การเลียนแบบ ความลับ จิตวิทยา ทำให้คนอื่นชอบ

ทำอย่างไรให้คนอื่นชอบคุณ – ลองทำตาม 8 เคล็ดลับทางจิตวิทยา

Home / สาระความรู้ / ทำอย่างไรให้คนอื่นชอบคุณ – ลองทำตาม 8 เคล็ดลับทางจิตวิทยา

ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่หลายคนอาจะทำได้ยาก สมองของเราใช้เวลาน้อยกว่า 1 วินาทีในการตัดสินใจว่าเราจะเชื่อใครสักคนหรือไม่ และนั่นเป็นสาเหตุที่คนมักจะสงสัยและไม่ไว้ใจใครก็ตามที่เพิ่งพบกัน แต่ถ้าคุณต้องการให้คะแนนกับใครบางคนมีวิธีการที่พิสูจน์แล้วว่าทำได้ และนี่คือคำแนะนำ – 8 เคล็ดลับทางจิตวิทยา ทำอย่างไรให้คนอื่นชอบคุณ

8 เคล็ดลับทางจิตวิทยา ทำอย่างไรให้คนอื่นชอบคุณ

8. แสดงออกว่าคุณชอบเขา

เคยได้ยินเกี่ยวกับปรากฏการณ์ “การแลกเปลี่ยนความชื่นชอบ” ไหม?  มันหมายถึงแนวโน้มที่คนจะชอบคนที่ชอบพวกเขา สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะผู้คนรู้สึกอบอุ่นและได้รับการสนับสนุนจากคู่สนทนา ดังนั้นหากวันหนึ่งคุณต้องการได้รับความสนใจจากใครสักคน คุณต้องแสดงทัศนคติเชิงบวกต่อพวกเขาและคุณจะมีโอกาสได้รับความรักและความสนใจเพิ่มขึ้น

7. ทำกาแฟหก

คำแนะนำนี้อาจดูแปลก ทำไมเราต้องทำให้เสียความประทับใจครั้งแรกด้วยการทำผิดพลาดเงอะงะ? แต่จากการศึกษาจำนวนมากยืนยันว่าการชี้ให้เห็นว่าช่องโหว่ของเรานั้น เพิ่มความน่าดึงดูดและความน่าเชื่อถือ จิตแพทย์สามารถสร้างความไว้วางใจด้วยการทำกาแฟหกใส่ และพูดว่า ‘ฉันไม่เคยทำให้มือของฉันนิ่งได้เลย’ เพื่อลดช่องว่างต่างๆ

เคล็ดลับทำให้คนชอบ

6. ขอโทษมากเกินไป

อีกวิธีที่มีประสิทธิภาพ แต่มักถูกลืมในการสร้างความไว้วางใจคือการพูดว่า “ฉันขอโทษ!” นักวิจัยทราบว่าสิ่งนี้ใช้ได้กับสถานการณ์ที่คุณไม่ได้อยู่ในความผิด ตัวอย่างเช่นการพูดว่า“ฉันขอโทษที่วันนี้ฝนตก” แต่การขอโทษไปเรื่อย ซึ่งมันไม่ใช่ความผิดของคุณเลย รู้มั้ย? มันทำให้คุณดูอ่อนไหวเกินไป

5. ทำตัวเหมือนลิง (Act like Monkey)

ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกินกล้วยมาก ๆ หรือกระโดดขึ้นต้นไม้ แต่คือการเลียนแบบการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางการพูดหรือพฤติกรรมของคู่สนทนาของคุณ เทคนิคนี้เรียกว่าการมิเรอร์ การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายจะประเมินผู้หญิงให้อยู่ในเกณฑ์ดีสำหรับการออกเดทครั้งแรก ถ้าผู้หญิงพูดซ้ำพฤติกรรมทางวาจาและอวัจนภาษาของพวกเขา หากคุณกำลังจะใช้วิธีนี้อย่าลืมว่าควรจะแสดงพฤติกรรมในเชิงบวกเท่านั้น!

เคล็ดลับทำให้คนชอบ

4. บอกความลับ

การเปิดเผยตนเองอาจเป็นหนึ่งในแนวทางที่น่าประทับใจที่สุด คุณยังจำความรู้สึกของคุณเมื่อคุณเปิดเผยเรื่องสำคัญในชีวิตของคุณได้มั้ย เช่น คุณเคยทำเรื่องน่าอาย แต่ต้องเป็นเรื่องที่ตลกเท่านั้น! จะทำให้บทสนทนาของคุณน่าติดตามมากขึ้นกับฝ่ายตรงข้าม

3. พูดด้วยความเร็วที่เชื่อถือได้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนยืนยันว่าความเร็วที่เหมาะสมในการพูดนั้นสามารถช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้ เช่น การพูดเร็ว หมายถึง ความเร่งด่วน ความตื่นเต้น หรือ ความหลงใหลสิ่งต่าง ๆ มาก ๆ ในขณะที่จังหวะช้าช่วยในการเน้นใจความสำคัญหรือการแนะนำแนวคิดใหม่ ๆ

2. การสัมผัสกันเล็ก ๆ น้อย ๆ

ดูเหมือนว่าการสัมผัสตัวกันเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นสามารถสร้างความไว้วางใจได้ เช่น การสัมผัสที่มือ หรือ บ่า เพื่อแสดงว่าคุณสนใจในบทสนาทนาหล่านั้น

1. ลองทำบางสิ่งให้กับเขา

คุณอาจจะคิดว่าการรอเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ แต่การที่มีให้สักคนมารอคุณ ระหว่างที่คุณทำสิ่งทีคุณรัก, เล่นกีฬา หรือว่าทำงานนั้น จะทำให้คุณรู้สึกดีใจและรู้สึกดี ฉะนั้นถ้าอยากให้เขารู้สึกดีกับคุณล่ะก็.. ลองรอเขา ในระยะเวลาสั้น ๆ จะทำให้เขาได้เห็นความมุ่งมั่นของคุณได้นั่นเอง

ที่มา : brightside.me

บทความแนะนำ