how to motivation การใช้ชีวิต พัฒนาตนเอง

กล้า ๆ หน่อย! 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone

Home / เรื่องทั่วไป / กล้า ๆ หน่อย! 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone

Comfort Zone (ภาวะสุขสบาย) หรือการที่ชีวิตของเราเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่มีปัญหาหนัก ๆ ไม่มีอุปสรรคในชีวิต หรือถ้ามีเราก็รู้วิธีรับมือกับมัน ฟังดูแล้วก็น่าสบายดีใช่มั้ย กับการใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ แต่พอถึงจุดหนึ่งมันจะกลายเป็นเอื่อย ๆ เฉื่อย ๆ น่ะสิ! ไม่มีความก้าวหน้า ไม่ได้พัฒนาตัวเอง ใครที่อยากจะออกจาก Comfort Zone แต่ยังไม่รู้จะทำยังไง ลองดู 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone ที่เรานำมาฝากกันดูค่ะ

9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone

ลงมือทำ

การเริ่มต้นนั้นยากเสมอ อย่างการไปยิมวันแรก เข้ามหาลัยวันแรก หรือทำงานวันแรก นั่นก็เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้ครั้งแรกของทุกอย่างมันจะลำบากหน่อย แต่ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะต้องรอถึงวันไหนล่ะ

พาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ

การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ เดินเข้าร้านอาหารใหม่ ๆ ที่ไม่เคยกิน เดินดูนิทรรศการภาพวาด หรือจะเก็บกระเป๋าออกเดินทางก็ดีทั้งนั้น รับรองว่าการได้ลองอะไรใหม่ ๆ จะให้อะไรกับคุณมากมายทีเดียว

ลองเสี่ยงดูบ้าง

ทุกครั้งที่ต้องเลือก ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก ๆ หรือเรื่องใหญ่ คนเรามักจะเลือกช้อยส์ที่รู้สึกว่าปลอดภัยที่สุด แต่ถ้าคุณอยากจะออกจากคอมฟอร์ทโซน (Comfort Zone) ก็ลองเลือกช้อยส์ที่มันเสี่ยง ๆ ดูสิ รับรองว่าคุณจะได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะเลย

เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน

ลองเดินหรือขับรถกลับบ้านด้วยเส้นทางที่ไม่เคยไป หรือลองเปลี่ยนเป็นนั่งรถอีกสายที่ไปคนละทาง ระหว่างทางคุณอาจจะได้เห็นได้เจออะไรใหม่ ๆ

 

เปลี่ยนมุมมอง

อย่าเอาแต่ตัวเองเป็นหลัก เวลาจะตัดสินอะไรก็ลองมองในมุมของคนอื่นดูบ้าง รับฟังให้มาก แล้วนั่นจะทำให้เราความคิดของเราเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

ตอบตกลงไปก่อน

ถึงคุณจะไม่ถนัด หรือไม่พร้อมที่จะทำ ก็ลองตอบตกลงไปก่อน ถ้าคุณกำลังทำงาน ลองรับทำโปรเจกต์ใหม่ ๆ หน้าที่ใหม่ ความรับผิดชอบใหม่ ๆ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม เพราะนั่นเป็นโอกาสที่คุณจะได้ก้าวหน้าในการทำงาน ไม่แน่นะคุณอาจจะได้เจอสิ่งที่ตัวเองชอบตอนที่ได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูก็ได้

งานอาสาสมัคร

เลือกทำในสิ่งที่คุณไม่เคยได้ลองทำ หรือสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำได้ นอกจากคุณเองจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ แล้วยังได้ทำตัวให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นอีก

ทำสิ่งที่ไม่อยากทำ

เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ “ยิ่งกลัวยิ่งไม่อยากทำ ก็ยิ่งต้องทำ!” มันทำให้เรากลัว เราก็แค่ต้องเอาชนะความกลัวนั้น พิสูจน์ให้เห็นว่าจิรง ๆ แล้วเราก็ทำได้

พรุ่งนี้ก็วันใหม่แล้ว

จำไว้เสมอว่าอุปสรรคที่ผ่านเข้ามามันจะทำให้คุณแข็งแรงและเติบโตขึ้น คุณจะได้เรียนรู้ และครั้งต่อไปคุณจะรับมือกับมันได้ดีขึ้น แล้วความคิดนี้จะทำให้คุณกล้าที่จะก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซน

ขอบคุณที่มาจาก: success

Written by: Typrn

บทความแนะนำ