักหน่อยนะ แต่มันจะให้ความรู้สึกสดชื่น และช่วยให้คุณลุกขึ้นได้ง่าย พรุ่งนี้เช้าลองทำดู!!

ที่มา : brightside

บทความแนะนำ