การพัฒนาตนเอง ปีใหม่ พัฒนาตนเอง

ปีใหม่คนใหม่ – รวมบทความดีๆ พัฒนาตนเอง ในด้านต่าง ๆ รับวันใหม่

Home / สาระความรู้ / ปีใหม่คนใหม่ – รวมบทความดีๆ พัฒนาตนเอง ในด้านต่าง ๆ รับวันใหม่

ส่งท้ายปี 2021 ว่าพังแล้ว มาถึงปี 2022 ก็ยังพังต่อ พังทั้งกายและจิตใจ บันทึกไว้ “โควิด” คือสิ่งที่มีผลกับชีวิตคนมากมาย จะทำอะไรก็ดูมืดมนไปหมด .. แต่ไม่ว่ายังไงเพื่อนๆ อย่าเพิ่งท้อ ลองอ่านบทความดีๆ ที่เรารวมไว้ให้เป็น ปีใหม่คนใหม่ จะมาในเร็ววัน เริ่มต้นวันดีๆ ลองทำตามสิ่งที่เรานำมาแนะนำนี้ แต่ทุกอย่างที่ทำนั้น เขียนกำกับไว้เลยว่า ต้องทำแล้วไม่กดดันตัวเองนะคะ

ปีใหม่คนใหม่ พัตนาตนเอง ในด้านต่างๆ

รวมเนื้อหาบทความการพัฒนาตัวเอง

1. สร้าง สมาธิ

ตั้งเป้าหมายในชีวิต เมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว สิ่งที่สำคัญเลยคือ พลังใจที่ดีเป็นสิ่งสำคัญตามมา เราจะสร้างพลังใจด้วยการทำสมาธิ การนั่งสมาธิจะช่วยให้เรามีพลังงานสร้างสรรค์สิ่งดี สงบจิตใจ ได้ทบทวนในสิ่งที่เกิดขึ้น มีสติ สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา

2. ทิ้ง Comfort Zone

บางครั้งเราก็ยึดติดอยู่กับอะไรเดิม ๆ ที่ทำแล้วสบายใจ ทำแล้วไม่อึดอัด ซึ่งเรารู้ดีว่ามันคือ Comfort Zone ที่ทำให้เราเป็นคนเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเราอยากพิชิตเป้าหมายใหม่ เราก็ต้องกล้าที่จะทิ้งโซนสบาย แล้วไปเผชิญหน้ากับความกลัว ความไม่สบายใจ เพราะมันจะสร้างความท้าทาย และทำให้ตัวเราเองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

ปีใหม่คนใหม่ พัตนาตนเอง

3. กิจกรรมคนโสด

กิจกรรมสำหรับคนโสด อาทิ กิจกรรมวันปีใหม่แต่งตัวจัดเต็มออกเที่ยวเล่น โสดแบบรักสุขภาพ สวมรองเท้าผ้าใบออกวิ่งต้อนรับปีใหม่ เบื่อเที่ยวแล้ว ลองมาสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมวันปีใหม่เพิ่มสิริมงคลให้ชีวิต ดูหนังโต้รุ่งข้ามปี กิจกรรมวันปีใหม่ดี ๆ ของคนรักหนัง

วิธีอยู่ร่วมกับคนที่คิดต่างกัน

4. เข้าใจเรื่องการคิดต่าง

การคิดต่าง ไม่ใช่เรื่องที่ผิด คนเราถูกเลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน มีความรู้ และวิธีการคิดที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลกที่จะมีความคิดที่แตกต่างกัน คิดต่างไม่ผิด และคนที่คิดต่างจากเรา เขาก็ไม่ผิด ไม่แน่นะ อาจจะมีบางทีที่คุณเองเป็นคนที่คิดต่างจากคนอื่น “ความแตกต่างไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือการไม่ยอมรับความแตกต่าง”

นิสัยเสียๆ 13 อย่างที่ต้องแก้ไข รวมวิธีสลัดเรื่องไร้สาระออกจากใจ

5. ไม่คิดมากเกินไป

คิดกังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง วิธีแก้ก็คือ ให้ออกจากความกังวล ให้เราอยู่กับปัจจุบัน อนาคตเอาไว้เพื่อที่จะให้เราได้เตรียมความพร้อมมากกว่า แต่ไม่ใช่ให้เรากังวล ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อะไรจะเกิดก็ปล่อยมันไป อย่าไปคาดการณ์ล่วงหน้ามากนัก

สิ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จ เขาทำกันในทุกเช้า !

