การพัฒนาตนเอง วางแผน สมาธิ

อยากมีสมาธิทำอะไรได้นานๆ – 6 วิธีช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

Home / เรื่องทั่วไป / อยากมีสมาธิทำอะไรได้นานๆ – 6 วิธีช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

บางครั้งคุณต้องการความสงบ และสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ ยิ่งเป็นงานที่ยาก หรืองานที่ไม่ชอบ คุณจะยิ่งมีการจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ไม่นาน โดยเฉพาะเมื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ยิ่งรู้สึกว่าสมาธิสั้นขึ้น หรือไม่มีสมาธิเลย ถ้าคุณ อยากมีสมาธิทำอะไรได้นานๆ ลองทำตาม 6 วิธีช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน และการทำงาน

อยากมีสมาธิทำอะไรได้นานๆ

กำจัดสิ่งรบกวน

อย่างแรกที่ต้องทำคือ กำจัดสิ่งรบกวนต่างๆ เพราะเมื่อคุณกำลังเรียน อ่านหนังสือ หรือทำงานอยู่ แล้วโทรศัพท์ของคุณมีการแจ้งเตือน มีเสียงคนคุยกัน หรือมีคนเคาะประตู ในทุกๆ การเกิดสิ่งรบกวน คุณจะต้องเสียสมาธิ เพราะคุณจะต้องตัดสินใจทำงานต่อ หรือหันไปสนใจสิ่งรบกวน ถ้าคุณอยากมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ คุณควรที่จะกำจัดสิ่งรบกวนให้ได้มากที่สุด

ฝึกฝนบ่อยๆ

สมองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อที่ต้องการการออกกำลังกาย และการฝึกฝน ลองเริ่มจากการจดจ่อ ทำอะไรอย่างหนึ่งอย่างเดียวเป็นเวลา 5 นาที และเพิ่มเป็น 10 นาที 15 นาที จนกระทั่งสามารถมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ 50 นาที

ช่วงเช้าดีกว่า

เลือกทำงาน หรือสิ่งที่ต้องใช้สมาธิสูงในช่วงเช้า เพราะช่วงเช้าคุณจะมีสมาธิมากกว่าช่วงบ่ายที่มักจะเป็นเวลาที่คุณง่วง 

วางแผนสำคัญ

เมื่อคุณไม่มีการวางแผน คุณจะไม่รู้ว่าคุณจะต้องทำอะไร และคุณก็จะคิดไปทุกเรื่อง เมื่อหลายๆ เรื่องอยู่ในหัว คุณจะไม่มีสมาธิ ทุกๆ วัน คุณควรวางแผนว่าคุณจะทำอะไรก่อน หรือหลัง ทำสิ่งที่สำคัญมากกว่าก่อน หยุดคิดเรื่องอื่น และตั้งใจทำให้เสร็จเป็นอย่างๆ ไป

เหนื่อยก็พัก

หลายๆ คนคิดว่า การพักบ่อยๆ เป็นสิ่งที่มืออาชีพไม่สมควรทำ จึงฝืนทำให้เสร็จๆ ไป แต่จริงๆ แล้ว การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การทำงานเมื่อสภาพร่างกาย และจิตใจพร้อม ไม่ง่วง ไม่ล้า เมื่อคุณเหนื่อย หรือล้า คุณควรที่จะหยุดพัก ออกไปเดินเล่น พูดคุยกับคนอื่น หรืองีบหลับก็ดี อย่าลืมว่า ควรเป็นการพักทั้งร่างกาย และจิตใจ ช่วงเวลาพักควรลืมทุกอย่างไปให้หมด และพักให้เต็มที่ พร้อมสำหรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

มีคนส่วนน้อยที่สามารถทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้ โดยที่ไม่เสียสมาธิ และทำหลายๆ สิ่ง ได้ดีเท่าๆ กัน ถ้าคุณไม่ใช่คนประเภทนี้ คุณไม่ควรที่จะทำ เพราะนอกจากจะทำให้คุณทำงานช้า ไม่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้คุณเสียสมาธิได้ง่ายอีกด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก : How To Stay Focused – A Simple 5-Step System

บทความแนะนำ :