การพัฒนาตนเอง การพูด เทคนิคการพูด

เทคนิคการพูดแบบมืออาชีพ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ | พัฒนาตัวเอง

Home / สาระความรู้ / เทคนิคการพูดแบบมืออาชีพ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ | พัฒนาตัวเอง

การมีทักษะการพูดที่ดี แบบมืออาชีพ และน่าฟัง ช่วยได้ในหลายๆ เรื่อง เช่น การนำเสนองาน การสัมภาษณ์งาน หรือแม้กระทั่งการพูดต่อหน้าผู้คนเยอะๆ – เทคนิคการพูดแบบมืออาชีพ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

เทคนิคการพูดแบบมืออาชีพ

วิเคราะห์การพูดของตัวเอง

ก่อนที่จะปรับปรุงตัวเอง คุณควรที่จะรู้จุดอ่อน และจุดแข็งของตัวเองก่อน นอกจากจะรับฟังจากความคิดเห็นของคนอื่นแล้ว การอัดเสียงตัวเองขณะพูดก็ช่วยได้ อัดเสียงขณะพูดแล้วนำกลับมาฟัง วิเคราะห์การพูดของตัวเองว่าพูดแล้วฟังรู้เรื่อง และน่าฟังหรือไม่

เปิดปากกว้าง

เกือบทุกๆ สไตล์ในการพูดของแต่ละคน สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยการเปิดปากให้กว้างขึ้นขณะพูด ซึ่งจะช่วยให้คุณพูดรู้เรื่องมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คนที่พูดเร็ว พูดช้าลงได้

อย่าลืมที่จะหายใจ

ในหลายๆ สถานการณ์ เช่น การพูดพรีเซนต์งาน หรือสัมภาษณ์ เลี่ยงไม่ได้ที่จะรู้สึกตื่นเต้น ซึ่งการตื่นเต้น บางครั้งทำให้คุณลืมที่จะหายใจ เนื่องจากคุณมัวแต่สนใจในสิ่งที่คุณจะพูด และต้องการรีบๆ พูดให้จบไป แต่การที่คุณลืมหายใจ มักจะทำให้คุณพูดเร็ว รัว ปนหอบ ซึ่งหลายๆ ครั้งทำให้ผู้ฟัง ฟังในสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสารไม่รู้เรื่อง

เลิกพูดเอิ่ม อ่า

เกือบทุกๆ คน เมื่อนึกสิ่งที่จะพูดต่อไปไม่ออก มักจะพูด เอิ่ม หรือ อ่า ซึ่งหลายๆ ครั้งมักจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกรำคาญ ถ้าคิดสิ่งที่จะพูดต่อไปไม่ออก การหยุดพูด เพื่อนึกและพูดออกมาอย่างตั้งใจ ดีกว่าการพูด เอิ่ม อ่า หรือพูดแบบติดๆ ขัดๆ

ฝึกฝนบ่อยๆ

การฝึกฝนบ่อยๆ ก็สามารถช่วยให้คุณพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในครั้งแรกๆ คุณอาจจะรู้สึกกังวล และไม่มั่นใจ แต่เมื่อฝึกฝนจนชินแล้ว การพูดครั้งต่อๆ ไปก็ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 Tips for Developing Good Speaking Habits

บทความแนะนำ :