สมาธิ สมาธิสั้น เด็ก

หนังสือ “โลก(ของเด็ก) สมาธิสั้น” – คู่มือโรคสมาธิสั้น

Home / หน้งสือน่าอ่าน / หนังสือ “โลก(ของเด็ก) สมาธิสั้น” – คู่มือโรคสมาธิสั้น

“ทำไมเด็กคนนี้พูดมากจัง แถมยังดื้ออีก”
“ทำไมขี้ลืม ชอบทำของหายอยู่เรื่อย”
“ทำไมจะทำอะไรแต่ละทีต้อง ‘เดี๋ยว’ จนสุดท้ายก็ไม่ได้ทำ”
“ทำไมต้องให้จี้ สอนแล้วไม่จำเสียที”

โลก (ของเด็ก) สมาธิสั้น

คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง คุณครู หรือผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่เคยปวดหัวกับพฤติกรรมข้างต้นของเด็กๆ อาจคิดว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามวัย เดี๋ยวโตขึ้นก็หายเองใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วมันอาจเป็นผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมที่เกิดจาก “ โรคสมาธิสั้น (ADHD-Attention Deficit Hyperactivity Disorder)” ก็เป็นได้ ซึ่งหากเราปล่อยไว้ ไม่รีบพาเด็กๆ ไปรักษา พวกเขาก็จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่สมาธิสั้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงตามมาภายหลังได้ ดังนั้น หากพาเด็กๆ ไปรักษาได้เร็วเท่าไรก็จะยิ่งดีค่ะ

ปัจจุบัน โรคสมาธิสั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสังคมไทยอีกต่อไปแล้ว เราค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ได้อย่างง่ายดายเพียงนิ้วคลิก อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ที่ยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ไม่ถูกต้องนัก แล้วมองว่า เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นก็แค่เด็กซนปกติ หรือไม่ก็มองว่า เด็กสมาธิสั้นเป็นวายร้ายจอมดื้อ จึงเลี้ยงดูพวกเขาด้วยวิธีผิดๆ จนเด็กๆ เติบโตขึ้นมาโดยมีปมในใจ

ด้วยเหตุนี้ คุณหมอแมวน้ำ หรือแพทย์หญิงปรานี ปวีณชนา จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นประจำโรงพยาบาลมนารมย์ เจ้าของเพจ “หมอแมวน้ำเล่าเรื่อง” จึงเขียนหนังสือ “โลก (ของเด็ก) สมาธิสั้น” เล่มนี้ขึ้นเพื่อเป็นคู่มือโรคสมาธิสั้น สำหรับผู้ปกครองของเด็ก ๆ ที่เป็นสมาธิสั้น หรือแม้แต่ผู้ปกครองที่สงสัยว่า เด็กในการดูแลเข้าข่ายโรคสมาธิสั้นหรือไม่ อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากคุณหมอมิน หรือแพทย์หญิงเบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เจ้าของเพจ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา” มาเขียนคำนิยมให้ด้วย

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือการนำเสนอข้อมูล และองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น ที่ครบถ้วนสมบูรณ์และทันสมัย ทั้งข้อมูลทั่วไปของโรค อาการแสดงของโรคที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน การช่วยเหลือและรักษาเด็กสมาธิสั้น การอยู่ร่วมกับเด็กสมาธิสั้น และที่สำคัญ คือความคิดและความรู้สึกของเด็กสมาธิสั้นและคนรอบข้าง ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจความนึกคิดของพวกเขามากขึ้น เปลี่ยนจากอคติเป็นความเข้าใจ และพร้อมจะช่วยเหลือพวกเขา ให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างแข็งแรงและงดงาม พร้อมกำจัดความคิดที่ว่า การป่วยเป็นโรคทางจิตเวชหรือการไปพบจิตแพทย์เป็นเรื่องแปลก อีกทั้งยังมีกรณีศึกษาของเด็กสมาธิสั้นที่มาจากประสบการณ์ของคุณหมอแมวน้ำด้วย

สาระภายในเล่ม

– อาการของโรคสมาธิสั้น
– สาเหตุของโรคสมาธิสั้น
– การวินิจฉัยโรคสมาธิสั้น
– แบบประเมินคัดกรองโรคสมาธิสั้น
– โรคที่เกิดร่วม
– โรคสมาธิสั้นในแต่ละวัย
– ผลกระทบของโรคสมาธิสั้น
– วิธีช่วยเหลือเด็กสมาธิสั้น
– มุมมองต่อเด็กสมาธิ
– กรณีศึกษา

หวังว่าหนังสือ “โลก (ของเด็ก) สมาธิสั้น” เล่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น รวมถึงลดอคติและขับเคลื่อนสังคมไทยเกี่ยวกับภาวะผิดปกติทางจิตเวชไปในทางที่ดีได้นะคะ

นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอแบบกึ่งสารคดีกึ่งเรื่องเล่า และได้คุณ Plariex นักวาดภาพประกอบชื่อดัง มารังสรรค์ภาพประกอบให้กับหนังสือเล่มนี้ด้วย โดยเป็นเจตนาของคุณหมอแมวน้ำเอง ที่อยากให้ผู้อ่านได้รับสาระความรู้ที่เป็นข้อมูลเชิงวิชาการยากๆ จากตำราวิชาการและประสบการณ์ การรักษาเด็กสมาธิสั้น อย่างเข้าใจง่ายและเพลิดเพลิน

สั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0 หรือ www.nanmeebooks.com, www.facebook.com/nanmeebooksfan ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง ADD LINE @nanmeebooks และ @nmbadult

บทความแนะนำ