นั่งสมาธิ สติ สมาธิ

วิธีสำหรับมือใหม่หัดนั่งสมาธิ | นั่งสมาธิมีประโยชน์กว่าที่คิด

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีสำหรับมือใหม่หัดนั่งสมาธิ | นั่งสมาธิมีประโยชน์กว่าที่คิด

การนั่งสมาธิมีประโยชน์มากมาย เช่น ทำให้มีสติ ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น และทำให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ( อ่านต่อ : 8 ข้อดีของการฝึกสมาธิ คนรุ่นใหม่ควรอ่าน – ทำได้แล้วชีวิตจะดีขึ้น ) แต่การฝึกนั่งสมาธิก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งสำหรับมือใหม่ด้วย เพราะปัจจุบันเรามีสิ่งที่ทำให้ขาดสมาธิเยอะแยะมากมาย เช่น สมาร์ทโฟน ดังนั้น Campus-star จึงนำ วิธีสำหรับมือใหม่หัดนั่งสมาธิ มากฝากให้เพื่อนๆ ลงทำตามกันดู

วิธีสำหรับมือใหม่หัดนั่งสมาธิ

เริ่มจากระยะเวลาสั้นๆ

สำหรับมือใหม่หัดนั่งสมาธิ ไม่จำเป็นต้องฝืนนั่งสมาธินานๆ ลองฝึกนั่งแค่ 5 – 10 นาที ก่อน ซึ่งแค่ 5 – 10 นาที คุณก็จะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจถึงประโยชน์ของการนั่งสมาธิแล้ว

ทำตัวตามสบาย

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นั่งสมาธิได้นานคือ ทำให้ตัวเองสบายที่สุด ถ้านั่งที่พื้นแล้วคุณรู้สึกว่านั่งไม่สบาย ลองหาซื้อหมอนรองนั่งที่คุณคิดว่านั่งแล้วสบาย จะช่วยให้คุณนั่งได้นานขึ้น

ทำให้เป็นกิจวัตร

หัดนั่งให้เป็นกิจวัตร หลังจากตื่นนอน หัดนั่งให้ได้ทุกๆ วัน เมื่อคุณสามารถนั่งได้ทุกวัน วันละ 5 – 10 นาที จนเริ่มชิน ค่อยเพิ่มเวลาให้นานขึ้น

ล้มเหลวก็เริ่มใหม่

แน่นอนว่า เมื่อเริ่มฝึกนั่งสมาธิใหม่ๆ ต้องมีการท้อ และอยากล้มเลิกกลางคัน เพราะคิดว่านั่งไปก็ไม่เห็นได้ประโยชน์อะไร และหลายๆ ครั้ง ก็ไม่เคยนั่งได้ถึง 5 นาทีเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ท้อได้ แต่ลองอดทน และฝึกฝนไปเรื่อยๆ รู้ คุณจะรู้ว่า ความพยายามของคุณจะไม่สูญเปล่า

ขอบคุณข้อมูลจาก : Seven ways to start meditating

บทความแนะนำ :