จิตวิทยา มุมมองชีวิต เปลี่ยนแปลงตัวเอง

5 ขั้นตอนฝึกจิต เปลี่ยนชีวิตได้ด้วยตัวเอง | Auto Suggestion

Home / เรื่องทั่วไป / 5 ขั้นตอนฝึกจิต เปลี่ยนชีวิตได้ด้วยตัวเอง | Auto Suggestion

Auto suggestion คือ การส่งผลต่อร่างกาย หรือสมอง จากความคิด หรือแนวคิดของตัวคุณเอง ไม่ใช่จากคนอื่น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การที่ร่างกาย หรือจิตใจของคุณจะเป็นไปตามสิ่งที่คุณคิด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนทำเป็นประจำ แต่เพียงไม่ได้สังเกต หรือไม่รู้ตัวนั่นเอง แต่ปกติแล้ว เรามักจะคิดแต่ด้านลบ เช่น บ่นว่าเหนื่อย หรือเพลีย ซึ่งเมื่อคุณบ่นเป็นประจำ สมองก็จะสั่งการให้ร่างกายของคุณเกิดอาการเหนื่อยล้า ลองมาเปลี่ยนวิธีคิด คิดแต่สิ่งที่ดีๆ กับ 5 ขั้นตอนฝึกจิต เปลี่ยนชีวิตได้ด้วยตัวเอง

5 ขั้นตอนฝึกจิต

วิธี Auto suggestion นี้สามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความประหม่าระหว่างขับรถ เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา นั่งสมาธิ นอน และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ ช่วยผ่อนคลาย ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

1. ตั้งเป้าหมาย

ก่อนที่คุณจะเปลี่ยน คุณจะต้องตั้งเป้าหมายเสียก่อน เพราะถ้าคุณไม่ตั้งเป้าหมาย สมองของคุณมักจะทำตามจิตใต้สำนึกของคุณ ซึ่งบางทีก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ต้องการ หรือเป็นความคิดด้านลบ เป้าหมายของคุณอาจจะเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน

2. ขจัดความคิดด้านลบ

ลองหันมาใส่ใจตัวเอง อยู่กับตัวเองบ้าง ลองสังเกตตัวเอง เมื่อไหร่ที่สมองของคุณเริ่มคิดด้านลบ หรือพูดถึงเรื่องแย่ๆ โดยเฉพาะการพูดในใจ ไม่ว่าจะเป็น การดูถูกตัวเอง ไม่มั่นใจในตัวเอง หรือกลัว ให้ลบความคิดแย่ๆ นั้นด้วยคำพูดที่ให้พลังด้านบวก

3. อยู่กับปัจจุบัน

อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคต หรืออดีต ดังนั้นการลบความคิดแย่ๆ ด้วยคำพูดด้านบวกนั้น คุณควรใช้ประโยคบอกเล่าที่บ่งบอกถึงปัจจุบัน ไม่ใช่ ฉันเคย….. หรือ ฉันจะ…… เพราะถ้าคุณมัวแต่คิดถึงอนาคต หรืออดีต คุณก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงปัจจุบันของคุณได้เลย จากเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ลองคิดออกมาเป็นประโยคด้านบวก เช่น ฉันมีความสุข ฉันมีเงิน ฉันมีร่างกายที่แข็งแรง ฉันสวย ฉันเป็นที่รัก ฉันเก่ง เป็นต้น

4. ทำซ้ำๆ

แค่คิดในใจอาจจะไม่ได้ผลเท่าไหร่ ลองเขียนประโยคข้างต้นที่คุณคิดไว้ลงบนกระดาษทุกๆ วัน หรือพูดประโยคเหล่านั้นทุกๆ วัน

5. เชื่อ

สิ่งที่คุณทำจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าคุณไม่เชื่อ ดังนั้นคุณต้องเชื่อคนๆ หนึ่ง คนที่คุณควรที่จะเชื่อที่สุดก่อน ซึ่งก็คือตัวคุณเอง เชื่อในสิ่งที่คุณคิด เขียน หรือพูดออกมา

ขอบคุณข้อมูลจาก : HOW TO USE AUTOSUGGESTION EFFECTIVELY, THE DEFINITIVE GUIDE และ 5 POWERFUL AUTO SUGGESTION TECHNIQUES TO TAKE CONTROL OF YOUR LIFE

บทความแนะนำ :