การใช้ชีวิต ข้อคิดดีๆ จิตวิทยา

แค่คิด ชีวิตก็ยากแล้ว – เปลี่ยนวิธีคิด ที่ทำให้ชีวิตของคุณยากกว่าที่เป็น

Home / เรื่องทั่วไป / แค่คิด ชีวิตก็ยากแล้ว – เปลี่ยนวิธีคิด ที่ทำให้ชีวิตของคุณยากกว่าที่เป็น

ชีวิตของแต่ละคนนั้น ยากง่ายไม่เท่ากัน เพราะต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นกว่าเดิมได้เหมือนๆ กันเลยก็คือ การเปลี่ยนวิธีการคิด | แค่คิด ชีวิตก็ยากแล้ว – เปลี่ยนวิธีคิดที่ทำให้ชีวิตของคุณยากกว่าที่เป็น

แค่คิด ชีวิตก็ยากแล้ว

คิดไปเอง

หลายๆ คนชอบคิดไปเอง ตัดสินใจไปเองก่อนแล้ว โดยที่ไม่ลองทำ หรือลองถามดูก่อน ซึ่งบางทีอาจจะไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิดก็ได้ แต่คุณนั่นแหละที่คิดไปเองก่อนแล้วว่ามันยาก คุณไม่มีทางที่จะรู้อนาคตได้เลย ฉะนั้นการลองทำ หรือลองถามก็ไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าสิ่งที่คุณทำไม่ได้ทำให้ตัวคุณเอง หรือคนอื่นเดือดร้อน

ผลัดวันประกันพรุ่ง

การผลัดวันประกันพรุ่งจะทำให้ชีวิตของคุถยากกว่าเดิม ยกตัวอย่างให้เห็นได้ง่ายๆ ก็คือการล้างจาน ถ้าคุณทานอิ่มแล้วล้างเลย คุณก็ล้างได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณหมักหมมไว้ เศษข้าวก็จะแห้งติดจานทำให้ล้างออกได้ยาก หรือถ้าคุณแช่ไว้ อาจจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ และคุณจะต้องมาเสียเวลาหาวิธีกำจัดกลิ่นอีก หรือจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพขึ้นมาอีก ก็คือการอ่านหนังสือสอบ ถ้าคุณเริ่มอ่านวันละนิดวันละหน่อย ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง คืนก่อนสอบคุณก็มีเวลาพักผ่อนสมอง นอนหลับให้เต็มอิ่มพร้อมสำหรับการสอบ ไม่เบลอ แต่ถ้าคุณผลัดวันประกันพรุ่ง คืนก่อนสอบก็จะกลายเป็นนรกไปเลยสำหรับคุณ

แค่คิด ชีวิตก็ยากแล้ว - เปลี่ยนวิธีคิด ที่ทำให้ชีวิตของคุณยากกว่าที่เป็น

ถ้าไม่มั่นใจ จะไม่ทำ

เมื่อคุณเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต แล้วรู้สึกขาดความมั่นใจ เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนเป็น เพียงแต่จะแสดงออกมาหรือไม่เท่านั้น อย่ากดดันตัวเอง และอย่ากลัวเมื่อเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ การขาดความมั่นใจไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคุณไม่เคยทำมาก่อน การทำสิ่งใหม่ๆ ไม่ได้ยาก หรือน่ากลัว เพียงแต่คุณจะต้องเปลี่ยนวิธีคิด และลองทำดูก่อน

เปรียบเทียบตัวเอง กับตัวตนของคนอื่นในโซเชียล

ตัวตนของคนอื่น ที่คุณเห็นในโลกโซเซียลนั้น ไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิตของพวกเขา อาจจะไม่ถึง 1% ของชีวิตเขาจริงๆ ก็ได้ ไม่ผิดที่คุณจะอยากรวย มีบ้านสวยๆ มีรถหรูๆ ใส่เสื้อผ้าแพงๆ ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณเห็นเป็นเพียงสิ่งที่พวกเขาอยากให้คุณเห็นก็เท่านั้น ต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เท่ากัน เป็นสิ่งที่ดีที่คุณตั้งใจทำงาน เพราะอยากมีเหมือนคนอื่นๆ แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเอง ดูแลคนที่คุณรักด้วย หาความสุขที่แท้จริงให้ตัวเองบ้าง อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป

รักความสมบูรณ์แบบ

ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ แต่พยายามที่จะไม่ทำผิดมากเกินไปก็พอ เพราะไม่มีใครที่เกิดมาสมบูรณ์แบบ ไม่มีงานไหนที่ไม่มีข้อผิดพลาด เพียงแต่จะผิดพลาดมาก หรือน้อยก็เท่านั้นเอง ปล่อยวางบ้าง แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะเลย

ทะนงตัวมากเกินไป

ทะนงตัวไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าทะนงตัวมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี ไม่มีใครเกิดมาเก่งเลยโดยไม่ต้องเรียนรู้จากคนอื่น ทุกคนมีสิ่งที่ไม่รู้ และต้องเรียนรู้จากคนอื่นๆ ถ้าไม่อยากให้ชีวิตยากกว่าที่ควรจะเป็น ควรลดความทะนงตัวลงบ้าง และยอมที่จะเรียนรู้จากคนอื่น

ขอบคุณข้อมูลจาก : 7 Ways You’re Making Your Life Way Harder Than it Has to be

บทความแนะนำ :