จิตวิทยา สัมภาษณ์งาน เทคนิคการพูด

8 หลักจิตวิทยา ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 2

Home / เรื่องทั่วไป / 8 หลักจิตวิทยา ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 2

จากหลักจิตวิทยาที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 1 ทำให้เราเห็นว่าทริคนั้นง่ายมาก ๆ สามารถทำตามได้ เรามาดูกันว่า 8 หลักจิตวิทยา ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 2 มีอะไรอีกบ้างที่สามารถนำไปใช้ได้

8 หลักจิตวิทยา ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Part 2

1. ข้อดีของการโกรธ

หากคุณพยายามทำให้คู่สนทนาของคุณมีส่วนร่วมในการโต้แย้ง ลองทำให้เขารู้สึกโกรธ และคุณจะได้ข้อโต้แย้งที่มากมายในทันที

2. ทริคการสั่งงานลูกน้อง

ถ้าคุณทำงานกับทีม และคุณมีสมาชิกในทีมที่ขี้เกียจ จงอย่าใช้คำว่า “ทำสิ่งนี้” ให้พูดว่า “เริ่มต้นด้วยสิ่งนี้ หรือ เริ่มต้นด้วยงาน ๆ นี้” ในทางจิตวิทยาดูเหมือนว่าจะมีงานน้อยลง เพราะพวกเขาเริ่มด้วยสิ่งเล็ก ๆ หลังจากนั้นให้ใช้คำว่า “ดีมาก ดำเนินการต่อเลยนะ” ในกรณีนี้มีความน่าจะเป็นสูงที่พวกเขาจะทำงานให้สำเร็จ เพราะจะคิดว่ามีงานน้อยลง

หลักจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน 2

3. พูดในที่สาธารณะ

หากคุณต้องพูดในที่สาธารณะอย่าลืมนำขวดน้ำติดตัวไปด้วย หากคุณรู้สึกว่าคุณลืมข้อความ ใช้เวลาสักครู่ในการดื่มน้ำก็ได้ เพราะผู้คนมักจะคิดว่าคุณกำลังจะดื่มน้ำไม่ได้ลืม

4. มองคนแปลกหน้า

หากมีใครบางคนกำลังจ้องมองคุณที่สถานีรถไฟใต้ดิน ป้ายรถเมล์ ให้จ้องมองรองเท้าของพวกเขา เพราะมันจะทำให้พวกเขารู้สึกเครียดได้

5. เป็นห่วง

หากคุณเป็นห่วงใครสักคนที่คุณรู้จัก ทุกครั้งที่คุณเจอเขา มองออกไปด้วยสายตา เพราะความเป็นห่วงนั้นจะถ่ายทอดผ่านแววตาและทำให้เขารับรู้ได้นั่นเอง

6. วิธีพูดถึงความผิดของคน ๆ นั้น

หากคุณมีปัญหากับใครบางคน แต่คุณไม่ต้องการที่จะกล่าวโทษพวกเขาโดยตรง ให้เปลี่ยนวิธีการพูดของคุณ เช่น “คุณไม่ได้ปิดหน้าต่าง” ควรถูกแทนที่ด้วย “หน้าต่างยังคงเปิดอยู่”

หลักจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน 2

7. บอกฝันดีตัวคุณเอง

หากคุณไม่ได้นอนหลับฝันดี บอกสมองของคุณว่า หลับฝันดี อาจจะดูแปลก ๆ แต่ถ้าคุณมั่นใจในคำพูดของคุณอย่างสมบูรณ์มันจะได้ผล 100% ลองทำดูสิ!

8. เทคนิคเวลาสัมภาษณ์งาน

ผู้คนจำสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนต้นและตอนท้ายของวัน สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 จุดในเวลานั้นมักจำไม่ได้ ดังนั้นเมื่อพูดถึงช่วงเวลาของการสัมภาษณ์งานให้เลือกช่วงเวลาที่เร็วมาก หรือช้ามาก เพื่อให้แน่ใจว่านายจ้างจะจดจำคุณได้

ที่มา : brightside

บทความแนะนำ