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) นักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้ง ‘เฟซบุ๊ก’ เขาจะใส่เสื้อแบบเดิม (ไม่ใช่ตัวเดิม) ประหยัดเวลาในการมานั่งคิดว่า วันนี้จะใส่อะไรดี?

ปีใหม่คนใหม่ พัตนาตนเอง ในด้านต่างๆ

6. หาสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข

การได้อยู่คนเดียวเป็นโอกาสที่คุณจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ทำ และไม่ต้องแคร์ว่าใครจะว่ายังไง คุณจะรู้จักตัวเองมากขึ้น อะไรคือสิ่งที่ชอบ อะไรคือสิ่งที่อยากทำ และที่สำคัญคือ เป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้ทำความเข้าใจว่า คุณมีความสุขได้ ถึงแม้จะต้องใช้ชีวิตคนเดียว ไม่แน่นะ คุณอาจจะติดใจก็ได้

Bullet Journal จัดระเบียบชีวิต สมุดบันทึก

7. TO DO LIST

สิ่งที่ต้องทำ (To-do list) เบสิกสุด ๆ แต่ก็สำคัญสุด ๆ เช่นกัน ใครที่ยังอยู่ในวัยเรียนก็อาจจะมีการบ้าน มีงานเยอะแยะที่ต้องส่ง บางวันอาจจะลืม ๆ เบลอ ๆ ไปบ้าง จดลิสต์ไว้สิ ไม่ตกหล่นแน่นอน รวมไปถึงนัดสำคัญ หรืออีเวนท์ต่าง ๆ ก็จดไว้ให้หมด รับรองว่าไม่พลาด

การใช้ชีวิต นิสัยเสีย ปีใหม่ 2019 สุขภาพ

ตั้งใจจะลดน้ำหนักแต่ก็ยังไปไม่ถึงไหน : สิ่งที่เฟลมาตั้งแต่กลางปี-ปลายปีที่แล้ว เช่นการลดน้ำหนัก เริ่มต้นปีใหม่นี้การเริ่มต้นลดน้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ต้องทำให้สำเร็จในปีนี้ ตั้งใจทำให้มันสำเร็จสักทีก็ดีนะ

8. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Pomodoro เป็นภาษาอิตาลี แปลว่า มะเขือเทศ ในที่นี้เป็นชื่อของ เคล็ดลับการบริหารเวลา ที่ถูกคิดค้นโดย Francesco Cirillo ตั้งแต่ยุค 80 (มาจากนาฬิกาจับเวลารูปมะเขือเทศ ที่นิยมใช้กันในครัว) โดยเป้าหมายของ Pomodoro นี้ก็คือ การมีสมาธิในการทำงาน และทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อหรือเครียด

Pomodoro ดียังไง?

  • เมื่อได้พักระหว่างการทำงาน จะเป็นการพักสมอง เพิ่มพลัง ทำให้รู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น
  • การทำงานเป็นช่วงสั้น ๆ จะช่วยลดการถูกคั่นจังหวะ
  • มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เพราะต้องจดจ่ออยู่กับานที่ทำ ส่งผลให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ่านต่อ https://lifestyle.campus-star.com/scoop/133273.html

การพัฒนาตนเอง จิตใจ

9. เรื่องเล็กๆ 10 เรื่อง ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ

เรื่องเล็กๆ ก้าวเล็กๆ ที่จะทำให้เราได้เปลี่ยนชีวิต สรุปเนื้อหาคร่าวๆ 5 เรื่องแรกเป็นเรื่องร่างกาย 5 เรื่องหลังเป็นเรื่องของจิตใจ ผสมกับสิ่งแวดล้อมม

1. เรื่องอาหารการกิน – ไม่อดอาหาร ทานอาหารที่มีประโยชน์
2. น้ำดื่ม – ดื่มน้ำให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด รวมถึงใส่ใจเรื่องภาชนะบรรจุน้ำ อย่าดื่มน้ำเวลาทานอาหารเยอะ ไม่ดื่มน้ำเย็นมากเกินไป
3. นอนให้พอ – นอนวันละ 7-8 ชั่วโมง, งีบประมาณ 15-20 นาที , ไม่งีบหลังบ่าย 3
4. การจัดการความเครียด – การฝึกนิสัยการหายใจ
5. การออกกำลังกาย – หากิจกรรมที่ทำแล้วชอบและสนุก ไม่หักโหมทำจนเกินตัว

อ่านต่อ https://health.campus-star.com/general/26146.html

ภาพจาก www.unsplash.com

บทความแนะนำ